TNN online สรรพากรยืนยันเก็บภาษีขายหุ้นร้อยละ 0.1 ไม่กระทบนักลงทุนรายย่อย

TNN ONLINE

Wealth

สรรพากรยืนยันเก็บภาษีขายหุ้นร้อยละ 0.1 ไม่กระทบนักลงทุนรายย่อย

สรรพากรยืนยันเก็บภาษีขายหุ้นร้อยละ 0.1 ไม่กระทบนักลงทุนรายย่อย

กรมสรรพากรยืนยันเก็บภาษีขายหุ้นร้อยละ 0.1 ไม่กระทบนักลงทุนรายย่อย ชี้ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาหลายปัจจัยประกอบ

วันนี้ (17ธ.ค.64) นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยถึงกรณีที่กระทรวงการคลัง มีแผนเรียกเก็บภาษีจากการขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ (Financial Transaction Tax) หรือ ภาษีธุรกิจเฉพาะ ซึ่งได้รับการยกเว้นมามากกว่า 30 ปี ว่า ขณะนี้กรมสรรพากร กระทรวงการคลัง อยู่ระหว่างการพิจารณาเรียกเก็บภาษีดังกล่าว ซึ่งจะต้องพิจารณาหลายปัจจัยประกอบ โดยเฉพาะเงื่อนไขเวลาที่เหมาะสม 

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า การเรียกเก็บภาษีดังกล่าวนั้น ประชาชนร้อยละ 85 หรือนักลงทุนรายย่อยจะไม่ได้รับผลกระทบแน่นอน

สำหรับการศึกษาการเรียกเก็บแบบ Financial Transaction Tax ประกอบด้วย 3 โมเดล คือ 

1.การขายหุ้นในตลาด 1 ล้านบาทต่อเดือน 

2.การขายหุ้นในตลาด ตั้งแต่ 2 ล้านบาทต่อเดือน 

3.การขายหุ้นในตลาดตั้งแต่ 2 ล้านบาทต่อเดือนขึ้นไป โดยในตรากฎหมายเดิมนั้นกำหนดไว้ว่าการขายหุ้นในตลาด 1 ล้านบาทขึ้นไปจะต้องเสียภาษีในอัตราร้อยละ 0.1 ของมูลค่าขาย แต่ปัจจุบันยังได้รับการยกเว้น 

นอกจากนี้กรมสรรพากร กำลังศึกษาการจัดเก็บภาษีกำไรจากการขายหลักทรัพย์ (capital gain) ที่ได้รับการยกเว้นด้วย โดยหากจะเรียกเก็บจากส่วนนี้จะต้องตรากฎหมายขึ้นมาใหม่ หรือแก้ไขกฎหมายเพิ่มเติม แต่สำหรับ Financial Transaction Tax นั้นมีประมวลรัษฎากรกฎหมายภาษีของกรมสรรพากรอยู่แล้ว แต่ได้รับการยกเว้นมาตั้งแต่ปี 34 

ซึ่งการหยิบยกกฎหมายนี้ขึ้นมาถือว่าเป็นไปตามแผนการปฏิรูปภาษี ซึ่งปัจจุบันหลายประเทศมีการเรียกเก็บทั้ง 2 ส่วน หรือบางประเทศก็เรียกเก็บเพียงอย่างเดียว


ภาพจาก AFP


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง