TNN online น้ำมันดิบ ปิดลบ 2.91 ดอลลาร์ วิตกโควิด-19 ชะลอการฟื้นตัวเศรษฐกิจ

TNN ONLINE

Wealth

น้ำมันดิบ ปิดลบ 2.91 ดอลลาร์ วิตกโควิด-19 ชะลอการฟื้นตัวเศรษฐกิจ

น้ำมันดิบ ปิดลบ 2.91 ดอลลาร์ วิตกโควิด-19 ชะลอการฟื้นตัวเศรษฐกิจ

น้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ปิดลบ 2.91 ดอลลาร์ ปิดที่ 76.10 ดอลลาร์/บาร์เรล วิตกจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้นในยุโรปจะชะลอการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

วันนี้ (20 พ.ย.64) สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงในวันศุกร์ (19 พ.ย.) เนื่องจากนักลงทุนวิตกว่าจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้นในยุโรปจะชะลอการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและกระทบความต้องการใช้น้ำมัน นอกจากนี้ นักลงทุนยังคาดว่า สหรัฐฯและจีนอาจจะระบายน้ำมันออกจากคลังสำรองทางยุทธศาสตร์เพื่อทำให้ราคาน้ำมันลดลง

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนธ.ค. ร่วงลง 2.91 ดอลลาร์ หรือ 3.7% ปิดที่ 76.10 ดอลลาร์/บาร์เรล และในรอบสัปดาห์นี้ ร่วงลง 5.8%

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนม.ค. ร่วงลง 2.35 ดอลลาร์ หรือ 2.9% ปิดที่ 78.89 ดอลลาร์/บาร์เรล และในรอบสัปดาห์นี้ ร่วงลง 4%

ตลาดน้ำมันถูกกดดันจากการที่ประเทศยุโรปจำนวนมากดำเนินมาตรการคุมเข้มเพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และเร่งโครงการฉีดวัคซีนท่ามกลางจำนวนผู้ติดเชื้อที่พุ่งขึ้น

นอกจากนี้ การคาดการณ์ที่ว่า สหรัฐฯและจีนจะระบายน้ำมันจากคลังสำรองทางยุทธศาสตร์ และความวิตกเกี่ยวกับภาวะอุปทานล้นตลาดนั้น ส่งผลถ่วงราคาน้ำมันลงด้วย

ทั้งกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และสำนักงานพลังงานสากล (IEA) ต่างก็คาดการณ์ว่า ตลาดน้ำมันจะเผชิญกับภาวะอุปทานล้นตลาดในปีหน้า


ภาพจาก AFP

ข่าวแนะนำ