TNN online ปี 2022 ประเด็นจีน-ไต้หวัน ยิ่งร้อนแรง หลังจีนส่งเครื่องบินรบเข้าใกล้เฉียดพันในปีนี้

TNN ONLINE

World

ปี 2022 ประเด็นจีน-ไต้หวัน ยิ่งร้อนแรง หลังจีนส่งเครื่องบินรบเข้าใกล้เฉียดพันในปีนี้

ปี 2022 ประเด็นจีน-ไต้หวัน ยิ่งร้อนแรง หลังจีนส่งเครื่องบินรบเข้าใกล้เฉียดพันในปีนี้

จีนส่งเครื่องบินรบไปใกล้น่านฟ้าไต้หวันเกือบ 1,000 ลำในปีนี้ เพิ่มจากปีที่แล้วกว่า 2 เท่า และปีหน้าดูเหมือนจะมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอีก

Bloomberg รายงานโดยอ้างข้อมูลจากกระทรวงกลาโหมของไต้หวันในกรุงไทเปว่า กองทัพจีนได้ส่งเครื่องบินรบเข้าสู่เขตป้องกันทางอากาศของไต้หวันในปีนี้ตั้งแต่เดือนมกราคม ทั้งหมด 950 ลำ มากกว่าปีที่แล้วซึ่งอยู่ที่ 380 ลำกว่า 2 เท่าตัว


Bloomberg เตือนด้วยว่า ไต้หวันอาจต้องเตรียมรับสถานการณ์ที่จีนจะส่งเครื่องบินรบไปลาดตระเวนแถวน่านฟ้าไต้หวันเพิ่มมากขึ้นอีกในปีใหม่ 2022 สร้างความวิตกว่า จะเกิดการปะทะกันระหว่างประเทศมหาอำนาจในภูมิภาค


กระทรวงกลาโหมไต้หวันเพิ่งเริ่มเปิดเผยข้อมูลจำนวนครั้งที่กองทัพจีน ส่งเครื่องบินรบเข้าไปในเขตป้องกันทางอากาศของไต้หวันเป็นครั้งแรกเมื่อปีที่แล้ว (2020) มานี้เอง หลังจากที่จำนวนเครื่องบินรบของจีนที่เข้าไปในน่านฟ้าไต้หวันเพิ่มมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัดในปีที่แล้ว


---นิการากัวยกสถานทูตไต้หวันให้จีน---


อีกประเด็นร้อนระหว่างไต้หวันและจีน คือ กรณีที่นิคารากัว หันไปสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตกับจีนแทนที่ไต้หวัน และล่าสุด นิคารากัวประกาศยกอาคารสถานทูตไต้หวันให้กับจีนแทน เรื่องนี้ทำให้ไต้หวันแสดงความไม่พอใจอย่างรุนแรง


กระทรวงต่างประเทศไต้หวันกล่าวหาว่า นิคารากัวท้าทายกฎหมายระหว่างประเทศ และวิถีทางการทูต หลังจากที่รัฐบาลของประธานาธิบดีแดเนียล ออเตกา ได้ยึดสถานเอกอัครราชทูตในกรุงมานากัว เมืองหลวง ตลอดจนทรัพย์สินต่าง ๆ ที่เป็นของไต้หวัน หลังจากที่หันเหความสัมพันธ์จากไทเปไปยังปักกิ่ง เมื่อวันที่ 9 ธันวาคมที่ผ่านมา


"การที่รัฐบาลนิคารากัว ยึดทรัพย์สินของไต้หวันอย่างไม่ชอบด้วยกฎหมาย และมอบให้กับสาธารณรัฐประชาชนจีน...นี่เป็นสิ่งที่รับไม่ได้อย่างยิ่ง และเราขอประท้วงเรื่องนี้อย่างจริงจัง" กระทรวงต่างประเทศไต้หวันแถลง เมื่อวันจันทร์ (27 ธันวาคม)


ด้านรัฐบาลนิคารากัว ระบุว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นไปในทิศทางของการยอมรับหลักการ "จีนเดียว" ที่ว่า ไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีน ดังนั้น รัฐบาลของสาธารณรัฐประชาชนจีนจึงมีกรรมสิทธิ์ในทรัพย์สิน ซึ่งรวมถึงเฟอร์นิเจอร์ และสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ในอาคารด้วย


---ไต้หวันมุ่งตอบโต้ทางกฎหมาย---


ด้านรักษาการณ์อาร์คบิชอบ คาร์ลอส เอวิเลส กล่าวว่า เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ไต้หวันได้ตกลงที่จะบริจาคทรัพย์สินให้กับสังฆมณฑลคาทอลิก ก่อนปิดสถานทูตลง ดังนั้น จึงเป็นสิทธิ์ที่จะทำอะไรต่อก็ได้


แต่ทางกระทรวงต่างประเทศไต้หวันระบุว่า การบริจาคให้สังฆมณฑลคาทอลิกนั้นเพื่อให้เป็นประโยชน์ในทางสาธารณะ


ไต้หวันย้ำว่าจะใช้กฎหมายระหว่างประเทศและขอความสนับสนุนจากประชาคมโลก ต่อการกระทำที่ "ผิดกฎหมาย" ของรัฐบาลนิคารากัว


---ปี 2022 อุณหภูมิจีน-ไต้หวัน จะยิ่งร้อนแรง---


Bloomberg รายงานความเห็นนักวิเคราะห์คาดว่า ความตึงเครียดระหว่างจีนกับไต้หวัน จะยิ่งหนักขึ้นในปีใหม่นี้ เนื่องจากปฏิทินการเมืองทั้งของจีนและไต้หวัน รวมไปถึงสหรัฐฯ ซึ่งหนุนหลังไต้หวันอยู่ จะมีเหตุการณ์สำคัญในปีหน้า ได้แก่การที่ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ของจีน จะเปิดประชุมใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีน ซึ่งมีวาระสำคัญที่สุดคือ เขาจะได้รับการรับรองให้ครองอำนาจเป็นผู้นำจีนสมัยที่ 3


ส่วนในไต้หวัน ประธานาธิบดี ไช่ อิงเหวิน จะเผชิญกับการเลือกตั้งท้องถิ่นหลายครั้ง ที่จะเป็นลางบอกเหตุการเลือกตั้งประธานาธิบดีไต้หวันในอนาคต


ส่วนในสหรัฐฯ ในปีใหม่ที่จะถึงนี้ ประธานาธิบดี โจ ไบเดน จะต้องพบกับศึกเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภากลางเทอม ซึ่งจะบีบให้เขาต้องยืนยันในจุดยืนปกปก้องไต้หวัน ถ้าหากถูกจีนโจมตี


ปฏิทินการเมืองสำคัญดังกล่าว จะเพิ่มแรงกดดันให้ทั้งประธานาธิบดีสีของจีน และประธานาธิบดีไช่ของไต้หวัน ต้องแสดงความแข็งแกร่งและต้องเด็ดขาดมากยิ่งขึ้น ในการตอบโตการยั่วยุจากฝ่ายตรงข้าม


ทั้งนี้ สถานการณ์ตึงเครียดระหว่างจีนกับไต้หวันในปีนี้ ขึ้นสู่จุดสูงสุดในเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วงวันชาติจีน เมื่อจีนส่งเครื่องบินรบเข้าใกล้น่านฟ้าไต้หวันถึง 56 เที่ยวในวันเดียวเมื่อวันที่ 4 ตุลาคมที่ผ่านมา มากที่สุดในวันเดียวนับตั้งแต่มีการบันทึกสถิติเป็นต้นมา


ในขณะที่ทางสหรัฐฯ และประเทศพันธมิตร ก็จัดการซ้อมรบทางทะเลในน่านน้ำที่อยู่ใกล้ ๆ จีนกับไต้หวัน

—————

แปล-เรียบเรียง: ภัทร จินตนะกุล

ภาพ: STR / AFP



ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง