TNN online ครั้งแรกของโลก! แพทย์มะกันผ่าตัดปลูกถ่าย "หัวใจหมู" ในมนุษย์สำเร็จ

TNN ONLINE

World

ครั้งแรกของโลก! แพทย์มะกันผ่าตัดปลูกถ่าย "หัวใจหมู" ในมนุษย์สำเร็จ

ครั้งแรกของโลก! แพทย์มะกันผ่าตัดปลูกถ่าย หัวใจหมู ในมนุษย์สำเร็จ

ทีมแพทย์สหรัฐฯเข้าผ่าตัดปลูกถ่าย "หัวใจหมู" ในเป็นชายอายุ 57 ปีสำเร็จ นับเป็นมนุษย์คนแรกของโลก

วันนี้( 11 ม.ค.65) แพทย์มหาวิทยาลัยและศูนย์การแพทย์แมรีแลนด์ ได้รับอนุญาตเป็นกรณีพิเศษ ให้ดำเนินการผ่าตัดคนไข้ชื่อ เดวิด เบนเนตต์ วัย 57 ปี เป็นชายชาวอเมริกันด้วยการผ่าตัดปลูกถ่ายหัวใจ ด้วยหัวใจหมูที่ผ่านการดัดแปลงพันธุกรรม เพื่อให้เหมาะกับมนุษย์ ซึ่งนับเป็นมนุษย์คนแรกของโลกที่เข้ารับการผ่าดังกล่าว

โดยตอนนี้ ผ่านมา 3 วันแล้วนับแต่เข้ารับการผ่าตัดและสุขภาพยังดีอยู่ โดยการปลูกถ่ายหัวใจด้วยหัวใจหมูนี้ ถือเป็นทางเลือกสุดท้ายเพื่อช่วยเหลือชีวิตเบนเนตต์ แต่ก็ยังไม่แน่ชัดว่า จะช่วยให้เขามีชีวิตต่อไปได้อีกยาวนานแค่ไหน


ครั้งแรกของโลก! แพทย์มะกันผ่าตัดปลูกถ่าย หัวใจหมู ในมนุษย์สำเร็จ ภาพจาก รอยเตอร์

 


ความสำเร็จของการผ่าตัดปลูกถ่ายหัวใจ ด้วยหัวใจหมูใช้เวลานานหลายปีเพื่อวิจัย ซึ่งนี่เป็นก้าวสำคัญแรก สู่การช่วยชีวิตประชากรโลกอีกมหาศาลในอนาคต และการใช้หัวใจหมูที่ผ่านการปลูกถ่ายพันธุกรรม จะช่วยแก้ปัญหาขาดแคลนอวัยวะได้อีกด้วย


ครั้งแรกของโลก! แพทย์มะกันผ่าตัดปลูกถ่าย หัวใจหมู ในมนุษย์สำเร็จ ภาพจาก รอยเตอร์

 


ปัจจุบัน มีชาวอเมริกันราว 17 คนต่อวันที่ต้องเสียชีวิตเพราะไม่ได้เข้ารับการปลูกถ่ายอวัยวะ และอีกกว่า 1 แสนคนที่กำลังรอคิวปลูกถ่ายอวัยวะ โดยการเปลี่ยนถ่ายอวัยวะต่างสปีชีร์ หรือ Xenotransplantation เป็นสิ่งที่มนุษย์พิจารณามานานแล้ว และการใช้อวัยวะหมูก็ถือเป็นตัวเลือกปกติ โดยเมื่อเดือนตุลาคม ปี 2021 แพทย์ในนครนิวยอร์กประกาศความสำเร็จเปลี่ยนถ่ายไตหมูในมนุษย์ 


ครั้งแรกของโลก! แพทย์มะกันผ่าตัดปลูกถ่าย หัวใจหมู ในมนุษย์สำเร็จ ภาพจาก รอยเตอร์

 







ภาพจาก รอยเตอร์

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง