TNN online โควิดดันรูดปื๊ด! ช้อปปิ้งออนไลน์-ฟู้ดเดลิเวอรี่พุ่ง คาดสิ้นปียอดใช้จ่ายแตะ 2.85 แสนล้าน

TNN ONLINE

Wealth

โควิดดันรูดปื๊ด! ช้อปปิ้งออนไลน์-ฟู้ดเดลิเวอรี่พุ่ง คาดสิ้นปียอดใช้จ่ายแตะ 2.85 แสนล้าน

โควิดดันรูดปื๊ด! ช้อปปิ้งออนไลน์-ฟู้ดเดลิเวอรี่พุ่ง คาดสิ้นปียอดใช้จ่ายแตะ 2.85 แสนล้าน

กรุงศรีคอนซูมเมอร์เผยยอดใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิต 9 เดือนแตะ 1.9 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 1% หมวดช้อปออนไลน์- ฟู้ดเดลิเวอรี่แชมป์สูงสุด ขณะที่หมวดท่องเที่ยว-ร้านอาหารยังไม่ฟื้นตัว ชูดิจิทัล-นวัตกรรมให้บริการลูกค้า เตรียมเปิดบริการสินเชื่อบุคคลเวียดนามปีหน้า คาดสิ้นปียอดใช้จ่ายทะลุ 2.85 แสนล้านบาท

 น.ส.ณญานี เผือกขำ  ประธานกรรมการ บริษัท อยุธยาแคปปิตอลเซอร์วิสเซส จำกัดหรือ  กรุงศรีคอนซูมเมอร์  เปิดเผยว่า  โควิดที่แพร่ระบาดในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาทำให้ผู้บริโภคปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้จ่ายซื้อสินค้าผ่านออนไลน์เพิ่มขึ้น ทั้งช้อปปิ้ง ฟู้ดเดลิเวอรี่  อีคอมเมิร์ซ อาหารและประกันมีอัตราการโตสูงถึง 60%  นอกจากนี้การที่รัฐเปิดประเทศ คาดว่าจะส่งผลให้เศรษฐกิจดีไตรมาส 4 ปรับตัวดีขึ้น แต่การท่องเที่ยวอาจไม่เติบโตเหมือนก่อน เพราะบางประเทศยังมาเที่ยวไทยไม่ได้ เนื่องจากโควิดยังไม่ทรงตัวทำให้คนเดินทางเที่ยวไทยยังไม่เท่ากับก่อนโควิด


ขณะที่ยอดปล่อยสินเชื่อยังไม่ได้ปรับตัวเพิ่มมากนักเห็นได้จากยอดสินเชื่อปล่อยใหม่ในช่วง 3 ไตรมาสที่ผ่านมาอยู่ที่  5.4 หมื่นล้านติดลบ 6% จำนวนบัญชีลูกค้าใหม่อยู่ที่ 2.35 แสนบัญชีติดลบ 36%  ทำให้ยอดสินเชื่อคงค้างอยู่ที่  1.28 แสนล้านบาท ติดลบ 4%  


อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะได้รับผลโควิดแต่ยอดใช้จ่ายผ่านบัตรอยู่ที่  1.99 แสนล้านบาทโต 1%  หมวดใช้จ่ายที่เติบโตสูงสุด 5 อันดับแรก ได้แก่1.ช้อปปิ้งออนไลน์และกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์โต  62%  2.ประกันภัย  15%  3.ตกแต่งบ้านและของใช้ในครัวเรือน  8% 4.ไอทีและสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ 7%  และ 5. ร้านสะดวกซื้อ  6% 


สำหรับในช่วงที่เหลือของปีคาดว่า เศรษฐกิจน่าจะค่อยๆ ฟื้นตัวในไตรมาสสุดท้ายซึ่งเป็นเทศกาลจับจ่ายส่งท้ายปี ที่ปกติจะมีการใช้จ่ายมากกว่าช่วงอื่นๆ โดยนโยบายคลายล็อคดาวน์ รวมไปถึงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ น่าจะมีส่วนช่วยสนับสนุนการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตในทุกหมวด โดยเฉพาะหมวดช้อปปิ้ง ร้านอาหาร ท่องเที่ยว และโรงแรม


 ขณะที่ ตลาดสินเชื่อในไตรมาสสุดท้ายนี้ ก็มีแนวโน้มขยายตัว โดยการปล่อยสินเชื่อผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์และการใช้ข้อมูลทางเลือกในการวิเคราะห์การปล่อยสินเชื่อ น่าจะขยายตัวเพิ่มขึ้น  สอดคล้องกับพฤติกรรมผู้บริโภคที่ต้องการสภาพคล่องในช่วง    โควิด-19 รวมทั้งต้องการความสะดวก รวดเร็วในการเข้าถึงบริการสินเชื่อ และช่วยตอบสนองความต้องการสินเชื่อส่วนบุคคลในกลุ่มลูกค้าที่ไม่มีเอกสารแสดงรายได้ เช่น กลุ่มอาชีพอิสระ 


 ทั้งนี้ หากพิจารณาแนวโน้มพฤติกรรมการใช้จ่ายผ่านบัตร ข้อมูลจากสายงานยุทธศาสตร์ด้านการวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้าเชิงลึกของกรุงศรี คอนซูมเมอร์ ซึ่งวิเคราะห์พฤติกรรมการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตและบัตรสินเชื่อในเครือของบริษัท ชี้ให้เห็นว่า ผู้บริโภคหันมาใช้จ่ายผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น ธุรกิจจึงต้องเร่งปรับตัว


 โดยยอดใช้จ่ายหมวดช้อปออนไลน์ เดลิเวอรี่ ประกันภัยออนไลน์ เติบโตสูง ขณะที่ หมวดใช้จ่ายสินค้าที่จำเป็นในชีวิตประจำวัน เช่น ซุปเปอร์มาร์เก็ต ของใช้ในบ้าน ยาและสุขภาพ ยังคงมียอดใช้จ่ายต่อเนื่อง ส่วนหมวดท่องเที่ยว เดินทาง และร้านอาหารยังคงได้รับผลกระทบในเชิงลบ อย่างไรก็ตาม เริ่มเห็นสัญญาณบวกหลังคลายล็อคดาวน์ ในยอดใช้จ่ายโดยการจองตรงกับโรงแรมในบางจังหวัดท่องเที่ยว


นอกจากนี้เพื่อให้มั่นใจว่า แนวทางการดำเนินธุรกิจของกรุงศรี คอนซูมเมอร์จะตอบความต้องการที่เปลี่ยนไปของผู้บริโภคได้อย่างตรงใจ ในปีนี้ บริษัทจึงมุ่งเน้นการนำเอานวัตกรรมใหม่ๆ มาใช้ยกระดับผลิตภัณฑ์และบริการ เช่น การทำการตลาดแบบเฉพาะบุคคลโดยใช้การวิเคราะห์ข้อมูล


พัฒนาบริการใหม่ๆ ในแอป UCHOOSE เช่น  U Cash บริการเบิกเงินสดจากวงเงินบัตรผ่านแอปโดยโอนเข้าบัญชีธนาคารหรือพร้อมเพย์,  UCard บริการรับสมัครบัตรใหม่ผ่านทางแอป, UMall นำเสนอดีลพิเศษสำหรับสินค้าจากพันธมิตรของบริษัท; การเปิดช่องทางบริการใหม่ทาง Krungsri Consumer Line OA และ Facebook


การออกผลิตภัณฑ์ใหม่  เช่น บัตร Krungsri NOW บัตรเครดิตสำหรับชีวิตดิจิทัลที่มอบเครดิตเงินคืน 5% สำหรับการใช้จ่ายออนไลน์ บริการยืนยันตัวตนด้วยเสียง  บริการสอบถามข้อมูลบัญชีบัตรผ่านทาง FB Messenger เป็นต้


นอกจากนี้กรุงศรี คอนซูมเมอร์ ยังจะผสานความร่วมมือกับบริษัทในเครือกรุงศรี กรุ๊ปและพันธมิตร เพื่อเพิ่มโอกาสทางการตลาด พร้อมกับหาแหล่งรายได้ใหม่ๆ  รวมทั้งขยายธุรกิจสู่ภูมิภาคอาเซียน เพื่อสร้างความเติบโตอย่างยั่งยืน  โดยจะเปิดให้บริการสินเชื่อบุคคลที่เวียดนามในปีหน้า หลังจากที่ก่อนหน้านี้เปิดให้บริการที่ลาว กัมพูชา และฟิลิปปินส์


โดยดำเนินงานควบคู่ไปกับการดูแลคุณภาพสินทรัพย์ด้วยการบริหารความเสี่ยงอย่างรัดกุม และการดูแลช่วยเหลือลูกค้าและพนักงานที่ได้รับผลกระทบอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ บริษัทคาดว่า ในปี 2564 จะมียอดใช้จ่ายผ่านบัตร 285,000 ล้านบาท โต 3% จำนวนบัญชีลูกค้าใหม่ 350,000 ราย  ยอดสินเชื่อใหม่ 76,000 ล้านบาท และยอดสินเชื่อคงค้าง 142,000 ล้านบาท 




ที่มา :  กรุงศรีคอนซูมเมอร์  

ภาพประกอบ : กรุงศรีคอนซูมเมอร์  



ข่าวแนะนำ