TNN online น้ำมันดิบ ปิดลบ 80 เซนต์ ดอลลาร์แข็งค่า-สหรัฐฯ จ่อระบายน้ำมันจากสต็อก

TNN ONLINE

Wealth

น้ำมันดิบ ปิดลบ 80 เซนต์ ดอลลาร์แข็งค่า-สหรัฐฯ จ่อระบายน้ำมันจากสต็อก

 น้ำมันดิบ ปิดลบ 80 เซนต์ ดอลลาร์แข็งค่า-สหรัฐฯ จ่อระบายน้ำมันจากสต็อก

น้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ปิดลดลง 80 เซนต์ ปิดที่ 80.79 ดอลลาร์/บาร์เรล วิตกเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้น ขณะที่ สหรัฐฯจ่อระบายน้ำมันดิบออกจากคลังสำรองทางยุทธศาสตร์

วันนี้ (13 พ.ย.64) สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์ก ปิดลดลงในวันศุกร์ (12 พ.ย.) โดยถูกกดดันจากเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้น และความเป็นไปได้ที่สหรัฐฯอาจจะระบายน้ำมันดิบออกจากคลังสำรองทางยุทธศาสตร์ (SPR)

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนธ.ค. ลดลง 80 เซนต์ หรือ 1% ปิดที่ 80.79 ดอลลาร์/บาร์เรล และลดลง 0.6% ในรอบสัปดาห์นี้

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ส่งมอบเดือนม.ค. ลดลง 70 เซนต์ หรือ 0.8% ปิดที่ 82.17 ดอลลาร์/บาร์เรล และลดลง 0.7% ในรอบสัปดาห์นี้

ทั้งนี้ ดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นส่งผลกดดันสัญญาน้ำมันดิบ โดยลดความน่าดึงดูดของสัญญาน้ำมัน เนื่องจากทำให้สัญญาน้ำมันมีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น ๆ ขณะที่ดอลลาร์แข็งค่าขึ้น หลังจากการพุ่งขึ้นของตัวเลขเงินเฟ้อในสหรัฐฯอาจทำให้ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าคาด

ตลาดน้ำมันยังถูกกดดันจากการที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ประกาศปรับลดคาดการณ์ความต้องการน้ำมันในไตรมาส 4 ของปีนี้ โดยโอเปก ระบุในรายงานประจำเดือนพ.ย.ว่า อุปสงค์น้ำมันจะอยู่ที่ระดับเฉลี่ย 99.49 ล้านบาร์เรล/วันในไตรมาส 4 ลดลง 330,000 บาร์เรล/วันจากตัวเลขคาดการณ์ในรายงานประจำเดือนต.ค.

อย่างไรก็ดี โอเปกยังคงคาดการณ์ว่า ความต้องการใช้น้ำมันจะขยายตัวอย่างแข็งแกร่งในปีหน้ากลับสู่ระดับก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

นอกจากนี้ ตลาดน้ำมันยังร่วงลงหลังจากมีการคาดการณ์ว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐฯอาจประกาศระบายน้ำมันออกจากคลังสำรองทางยุทธศาสตร์ (SPR) เพื่อสกัดการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมันเบนซินในประเทศ


ภาพจาก AFP

ข่าวแนะนำ