TNN online ไทยจับมือเยอรมันนี พัฒนาเทคโนโลยีระบบราง หนุนเป็นศูนย์กลางขนส่งของภูมิภาค

TNN ONLINE

Wealth

ไทยจับมือเยอรมันนี พัฒนาเทคโนโลยีระบบราง หนุนเป็นศูนย์กลางขนส่งของภูมิภาค

ไทยจับมือเยอรมันนี พัฒนาเทคโนโลยีระบบราง หนุนเป็นศูนย์กลางขนส่งของภูมิภาค

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ลงนามต่ออายุว่าด้วยการพัฒนาความร่วมมือด้านรถไฟร่วมกับกระทรวงคมนาคมและโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลแห่งสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี เดินหน้าผลักดันระบบรางไทยศูนย์กลางภูมิภาค

วันนี้( 3 ธ.ค.64) นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และนายเกออร์ก ชมิดท์เอกอัครราชทูตสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนีประจำประเทศไทย ร่วมพิธีลงนามต่ออายุว่าด้วยการพัฒนาความร่วมมือด้านรถไฟ (Joint Declaration of Intent: JDI) ระหว่างกระทรวงคมนาคมแห่งราชอาณาจักรไทย และกระทรวงคมนาคมและโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลแห่งสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี 


รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมของไทยใช้เทคโนโลยีของประเทศเยอรมันนี ในรถไฟฟ้าหลายเส้นทาง และปัจจุบันไทยพัฒนาโครงการรถไฟทางคู่ทั่วประเทศ รถไฟความเร็วสูงอยู่ระหว่างก่อสร้าง 2 เส้นทาง ซึ่งเทคโนโลยีด้านระบบรางจึงมีความสำคัญอย่างมาก  เพราะเยอรมนีเป็นพัฒนาอุตสาหกรรมระบบรางมาอย่างยาวนาน มีการวิจัยค้นคว้าและผลิตเทคโนโลยีออกมาต่อเนื่อง ซึ่งการร่วมมือครั้งนี้จะสนับสนุนการพัฒนาบุคลากรของคนไทยให้รองรับโครงสร้างพื้นฐานระบบรางที่กำลังจะเกิดขึ้น 


อย่างไรก็ตาม ระบบรางของไทยมีการพัฒนาอย่างมากในช่วงที่ผ่านมา ทั้งรถไฟฟ้าหลายเส้นทาง รถไฟทางคู่ที่กำลังก่อสร้าง และรถไฟความเร็วสูง ที่มีทั้งรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน ในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ EEC และ รถไฟความเร็วสูงไทย-จีน กรุงเทพ-นครราชสีมา ที่กำลังก่อสร้าง และในปี 2565 จะมีการเสนอครม.เพื่อดำเนินการเฟส 2 นครราชสีมา-หนองคาย ให้รถไฟความเร็วสูงสามารถให้บริการได้ในปี 2570 เชื่อมโยงกับรถไฟความเร็วสูงจีน-ลาว ได้ และยังส่งผลให้ไทยก้าสเป็นศูนย์กลางทางด้านคมนาคมระบบรางในภูมิภาคต่อไป


ที่มา : รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม 

ภาพประกอบ : 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง