TNN online อุตสาหกรรมจักรยานยนต์ไทยโตแค่ 1% ขณะจักรยานยนต์ไฟฟ้าเร่งรุกตลาด

TNN ONLINE

Wealth

อุตสาหกรรมจักรยานยนต์ไทยโตแค่ 1% ขณะจักรยานยนต์ไฟฟ้าเร่งรุกตลาด

อุตสาหกรรมจักรยานยนต์ไทยโตแค่ 1% ขณะจักรยานยนต์ไฟฟ้าเร่งรุกตลาด

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เผย จักรยานยนต์ไทยปี 64 ยังซบจากโควิดเหลือโตเพียง 1% ขณะที่จักรยานยนต์ไฟฟ้ากำลังโตค่ายรถหน้าใหม่เร่งรุกตลาดแม้ไม่ง่าย

วันนี้ (18 พ.ย.64) ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เปิดเผยว่า ตลาดจักรยานยนต์ไทยในปีนี้ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ที่กดดันกำลังซื้อของผู้บริโภคโดยเฉพาะในกลุ่มฐานรากซึ่งเป็นกลุ่มผู้ซื้อหลัก ยังผลให้ตลอดทั้งปีนี้ ศูนย์วิจัยกสิกรไทยคาดว่า มีโอกาสที่ยอดขายรถจักรยานยนต์ปี 2564 อาจปิดที่ราว 1.53 ล้านคัน หรือขยายตัวเพียง 1% จากปีที่แล้วเท่านั้น 


อย่างไรก็ตาม รถจักรยานยนต์ไฟฟ้ากลับโตสวนทาง และจะกลายมาเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ผู้บริโภคให้ความสนใจมากขึ้นในอนาคต ทว่า ปัจจุบันรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าที่ทำตลาดในปัจจุบันยังเป็นเพียงกลุ่มตลาดรถจักรยานยนต์ไฟฟ้ากระแสใหม่ ในกลุ่มธุรกิจพลังงาน และกลุ่มผู้ผลิตรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าหน้าใหม่ของคนไทย และทำส่วนแบ่งตลาดได้เพียง 0.2% ของตลาดรถจักรยานยนต์รวมในปัจจุบัน  เนื่องจากยังมีจุดอ่อนสำคัญคือ ระดับราคาแบตเตอรี่ที่ยังอยู่ในระดับสูงทำให้ราคารถยังอยู่ในระดับสูง ทำให้การบุกตลาดผู้ซื้อหลักกลุ่มฐานรากอย่างเกษตรกรและผู้ใช้แรงงานยังเป็นเรื่องยาก ขณะที่การชาร์จพลังงานไฟฟ้าก็ยังไม่สะดวกและตอบโจทย์ผู้ซื้อเท่าที่ควร 


ดังนั้น กลุ่มธุรกิจที่อยู่ในตลาดปัจจุบันอาจต้องแสวงหาความร่วมมือระหว่างกันมากขึ้นในการพัฒนาแพลตฟอร์มรถจักรยานยนต์เพื่อการใช้แบตเตอรี่ไฟฟ้าร่วมกันมากขึ้นเพื่อหาช่องว่างในการชิงส่วนแบ่งการตลาดก่อนที่ค่ายรถจักรยานยนต์กระแสหลักจะลงมาลุยตลาดในปี 2567


ข้อมูล: ศูนย์วิจัยกสิกรไทย

ภาพประกอบ :AFP  

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง