TNN online มนุษย์จรวดกลับมาแล้ว เปิดศักราชใหม่ยิงขีปนาวุธอีก แม้เกาหลีใต้ยื่นมือขอเจรจาสันติภาพ

TNN ONLINE

World

มนุษย์จรวดกลับมาแล้ว เปิดศักราชใหม่ยิงขีปนาวุธอีก แม้เกาหลีใต้ยื่นมือขอเจรจาสันติภาพ

มนุษย์จรวดกลับมาแล้ว เปิดศักราชใหม่ยิงขีปนาวุธอีก แม้เกาหลีใต้ยื่นมือขอเจรจาสันติภาพ

เกาหลีเหนือยิงวัตถุไปยังทะเลตะวันออกเช้าวันนี้ คาดว่าเป็นขีปนาวุธแบบทิ้งตัว หากข่าวนี้ยืนยัน จะนับเป็นการยิงทดสอบขีปนาวุธครั้งแรกแห่งปีใหม่ 2022

คณะเสนาธิการทหารร่วมกองทัพเกาหลีใต้ ระบุว่า เกาหลีเหนือยิงวัตถุที่ยังระบุไม่ได้ ไปยังทะเลตะวันออกเช้าวันนี้ (5 มกราคม) ขณะที่สำนักข่าว Yonhap ของเกาหลีใต้รายงานว่า เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธแบบทิ้งตัวแต่ยังไม่ทราบรายละเอียด ไปยังน่านน้ำฝั่งตะวันออกของเกาหลีเหนือ


ด้าน Nikkei Asia รายงานเป็นข่าวด่วนเมื่อเวลา 8.35 น. ตามเวลาในญี่ปุ่น โดยอ้างยามฝั่งญี่ปุ่นว่า วัตถุที่เกาหลีเหนือยิงน่าจะเป็นขีปนาวุธแบบทิ้งตัว ไปยังทะเลตะวันออก หรือทะเลญี่ปุ่น ซึ่งอยู่ฝั่งตะวันออกของเกาหลีเหนือ แต่ยังไม่ทราบรายละเอียดมากกว่านี้


การยิงวัตถุที่คาดว่าเป็นขีปนาวุธในวันนี้ เกิดขึ้นหลังจาก คิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ เพิ่งประกาศไปเมื่อปลายเดือนธันวาคมที่ผ่านมาว่า เกาหลีเหนือจะเสริมสร้างกองทัพและพัฒนาอาวุธใหม่ทันสมัยต่อไป เพื่อต่อต้านสถานการณ์ระหว่างประเทศที่ไร้เสถียรภาพ


---ญี่ปุ่นเสียใจ เกาหลีเหนือไม่เปลี่ยนแปลง---


ด้านนายกรัฐมนตรี ฟูมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่น กล่าวหลังเกาหลีเหนือยิงทดสอบขีปนาวุธครั้งล่าสุดเมื่อเช้านี้ (5 มกราคม) ว่า เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธซ้ำแล้วซ้ำเล่าตั้งแต่ปีที่ผ่านมา นับเป็นเรื่องที่น่าเสียใจอย่างยิ่ง


หากข่าวนี้ยืนยัน จะนับเป็นการยิงทดสอบขีปนาวุธครั้งแรกประเดิมปีใหม่ 2022 และเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 3 เดือน โดยในปีที่แล้ว เกาหลีเหนือได้ยิงทดสอบขีปนาวุธอย่างต่อเนื่อง ส่วนใหญ่เป็นขีปนาวุธแบบทิ้งตัวรุ่นใหม่พิสัยการยิงระยะใกล้


การยิงทดสอบครั้งล่าสุดก่อนครั้งนี้ เกิดขึ้นในเดือนตุลาคมปีที่แล้ว เป็นการยิงขีปนาวุธแบบทิ้งตัวพิสัยใกล้โดยยิงจากเรือดำน้ำ


ส่วนรายละเอียดเกี่ยวกับวัตถุที่เกาหลีเหนือยิงออกไปในวันนี้ เส้นทางการยิง เวลายิง และจุดที่ยิง น่าจะมีการเปิดเผยต่อไปในวันนี้


---ปีที่แล้ว เกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธหลายครั้ง---


ปีที่แล้ว เกาหลีเหนือได้ทดสอบขีปนาวุธต่อเนื่องหลายครั้ง และเมื่อเดือนตุลาคม ได้ทดสอบ "ขีปนาวุธรุ่นใหม่" เป็นขีปนาวุธที่ยิงจากเรือดำน้ำพิสัยใกล้ (SLBM) ซึ่งนับเป็นการทดสอบขีปนาวุธพิสัยใกล้ครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2019


ทั้งนี้ เกาหลีเหนือถูกสั่งห้ามการทดสอบขีปนาวุธทิ้งตัว (ballistic missile) ภายใต้การคว่ำบาตรของสหประชาชาติ แต่ก็ยังคงเดินหน้าทำการทดสอบมาตลอด


ที่ผ่านมา มีเสียงเรียกร้องจากทั้งเกาหลีใต้ และสหรัฐฯ ที่ให้มีการเจรจาเพื่อปลดอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ แต่ก็ประสบกับความล้มเหลว


---เกาหลีใต้ต้องการสนธิสัญญาสันติภาพ---


ประธานาธิบดีมุน แจ อิน ผู้นำเกาหลีใต้ ที่ใกล้จะหมดวาระในเดือนพฤษภาคมนี้ ได้เรียกร้องให้เกาหลีเหนือกลับเข้าสู่การเจรจา และแถลงเมื่อวันปีใหม่ว่า เขาต้องการ "ข้อตกลงสันติภาพกับเกาหลีเหนือ" อย่างเป็นทางการ หลังจากที่สงครามเกาหลีใด้สิ้นสุดลงตั้งแต่ปี 1953 แต่ไม่เคยมีการเจรจาสันติภาพอย่างจริงจัง


ทั้งนี้ การทดสอบขีปนาวุธครั้งล่าสุด มีขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมงก่อนที่ปธน.มุนจะเข้าร่วมพิธีสำคัญที่เมืองแกซอง บริเวณพรมแดนกับเกาหลีเหนือ เพื่อร่วมวางศิลาฤกษ์สำหรับเส้นทางรถไฟ ที่เขาหวังว่าจะเป็นตัวเชื่อมระหว่าง 2 เกาหลีได้ในที่สุด


"เราไม่ควรหยุดหวังว่าจะมีการเจรจาเกิดขึ้น หาก 2 เกาหลีทำงานร่วมกับ, สร้างความเชื่อมั่นร่วมกัน เชื่อว่าสันติสุขจะเกิดขึ้นได้สักวันหนึ่ง" มุน กล่าว

—————

แปล-เรียบเรียง: ภัทร จินตนะกุล

ภาพ: Reuters

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง