TNN online ธปท.คาดไตรมาสสุดท้ายปี 64 ความต้องการสินเชื่อธุรกิจ-รายย่อยฟื้น

TNN ONLINE

Wealth

ธปท.คาดไตรมาสสุดท้ายปี 64 ความต้องการสินเชื่อธุรกิจ-รายย่อยฟื้น

ธปท.คาดไตรมาสสุดท้ายปี 64 ความต้องการสินเชื่อธุรกิจ-รายย่อยฟื้น

ธปท.เปิดเผยผลสำรวจแนวโน้มการปล่อยสินเชื่อธนาคาร ไตรมาสสุดท้ายปี 64 คาดมีการปล่อยกู้คึกคัก จากความต้องการสินเชื่อธุรกิจ ภาครัวเรือนฟื้น หลังคลายล็อกดาวน์โควิด-19-เปิดประเทศ

วันนี้( 10 พ.ย.64) ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เปิดผลสำรวจภาวะและแนวโน้มสินเชื่อ จากความเห็นของผู้บริหารระดับสูงจากธนาคารพาณิชย์ไทย สาขาธนาคารพาณิชย์ต่างประเทศ และสถาบันการเงินเฉพาะกิจ 26 แห่ง  ตลอดจนผู้ให้บริการทางการเงินที่ไม่ใช่แบงก์ (นอนแบงก์) 26 แห่ง ครอบคลุม 98.6% ของสินเชื่อทั้งระบบ


ทั้งนี้ จากผลสำรวจ ความต้องการสินเชื่อในไตรมาส 4 ปี 2564 คาดธุรกิจ ธุรกิจขนาดใหญ่และเอสเอ็มอี มีแนวโน้มต้องการสินเชื่อเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะธุรกิจขนาดใหญ่ธุรกิจในภาคการค้าต้องการเงินทุนหมุนเวียนเพิ่มขึ้นตามการดำ าเนินธุรกิจที่กลับมาเป็นปกติหลังภาครัฐผ่อนคลายมาตรการควบคุมการระบาดธุรกิจในภาคบริการที่เกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยว เอาทิ โรงแรมต้องการสภาพคล่องเพื่อใช้ประคับประคองธุรกิจธุรกิจในภาคการผลิตต้องการสินเชื่อเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง เพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนและเพื่อการส่งออก


สำหรับความต้องการสินเชื่อเพื่อควบรวมกิจการและสินเชื่อโครงการเพิ่มขึ้น เพื่อสนับสนุนโครงการลงทุนทั้งในและต่างประเทศของธุรกิจพลังงานและปิโตรเคมี   อย่างไรก็ดี ความต้องการสินเชื่อเพื่อลงทุนในสินทรัพย์ถาวรมีแนวโน้มหดตัวต่อเนื่อง  ส่วนมาตรฐานการให้สินเชื่อภาคธุรกิจในไตรมาส 4 ปี คาดว่ามีความต้องการให้สินเชื่อแก่ธุรกิจจะกลับมาเร่งขึ้น โดยเฉพาะลูกหนี้ใหม่ ในภาคบริการและภาคการผลิต รวมถึงอัตราการอนุมัติสินเชื่อ (approval rate)ลูกหนี้ธุรกิจทุกขนาดอาจเพิ่มขึ้นเล็กน้อย


ด้านสินเชื่อภาคครัวเรือน คาดความต้องการสินเชื่อภาคครัวเรือนทุกหมวดมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นจากความเชื่อมั่นของผู้บริโภค ในไตรมาส 4 โดยปรับดีขึ้น หลังภาครัฐผ่อนคลายมาตรการควบคุมการระบาด   ขณะที่ โดยความต้องการสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์และที่อยู่อาศัยมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ตามภาวะตลาดที่จะปรับดีขึ้นและจากการส่งเสริมการขาย


ทั้งนี้สถาบันการเงินส่วนหนึ่ง มองว่าครัวเรือนบางกลุ่ม จะยังระมัดระวังการใช้จ่ายเพื่อรองรับความไม่แน่นอนของการระบาดในอนาคต  ขณะที่มาตรฐานการให้สินเชื่อ ทั้งสินเชื่อบัตรเครดิต ที่อยู่อาศัย อุปโภคบริโภค จะยังใกล้เคียงเดิม จากคุณภาพสินเชื่อที่ไม่ได้ปรับลดลงมาก   รวมทั้งอัตราการอนุมัติสินเชื่อและความต้องการให้สินเชื่อของ สถาบันการเงิน มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ


สำหรับสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ สถาบันการเงินคาดว่า จะผ่อนคลายมาตรฐานการให้สินเชื่อต่อเนื่อง โดยเฉพาะการปรับเงื่อนไขหลักประกันตามการแข่งขันการปล่อยสินเชื่อที่สูงขึ้น แม้คุณภาพสินเชื่อปรับลดลงในไตรมาสที่ 3


ข้อมูล: ธนาคารแห่งประเทศไทย

ภาพ : AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง