TNN online ลุ้นบอร์ดอีวีเคาะโครงสร้างภาษีใหม่ ผู้บริโภครอซื้อรถราคาถูก

TNN ONLINE

Wealth

ลุ้นบอร์ดอีวีเคาะโครงสร้างภาษีใหม่ ผู้บริโภครอซื้อรถราคาถูก

ลุ้นบอร์ดอีวีเคาะโครงสร้างภาษีใหม่  ผู้บริโภครอซื้อรถราคาถูก

ลุ้นบอร์ดอีวีเคาะมาตรการสนับสนุนรถยนต์ไฟฟ้าในไทย คาดบังคับใช้ 1 ม.ค.นี้ ผู้บริโภครอซื้อรถราคาถูก หลังรัฐไฟเขียวปรับโครงสร้างภาษีใหม่

คณะกรรมการนโยบายยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ (บอร์ดอีวี) ระบุว่า จะประกาศมาตรการสนับสนุนการใช้รถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย เริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 1 ม.ค. 65 เป็นต้นไป เพื่อจูงใจให้คนหันมาใช้รถอีวีมากขึ้น ตลอดจนส่งเสริมการลงทุนผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในไทย ซึ่งจะทำ ให้ราคารถยนต์ไฟฟ้าราคาถูกลงใกล้เคียงกับรถยนต์สันดาปที่ใช้พลังงานน้ำมัน ผ่านการใช้เครื่องมือการลดภาษีสรรพสามิตรถยนต์ไฟฟ้า รวมถึงเงินอุดหนุนจากรัฐบาลในรูปแบบกองทุนฯ ซึ่งจะทำให้ค่าใช้จ่ายในการถือครองรถอีวีกับรถยนต์สันดาปราคาเท่ากัน


"ปัจจุบันรถอีวีในไทยราคายังแพงกว่ารถยนต์สันดาปอยู่ ต่อไปรัฐก็จะทำให้ราคารถทั้ง 2 ประเภทลดลงมาในระดับเดียวกัน เพื่อจูงใจให้คนใช้รถอีวีเพิ่ม"


ทั้งนี้ในด้านโครงสร้างภาษีสรรพสามิต รถอีวีจะได้รับการลดภาษีเหลือ 0% เนื่องจากรถอีวีมีการปล่อยก๊าซคาร์บอนได้ออกไซด์เป็น 0% เพื่อส่งเสริมให้ไทยเป็นฐานการผลิตรถอีวีด้วย ส่วนรถไฮบริดที่ ใช้ทั้งไฟฟ้า และน้ำมันก็ยังจะมีการเสียภาษีในบางส่วน ส่วนรถยนต์ที่ใช้พลังงานน้ำมันจะเสียภาษีสรรพสามิตอยู่ ตามอัตราการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์


อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันที่ยังไม่มีการผลิตรถอีวีในประเทศ ดังนั้นจะมีการนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าเข้ามาก่อน ซึ่งปัจจุบันรถอีวีประเทศจีนได้รับสิทธิประโยชน์พิกัดภาษีนำเข้ากรมศุลกากร 0% ตามที่ไทยได้มี การทำความตกลงการค้าเสรี (เอฟทีเอ) กับจีน ส่วนรถอีวีจากประเทศอื่น เช่น ค่ายญี่ปุ่นยังเสียภาษีนำเข้า 20% ค่ายรถยุโรป 80% และเกาหลี 40% 


ส่วนจะมีการลดภาษีลงมาเท่ากันหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่ฝ่ายนโยบายในการพิจารณา รวมถึงเป็นเรื่องของกรมศุลกากร ขณะที่รถกระบะประเทศไทยยังเป็นศูนย์กลางการผลิตอยู่แล้ว แต่หากจะผลักดันไปเป็นศูนย์กลางการผลิตรถกระบะอีวี ก็ต้องไปดูรายละเอียดว่าสามารถทำได้หรือไม่



นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง กล่าวว่า  แผนการส่งเสริมการใช้รถยนต์ไฟฟ้าในประเทศนั้น    บอร์ดอีวี กำลังเร่งออกมาตรการส่งเสริมการใช้และการลงทุนในทุกมิติ ซึ่งในส่วนของรัฐบาลและกระทรวงการคลัง จะเข้าไปสนับสนุน 3 ด้าน 1. การปรับลดโครงสร้างภาษีสรรพสามิตเข้าไปช่วยสนับสนุนการใช้รถยนต์ไฟฟ้า 2.การหากลไกเข้าไปสนับสนุนราคารถยนต์ไฟฟ้าให้ราคาถูกลง และ 3. การส่งเสริมลงทุนสถานีชาร์จไฟฟ้า 



ที่มา : กระทรวงการคลัง 

ภาพประกอบ : พิกซาเบย์



ข่าวแนะนำ