TNN online ผู้เชี่ยวชาญอิสราเอลด้านบวกโอมิครอน ติดเชื้อมหาศาลจนเกิดภูมิคุ้มกันหมู่

TNN ONLINE

World

ผู้เชี่ยวชาญอิสราเอลด้านบวกโอมิครอน ติดเชื้อมหาศาลจนเกิดภูมิคุ้มกันหมู่

ผู้เชี่ยวชาญอิสราเอลด้านบวกโอมิครอน ติดเชื้อมหาศาลจนเกิดภูมิคุ้มกันหมู่

ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขอิสราเอลเปิดเผยว่า ยอดผู้ติดเชื้อที่พุ่งสูงขึ้น อาจทำให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่ในประเทศ แต่ก็ต้องแลกกับราคาที่ต้องจ่าย

ศาสตราจารย์นัชมาน แอช ที่ปรึกษาสาธารณสุขของรัฐบาลอิสราเอล เปิดเผยว่า ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 กลายพันธุ์โอมิครอนที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก อาจทำให้ประเทศเข้าสู่ภาวะ "ภูมิคุ้มกันหมู่" หรือ herd immunity ได้


แต่ในขณะเดียวกันก็ต้องแลกกับราคาที่ต้องจ่าย และในความคิดแล้ว เขาเองต้องการได้เห็นการเกิดภาวะภูมิคุ้มกันหมู่จากการฉีดวัคซีนมากกว่าจาการติดเชื้อ


---การแลกเปลี่ยนที่คุ้มค่าหรือไม่?---


ศจ.แอช ระบุว่า ยอดผู้ติดเชื้อโอมิครอน เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้


"ราคาของการเกิดภูมิคุ้มกันหมู่ คือการที่มีผู้ติดเชื้อสูงขึ้นอย่างมาก และนั่นอาจเกิดขึ้นได้ในอิสราเอล แม้นั่นจะไม่ใช่สิ่งที่เราอยากให้เกิด เพราะเราต้องการการเกิดภูมิคุ้มกันหมู่จากการฉีดวัคซีนมากกว่า" ศจ.แอช กล่าว


แต่ในขณะเดียวกัน ดร.ซัลมาน ซาร์กา หัวหน้าทีมรับมือโควิด-19 ของกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า ยังไม่แน่ชัดนักว่าจะมีโอกาสเกิดภูมิคุ้มกันหมู่ได้หรือไม่?


"เราต้องระวังให้มาก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง จากประสบการณ์ 2 ปีที่ผ่านมาของเรา จะเห็นได้ว่ามีคนป่วยที่สามารถกลับมาติดเชื้ออีกครั้งได้" ดร.ซาร์กา กล่าว


---ชาวอิสราเอลถึง 4 ล้านคนอาจติดเชื้อในเดือนนี้---


ที่ปรึกษาอีกคนของรัฐบาล ดร.เอราน เซกัล จากสถาบันไวซ์แมน เตือนด้วยว่า ยอดผู้ติดเชื้ออาจสูงเกินกว่าขีดความสามารถในการตรวจเชื้อของอิสราเอล และอาจทำให้ไม่สามารถระบุตัวตนได้ว่าใครเป็นผู้ติดเชื้อรายใหม่บ้าง


พร้อมคาดการณ์ว่า อาจมีประชากรระหว่าง 2-4 ล้านคน ที่ติดเชื้อในอีก 3 สัปดาห์ข้างหน้า (ปลายเดือนมกราคม) แต่เชื่อว่าจะมีจำนวนเพียงเล็กน้อยเท่านั้นที่มีอาการรุนแรง จึงเรียกร้องประชาชนให้รีบออกมาฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 โดยเร็ว


ทั้งนี้ ปัจจุบัน อิสราเอลมีผู้ติดเชื้อสะสมราว 1.3 ล้านคน


---นโยบายปัจจุบันคุมไม่อยู่---


ด้านนายกรัฐมนตรีนาฟตาลี เบนเน็ต ยอมรับว่า นโยบายควบคุมโควิด-19 ในปัจจุบัน ไม่อาจป้องกันการติดเชื้อที่พุ่งสูงขึ้นอย่างมากได้


ก่อนหน้านี้ นายกฯเบนเน็ต มีแนวทางรับมือโควิด-19 ด้วยการเน้นป้องกันการติดเชื้ออาการรุนแรงเข้าโรงพยาบาล เพื่อหวังให้เศรษฐกิจสามารถเดินหน้าต่อไปได้ และไม่ได้ออกคำสั่งล็อกดาวน์รอบใหม่ แม้ว่าจะไม่ปฏิเสธว่าอาจนำกลับมาใช้อีกในอนาคตก็ตาม


สำหรับยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายวันในประเทศอิสราเอล เพิ่มขึ้นถึง 4 เท่าตัว เป็นกว่า 3,500 คน ในระยะเวลาเพียง 10 วัน และผู้เชี่ยวชาญระบุว่า ดูจากแนวโน้มพบว่ายอดผู้เสียชีวิตก็เพิ่มสูงขึ้นด้วยเล็กน้อย ทำให้ผู้เชี่ยวชาญยังคงหวังว่า "โอมิครอน" ที่แพร่เชื้อได้เร็ว จะไม่สร้างความเสียหายรุนแรงมากเกินไป


นายกฯ เบนเน็ต ระบุว่า ยอดผู้ติดเชื้อรายวันอาจสูงถึง 50,000 คน ได้เร็ว ๆ นี้ และอาจติดเชื้อรวมสูงถึง 4 ล้านคน ตามที่มีการคาดการณ์เอาไว้ในอีก 3 สัปดาห์ข้างหน้า


---อิสราเอลจะเริ่มฉีดเข็ม 4 ให้คนกลุ่มเสี่ยง---


เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา นายกฯ เบนเน็ต เปิดเผยว่า อิสราเอลจะเริ่มต้นการฉีดวัคซีนเข็ม 4 ให้ประชาชนอายุ 60 ปีขึ้นไป และบรรดาบุคลากรทางการแพทย์ ท่ามกลางยอดผู้ติดเชื้อโอมิครอนที่เพิ่มสูงขึ้น


เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว อิสราเอลได้อนุมัติวัคซีนเข็ม 4 ของ Pfizer/BioNTech สำหรับประชาชนที่มีระบบภูมิคุ้มกันบกพร่องและผู้สูงวัยในบ้านพักผู้สูงอายุ


ปัจจุบัน อิสราเอลพบมีการฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มแล้วกว่า 60% ของประชากร 9.4 ล้านคนทั่วประเทศ ซึ่งเกือบทั้งหมดเป็นวัควีนของ Pfizer-BioNTech แต่ยังคงมีรายงานว่าประชาชนอีกหลายแสนคนที่มีสิทธิ์รับวัคซีนเข็ม 3 ยังคงไม่ยอมออกมาฉีด

—————

แปล-เรียบเรียง: ภัทร จินตนะกุล

ภาพ: Ahmad GHARABLI / AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง