TNN online IP ยันปิดซื้อหุ้น “ดรัก แคร์” ไตรมาส 1/65

TNN ONLINE

Wealth

IP ยันปิดซื้อหุ้น “ดรัก แคร์” ไตรมาส 1/65

IP ยันปิดซื้อหุ้น “ดรัก แคร์” ไตรมาส 1/65

IP เดินหน้าเจรจาซื้อหุ้น “ดรัก แคร์” ผู้นำธุรกิจร้านขายยา 88.67% มูลค่า 311 ล้านบาท ขยายช่องทางจำหน่าย คาดชำระเงิน -โอนหุ้นได้ไตรมาส 1/65 เล็งใช้แหล่งเงินจากทุนหมุนเวียนและเงินเหลือจากขายเพิ่มทุนครั้งก่อน ยืนยันฐานะการเงินยังแกร่ง

ดร.ตฤณวรรธน์ ธนิตนิธิพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อินเตอร์ ฟาร์มา จำกัด (มหาชน) หรือ IP  เปิดเผยถึงความคืบหน้าการเข้าซื้อ “ดรัก แคร์” ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดตั้งบริษัท อินเตอร์ ฟาร์มาซี จำกัด (บริษัทย่อย) ทุนจดทะเบียน 300 ล้านบาท ประกอบธุรกิจโดยมีรายได้จากการถือหุ้นในบริษัทอื่น (Holding Company) ซึ่ง IP ซื้อหุ้นในสัดส่วน 99.99% เพื่อเดินหน้าเข้าซื้อหุ้น 88.67% ของทุนจดทะเบียนที่ออกและชำระแล้ว มูลค่าราว 311 ล้านบาท ของบริษัท ดรัก แคร์ จำกัด ผู้นำธุรกิจร้านขายยาภายใต้แบรนด์ “LAB PHARMACY” ซึ่งประกอบธุรกิจมายาวนานถึง 29 ปี มีสาขากระจายอยู่ตามห้างสรรพสินค้าชั้นนำกว่า 20 สาขา 


โดยระหว่างนี้ บริษัทฯจะเข้าไปปรับโครงสร้างรายได้และโครงสร้างค่าใช้จ่ายของ “ดรัก แคร์” เพื่อให้กิจการมีโครงสร้างที่เหมาะสม เน้นเพิ่มศักยภาพในการขายให้เพิ่มขึ้น ซึ่งการเข้าซื้อกิจการ “ดรัก แคร์” ครั้งนี้ บริษัทฯจะใช้แหล่งเงินทุนจากเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินการกิจการ และเงินส่วนที่เหลือจากการขายหุ้นเพิ่มทุนของบริษัทในรอบที่ผ่านมา รวมทั้งสินเชื่อที่ได้จากสถาบันการเงินเป็นหลัก 


ซึ่งปัจจุบันทางบริษัทได้ติดต่อกับสถาบันการเงินเพื่อขอสินเชื่อไว้แล้ว แต่บริษัทฯได้เตรียมออกหุ้นกู้ หรือเพิ่มทุนแบบ general mandate เป็นแผนสำรองรองรับกรณีหากเงินทุนข้างต้นไม่เพียงพอ ยืนยัน ขณะนี้ฐานะทางการเงินของบริษัทฯยังแข็งแกร่ง สัดส่วนหนี้สินต่อทุน (DE ratio) อยู่ในระดับต่ำเพียง 0.72 เท่า คาดชำระเงินและโอนหุ้นทั้งหมดได้ภายในไตรมาส 1/2565 และจะสามารถรับรู้รายได้และกำไรทันที


ทั้งนี้เห็นว่าดีลดรักแคร์ จะเข้ามาเสริมศักยภาพ โดยเฉพาะด้านช่องทางจำหน่าย ต้อนรับการเปิดเมืองอย่างเต็มรูปแบบโดยเฉพาะสาขาที่เน้นนักท่องเที่ยว เช่น สยามพารากอน เอ็มโพเรียม เอ็มควอเทียร์ ซึ่งจะช่วยเพิ่มแหล่งที่มาของรายได้ และกำไรของบริษัทให้เติบโตต่อเนื่องตามแผน 


โดยขณะนี้บริษัทฯได้เตรียมเงินทุนไว้หมดแล้ว พร้อมมีแผนสำรองรับมือกรณีฉุกเฉิน ยืนยันปัจจุบันฐานะการเงินบริษัทฯยังแข็งแกร่ง มี Equity กว่า  746 ล้านบาท โดยที่สัดส่วนหนี้สินต่อทุนอยู่ในระดับต่ำเพียง 0.72 เท่า เท่านั้น


ทั้งนี้ ปัจจุบัน บมจ.อินเตอร์ ฟาร์มา แบ่งกลุ่มผลิตภัณฑ์ออกเป็น 5 กลุ่ม ประกอบด้วย 1.ผลิตภัณฑ์เวชภัณฑ์รักษาโรค (Pharmaceutical Innovation), 2.ผลิตภัณฑ์รักษาสุขภาพและชะลอวัย (Wellness & Anti-Aging Nutraceuticals), 3. ผลิตภัณฑ์นวัตกรรมความงาม (Cosmeceuticals & Aesthetic Innovation), 4.ผลิตภัณฑ์ดูแลและส่งเสริมสุขภาพของสัตว์เลี้ยง(Companion Animal Healthcare) และ5.ผลิตภัณฑ์สำหรับปศุสัตว์ (Livestock Animal Healthcare) 




ที่มา :  บริษัท อินเตอร์ ฟาร์มา จำกัด (มหาชน) 

ภาพประกอบข่าว :   บริษัท อินเตอร์ ฟาร์มา จำกัด (มหาชน) 


ข่าวแนะนำ