TNN online เกาหลีเหนือเดินหน้าทดสอบยิงขีปนาวุธไม่สนโลก

TNN ONLINE

World

เกาหลีเหนือเดินหน้าทดสอบยิงขีปนาวุธไม่สนโลก

เกาหลีเหนือเดินหน้าทดสอบยิงขีปนาวุธไม่สนโลก

เกาหลีเหนือยิงวัตถุที่คาดว่าเป็นขีปนาวุธอีกเป็นครั้งที่ 2 ห่างจากการประเดิมยิงขีปนาวุธครั้งแรกในปีนี้เพียง 6 วัน

บู เซิง-ชาน โฆษกกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้แถลงในวันนี้ (11 มกราคม) ว่า เกาหลีเหนือยิงวัตถุที่คาดว่าเป็นขีปนาวุธแบบทิ้งตัว (ballistic missile) ไปยังทะเลตะวันออก หรือทะเลญี่ปุ่น


คณะเสนาธิการทหารร่วมกองทัพเกาหลีใต้ ระบุในวันนี้ (11 มกราคม) ว่า เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธอย่างน้อย 1 ลูกเมื่อเวลาประมาณ 7.27 น. เช้าวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น โดยยิงออกไปจากในดินแดนเกาหลีเหนือ ไปยังทะเลตะวันออก หรือทะเลญี่ปุ่น แต่ยังระบุไม่ได้ว่าเป็นขีปนาวุธแบบทิ้งตัวหรือไม่ ขณะนี้ทางหน่วยงานข่าวกรองทั้งของเกาหลีใต้และสหรัฐฯ กำลังตรวจสอบและวิเคราะห์ข้อมูลรายละเอียด


---คาดเป็นขีปนาวุธแบบทิ้งตัว---


ด้าน นายกรัฐมนตรี ฟูมิโอ คิชิดะ ของญี่ปุ่น แสดงความเสียใจอย่างยิ่งที่เกาหลีเหนือยังคงไม่ยอมหยุดยิงขีปนาวุธ พร้อมกับเปิดเผยด้วยว่า สหประชาชาติ หรือ UN เพิ่งเสร็จสิ้นการหารือว่า จะรับมือการยิงทดสอบขีปนาวุธครั้งก่อนเมื่อวันที่ 5 มกราคมอย่างไร หลังเกาหลีเหนืออ้างว่า เป็นขีปนาวุธล้ำสมัยแบบ “ความเร็วเหนือเสียง”


ก่อนหน้านี้ สำนักนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นและกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นระบุโดยอ้างยามฝั่งญี่ปุ่นว่า เกาหลีเหนือยิงทดสอบวัตถุที่คาดว่าเป็นขีปนาวุธแบบทิ้งตัวไปตกลงยังทะเลญี่ปุ่น และ Kyodo รายงานอ้างแหล่งข่าวในรัฐบาลญี่ปุ่นว่า จุดตกอยู่นอกเขตเศรษฐกิจจำเพาะทางทะเลของญี่ปุ่น


หากการยิงขีปนาวุธในวันนี้ได้รับการยืนยัน จะนับเป็นการยิงทดสอบขีปนาวุธเป็นครั้งที่ 2 ของญี่ปุ่นในปีนี้ และห่างจากการยิงประเดิมเป็นครั้งแรกรับปีใหม่เมื่อวันที่ 5 มกราคมที่ผ่านมา เพียง 6 วันเท่านั้น


---ไม่แน่ชัดเป็นขีปนาวุธเหนือเสียงหรือไม่---


การยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือวันนี้ ยังเกิดขึ้นพร้อม ๆ กับที่คณะมนตรีความมั่นคง UN ประชุมหารือแบบไม่ให้สื่อมวลชนเข้าทำข่าว เพื่อประเมินว่า การยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือเมื่อวันที่ 5 มกราคมว่า เป็นการทดสอบขีปนาวุธแบบความเร็วเหนือเสียงที่เกาหลีเหนือเพิ่งพัฒนาขึ้นใหม่จริงหรือไม่


การประชุมนี้จบลงแล้วจากการเปิดเผยของนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นข้างต้น พร้อมกันนี้ที่ประชุมยังได้กล่าว "ประณาม" กรณีที่เกาหลีเหนือทำการทดสอบขีปนาวุธเมื่อสัปดาห์ที่แล้วด้วย


"พฤติกรรมนี้ สร้างความเสี่ยงอย่างมากในการคำนวนผิดพลาด และยังเป็นการยกระดับความตึงครียดและภัยคุกคามต่อความมีเสถียรภาพในภูมิภาคอีกด้วย" ลินดา ทอมัส กรีนฟิลด์ ทูตสหรัฐฯ ประจำ UN แถลง


ก่อนหน้านี้ หลังจากเกาหลีเหนือออกมาอ้างดังกล่าว แต่ทางเกาหลีใต้ไม่เชื่อ และคิดว่าเป็นการโอ้อวดเกินจริง เพราะเกาหลีเหนือยังคงไม่สามารถพัฒนาเทคโนโลยี ที่สำหรับใช้ขีปนาวุธแบบความเร็วเหนือเสียงได้


---ยังไม่เป็นภัยต่อเกาะกวม---


ด้านสำนักงานความมั่นคงแห่งมาตุภูมิและป้องกันภัยพลเรือนเกาะกวมของสหรัฐฯ ระบุว่า กำลังตรวจสอบรายงานที่ว่าเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธในวันนี้ แต่ขณะนี้ยังไม่มีภัยคุกคามใด ๆ ต่อเกาะกวม ซึ่งเป็นศูนย์กลางทางทหารสำคัญของสหรัฐฯ ในมหาสมุทรแปซิฟิก


การยิงขีปนาวุธล่าสุด ยังเกิดขึ้นราวกับเป็นคำตอบโต้สหรัฐฯ และอีก 5 ประเทศสมาชิกสหประชาชาติ หรือ UN ที่เพิ่งออกแถลงการณ์ร่วมเมื่อวานนี้ (10 มกราคม) กดดันเกาหลีเหนือหยุดการยิงทดสอบขีปนาวุธ และกลับคืนโต๊ะเจรจาแก้ปัญหานิวเคลียร์ นอกจากสหรัฐฯ แล้ว อีก 5 ชาติคือ สหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส ญี่ปุ่น ไอร์แลนด์ และอัลเบเนีย


ด้าน จอห์น เคอร์บี โฆษกเพนทากอน หรือกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ กล่าวเมื่อวานนี้ (10 มกราคม) ว่า สหรัฐฯ ยังคงประเมินรายละเอียดของการยิงการยิงขีปนาวุธเมื่อวันที่ 5 มกราคมของเกาหลีเหนือ ละเมิดมติ UN ไม่ว่าจะเป็นขีปนาวุธแบบความเร็วเหนือเสียง หรือเป็นเป็นชนิดใดก็ตาม

—————

แปล-เรียบเรียง: ภัทร จินตนะกุล

ภาพ: Reuters

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง