TNN online บาทแข็งค่าสุดในรอบ 3 สัปดาห์ -สัปดาห์หน้าจับตาประชุมกนง. ยอดส่งออก ทิศทางเงินทุน

TNN ONLINE

Wealth

บาทแข็งค่าสุดในรอบ 3 สัปดาห์ -สัปดาห์หน้าจับตาประชุมกนง. ยอดส่งออก ทิศทางเงินทุน

บาทแข็งค่าสุดในรอบ 3 สัปดาห์ -สัปดาห์หน้าจับตาประชุมกนง. ยอดส่งออก ทิศทางเงินทุน

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย แนะจับตา ผลการประชุมกนง. ตัวเลขการส่งออกของไทย ทิศทางเงินทุนของต่างชาติ และสถานการณ์โควิด-19 คาดสัปดาห์หน้าเงินบาทเคลื่อนไหวของเงินบาทที่ 33.00-33.80 บาทต่อดอลลาร์ฯหลังจากสัปดาห์ที่ผ่านมาแข็งค่าสุดรอบ 3 สัปดาห์ 

วันนี้( 18 ธ.ค.64) ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เปิดเผยว่า เงินบาทในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาแตะระดับแข็งค่าสุดในรอบ 3 สัปดาห์ที่ 33.30 บาทต่อดอลลาร์ฯ โดยเงินบาทมีแรงหนุนต้นสัปดาห์จากสถานะซื้อสุทธิหุ้นไทยของต่างชาติและการแข็งค่าของเงินหยวนและสกุลเงินส่วนใหญ่ในเอเชีย ขณะที่นักลงทุนคลายความกังวลต่อโควิดสายพันธุ์โอมิครอนลงมาบางส่วน (ก่อนรายงานผู้เสียชีวิตรายแรกในอังกฤษ)

อย่างไรก็ดี เงินบาทลดช่วงบวกบางส่วนช่วงกลางสัปดาห์ตามแรงซื้อคืนเงินดอลลาร์ฯ หลังจากที่เฟดมีมติเร่งปรับลดวงเงิน QE และ dot plot ใหม่สะท้อนการปรับขึ้นดอกเบี้ย 3 ครั้งในปีหน้า เงินบาทแข็งค่าขึ้นอีกครั้งปลายสัปดาห์ท่ามกลางแรงขายเงินดอลลาร์ฯ หลังธนาคารกลางอังกฤษปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเหนือการคาดการณ์ของตลาด

โดยเมื่อวันศุกร์ (17 ธ.ค.) เงินบาทปิดตลาดในประเทศที่ 33.35 เทียบกับระดับ 33.47 บาทต่อดอลลาร์ฯ ในวันพฤหัสบดีก่อนหน้า (9 ธ.ค.)     

สำหรับสัปดาห์หน้า  (20-24 ธ.ค.) ธนาคารกสิกรไทยมองกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทที่ 33.00-33.80 บาทต่อดอลลาร์ฯ ขณะที่ศูนย์วิจัยกสิกรไทยประเมินปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตาม ได้แก่ ผลการประชุมกนง. ตัวเลขการส่งออกของไทย ทิศทางเงินทุนของต่างชาติ และสถานการณ์โควิด-19 ขณะที่ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่สำคัญ ได้แก่ ยอดขายบ้านมือสองและบ้านใหม่ ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทน รายได้/รายจ่ายส่วนบุคคล และอัตราเงินเฟ้อที่วัดจาก PCE/Core PCE Price Indices เดือนพ.ย. ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนธ.ค. จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และจีดีพีไตรมาส 3/64 (final) นอกจากนี้ตลาดยังรอติดตามการกำหนดอัตราดอกเบี้ย LPR ของจีนด้วยเช่นกัน 


ข้อมูล :  ศูนย์วิจัยกสิกรไทย 

ภาพประกอบ : AFP

ข่าวแนะนำ