TNN online น้ำมันดิบ ปิดบวก 66 เซนต์ รับแรงหนุนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐฯ

TNN ONLINE

Wealth

น้ำมันดิบ ปิดบวก 66 เซนต์ รับแรงหนุนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐฯ

น้ำมันดิบ ปิดบวก 66 เซนต์ รับแรงหนุนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐฯ

น้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ปิดบวก 66 เซนต์ ปิดที่ 81.93 ดอลลาร์/บาร์เรล รับปัจจัยบวก สภาคองเกรสสหรัฐฯ ผ่านร่างกฎหมายการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน กระตุ้นเศรษฐกิจและความต้องการใช้น้ำมัน

วันนี้ (9 พ.ย.64) สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (8 พ.ย.) โดยได้ปัจจัยบวกจากการที่สภาคองเกรสสหรัฐฯผ่านร่างกฎหมายการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งคาดว่าจะกระตุ้นเศรษฐกิจและความต้องการใช้น้ำมันในประเทศ

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 66 เซนต์ หรือ 0.8% ปิดที่ 81.93 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 2 พ.ย.

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนม.ค. เพิ่มขึ้น 69 เซนต์ หรือ 0.8% ปิดที่ 83.43 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 2 พ.ย.

ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบดีดตัวขึ้นหลังจากสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯได้อนุมัติร่างกฎหมายการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน วงเงินกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา และจะส่งต่อให้ประธานาธิบดีโจ ไบเดนลงนามบังคับใช้เป็นกฎหมายต่อไป โดยโครงการดังกล่าวจะรวมถึงการใช้จ่ายงบประมาณในการก่อสร้างถนน สะพาน ทางรถไฟ ปัจจัยพื้นฐานสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า อินเทอร์เน็ตความเร็วสูง และโครงการอื่นๆ ซึ่งจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและการจ้างงานในสหรัฐฯ

ราคาน้ำมันยังได้ปัจจัยบวกจากการที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส มีมติเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันเพียง 400,000 บาร์เรล/วันในเดือนธ.ค. แม้ว่าสหรัฐฯได้กดดันให้โอเปกพลัสเพิ่มกำลังการผลิตมากขึ้นเพื่อชะลอการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมัน

นอกจากนี้ ตลาดน้ำมันยังได้แรงหนุนจากรายงานข่าวที่ว่า บริษัทซาอุดี อารามโค ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันของรัฐบาลซาอุดีอาระเบีย ประกาศขึ้นราคาน้ำมันดิบประเภท Arab Light Crude สำหรับลูกค้าในเอเชีย สู่ระดับ 2.70 ดอลลาร์ในเดือนธ.ค. โดยปรับเพิ่มขึ้น 1.40 ดอลลาร์จากระดับของเดือนพ.ย. โดยนักวิเคราะห์คาดว่า การประกาศขึ้นราคาขายน้ำมันอย่างเป็นทางการ (OSP) ของซาอุดี อารามโค สะท้อนความต้องการใช้น้ำมันยังคงแข็งแกร่ง

อย่างไรก็ดี นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสหรัฐฯ โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) มีกำหนดเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในวันพรุ่งนี้ เวลา 22.30 น.ตามเวลาไทย


ภาพจาก AFP

ข่าวแนะนำ