TNN online ก.ล.ต.จับตาเทรนด์ "Metaverse" สู่แนวทางกำกับสินทรัพย์ดิจิทัล

TNN ONLINE

Wealth

ก.ล.ต.จับตาเทรนด์ "Metaverse" สู่แนวทางกำกับสินทรัพย์ดิจิทัล

ก.ล.ต.จับตาเทรนด์ Metaverse สู่แนวทางกำกับสินทรัพย์ดิจิทัล

ก.ล.ต. จับตาเทรนด์ "Metaverse" สู่แนวทางกำกับสินทรัพย์ดิจิทัล หากเข้าข่ายเสนอขายโทเคนดิจิทัลที่ให้สิทธิในการได้มาซึ่งสินค้า บริการ จะต้องได้รับใบอนุญาตการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลตาม พ.ร.ก. สินทรัพย์ดิจิทัลฯ

วันนี้( 15 ธ.ค.64) นางสาวนภนวลพรรณ ภวสันต์ ผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมเทคโนโลยีทางการเงิน สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ให้ข้อมูลว่า “โลกเสมือน” หรือ metaverse กำลังได้รับความสนใจจากหลาย ๆ บริษัท ไม่ว่าจะเป็น "Facebook" ที่ได้ประกาศแผนมุ่งสู่ metaverse เพื่อเปิดโอกาสให้ทุกคนสามารถสร้างตัวตนขึ้นมาใช้ชีวิตโลดแล่นในโลกเสมือน หรืออย่าง "Disney" ซึ่งเรารู้จักกันดีในเรื่องสวนสนุก การ์ตูน และบันเทิง ก็ประกาศจะขอเข้าร่วมวง metaverse เช่นเดียวกับบริษัทรองเท้าชื่อดังอย่าง Nike ก็เตรียมตัวเข้าสู่โลก metaverse เช่นกัน โดยเปิดรับนักออกแบบผลิตภัณฑ์เพื่อวางขายเครื่องแต่งกายและรองเท้ากีฬาในโลกเสมือน เป็นต้น 


และจากกระแส  metaverse ที่กำลังได้รับความสนใจจากบริษัทชื่อดังระดับโลก รวมถึงก่อให้เกิดการลงทุนใหม่ตามมา สำนักงาน ก.ล.ต. จึงพยายามให้ข้อมูลนักลงทุนไทย ถึงความเกี่ยวข้องกับโลกการเงิน รวมทั้งเกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัล ซึ่งจะอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)  


โดย ก.ล.ต. ให้ข้อมูลว่า บนโลกของ metaverse นั้น สินทรัพย์ดิจิทัล ถือเป็นกลไกสำคัญในการทำกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ไม่ว่าจะเป็นการสร้างและพัฒนาที่ดินในโลกเสมือน งานศิลปะ หรือ item ในเกมต่าง ๆ ในรูปแบบ NFT (Non-Fungible Token) ซึ่งมีเทคโนโลยีบล็อกเชนช่วยอำนวยความสะดวกในการทำให้ธุรกรรมในโลก metaverse ซึ่งกลไกเหล่านี้ ทำให้มีความโปร่งใส ตรวจสอบได้ รวมถึงผู้ใช้งาน ก็สามารถระบุตัวตนความเป็นเจ้าของสิทธิในทรัพย์สินโลกเสมือน นอกจากนี้ คริปโทเคอร์เรนซีและโทเคนดิจิทัล ยังเป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการใน metaverse ด้วย   ซึ่งสิ่งเหล่านี้เอง จึงเป็นที่มาของประเด็นที่ว่า "สินทรัพย์ดิจิทัล" หรือกิจกรรมในโลก metaverse จะต้องถูกกำกับดูแลภายใต้พระราชกำหนดการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล พ.ศ. 2561 หรือ พ.ร.ก. สินทรัพย์ดิจิทัลฯ ด้วยหรือไม่ 


ซึ่ง ก.ล.ต. ให้ข้อมูลว่า หากมีการเสนอขายโทเคนดิจิทัลที่ให้สิทธิในการได้มาซึ่งสินค้า บริการ หรือสิทธิอื่นใดในโลก metaverse โดยมีการเสนอขายในประเทศไทย ก็จะถูกกำกับดูแลภายใต้กฎเกณฑ์เรื่องการออกเสนอขายโทเคนดิจิทัลตาม พ.ร.ก. สินทรัพย์ดิจิทัลฯ นอกจากนี้ หากมีกิจกรรมที่เข้าข่ายเป็นการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลในประเทศไทย ได้แก่ ศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล นายหน้าซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล ผู้ค้าสินทรัพย์ดิจิทัล ผู้จัดการเงินทุนสินทรัพย์ดิจิทัล หรือที่ปรึกษาสินทรัพย์ดิจิทัล ก็จะต้องได้รับใบอนุญาตการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลตาม พ.ร.ก. สินทรัพย์ดิจิทัลฯ ด้วย


ดังนั้น สำนักงาน ก.ล.ต. จึงย้ำถึงผู้ประกอบการที่จะพัฒนาแพลตฟอร์ม metaverse ควรพิจารณาด้วยว่า กิจกรรมดังกล่าวอยู่ภายใต้ พ.ร.ก. สินทรัพย์ดิจิทัลฯ หรือไม่ และในฝั่งของผู้ที่สนใจใช้งาน หรือเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ใน metaverse เอง ก็ควรศึกษาข้อมูลให้รอบด้าน ทั้งข้อมูลเกี่ยวกับโทเคนและสิทธิต่าง ๆ ที่จะได้รับ ตลอดจนทำความเข้าใจทางด้านเทคนิคและความปลอดภัยก่อนตัดสินใจ พร้อมกับย้ำด้วยว่า การที่ภาคการเงิน ได้ปรับตัวเพื่อตอบรับกระแสของ metaverse มากขึ้น จึงเป็นโจทย์สำคัญที่ทั้งภาคธุรกิจที่จะวางแผนเพื่อแสวงหาโอกาสจากเทรนด์เหล่านี้ เช่นเดียวกับหน่วยงานกำกับดูแล ที่อาจต้องทบทวนกฎกติกาต่างๆ เพื่อให้เหมาะสมสอดคล้องกับพัฒนาการที่เปลี่ยนแปลงไป


ข้อมูล : ก,ล.ต,

ภาพประกอบ :AFP

ข่าวแนะนำ