TNN online ทาลิสลุยกองหุ้นต่างประเทศไอพีโอ 8-17 พ.ย.นี้

TNN ONLINE

Wealth

ทาลิสลุยกองหุ้นต่างประเทศไอพีโอ 8-17 พ.ย.นี้

ทาลิสลุยกองหุ้นต่างประเทศไอพีโอ 8-17 พ.ย.นี้

บลจ.ทาลิส ลุยกองหุ้นต่างประเทศกองแรก TLUSNDQ-H เน้นลงทุนหุ้นสหรัฐฯ พื้นฐานดี-เติบโตสูง ทั้งเทคโนโลยี- กลุ่มการแพทย์ -กลุ่มสื่อสาร

นายประภาส ตันพิบูลย์ศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่การลงทุน บลจ. ทาลิส จำกัด เปิดเผยว่า ได้เปิดตัวกองหุ้นต่างประเทศกองแรก “กองทุนเปิดทาลิส หุ้นยูเอส เอ็นดีคิว-เฮดจ์ (TLUSNDQ-H)” ลงทุนหุ้นสหรัฐฯ เพิ่มโอกาสและทางเลือกให้นักลงทุน โดยเปิดเสนอขายครั้งแรก (IPO)  ในระหว่างวันที่  8 - 17 พ.ย. นี้ ลงทุนขั้นต่ำ 1,000 บาท  


สำหรับตลาดหุ้นในประเทศสหรัฐอเมริกายังเติบโตต่อเนื่อง ผ่านดัชนี NASDAQ-100 ซึ่งเป็นหุ้นที่มีพื้นฐานดีและมีอัตราการเติบโตสูงคือ กลุ่มหุ้นนวัตกรรม ที่ยังคงเป็นกลุ่มขับเคลื่อนให้ผลตอบแทนของดัชนีอยู่ในระดับสูงในช่วงที่ผ่านมา ได้แก่ หุ้นในกลุ่มเทคโนโลยี  กลุ่มการแพทย์ กลุ่มสื่อสาร และกลุ่มบริการ เป็น ต้น 


นอกจากนี้บริษัทเหล่านี้ส่วนใหญ่ยังมีรายได้ที่มาจากภูมิภาคอื่นนอกประเทศสหรัฐในสัดส่วนที่สูง การลงทุนในหุ้นกลุ่มดังกล่าวจึงเป็นการลงทุนที่มีการกระจายความเสี่ยงที่ดี รวมถึงแนวโน้มการเติบโตของหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี ที่จะส่งผลต่อวิถีชีวิตที่กำลังจะเปลี่ยนไปของโลกในอนาคตที่มิใช่เฉพาะในประเทศสหรัฐ อเมริกา      

                       

สำหรับกองทุน TLUSNDQ-H เป็นกองทุนรวมประเภท Feeder Fund ที่เน้นลงทุนในกองทุนรวมหลักในต่างประเทศเพียงกองทุนเดียว คือ กองทุน Invesco QQQ Trust, Series 1  โดยเฉลี่ยในรอบปีบัญชีไม่น้อยกว่า  80%  ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุนและลงทุนในสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ 


กองทุนหลักเป็นกองทุนประเภท Exchange Traded Fund (ETF) ที่ลงทุนในหุ้นของบริษัทขนาดใหญ่ที่มีมูลค่าตลาดสูงที่สุดจำนวน 100 บริษัทที่จดทะเบียนซื้อขายในตลาดหุ้น NASDAQ และไม่เป็นสถาบันการเงิน โดยใช้นโยบายเชิงรับหรือลงทุนตามดัชนี NASDAQ-100 เพื่อสร้างผลตอบแทนให้ใกล้เคียงกับดัชนี NASDAQ-100 (ศึกษาข้อมูลกองทุนหลักได้ที่ www.invesco.com)  


ทั้งนี้กองทุน TLUSNDQ-H อาจพิจารณาลงทุนในหรือมีไว้ซึ่งสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (Derivatives) เพื่อป้องกันความเสี่ยง (Hedging) ด้านอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ โดยกองทุนจะทำสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเพื่อป้องกันความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยนไม่น้อยกว่า  90%  ของมูลค่าเงินลงทุนในต่างประเทศ 


อย่างไรก็ตาม กรณีขายคืนจะได้รับเงิน T+3 โดยไม่ต้องเสียภาษี เนื่องจากเป็นการลงทุนผ่านกองทุนรวม เทียบกับการลงทุนเองหรือลงทุนในรูปกองทุนส่วนบุคคล จะต้องมีการเสียภาษี Capital Gain Tax หากลงทุนเป็นระยะเวลาต่ำกว่า 1 ปี ทำให้มีความยืดหยุ่นในการจัดการเงินลงทุนมากกว่า โดยบลจ.ได้นำเสนอขายกองทุนดังกล่าวเป็น 2 ชนิดประกอบด้วย

1. กองทุนเปิดทาลิส หุ้นยูเอส เอ็นดีคิว-เฮดจ์ (TLUSNDQ-H-A) ชนิดสะสมมูลค่า

2. กองทุนเปิดทาลิส หุ้นยูเอส เอ็นดีคิว-เฮดจ์ (TLUSNDQ-H-SSF) ชนิดเพื่อการออม




กองทุนนี้ลงทุนกระจุกตัวในผู้ออก จึงมีความเสี่ยงที่ผู้ลงทุนอาจสูญเสียเงินลงทุนจำนวนมากและมีความเสี่ยงจากความผันผวนของมูลค่าหน่วยลงทุนที่อาจเปลี่ยนแปลงเพิ่มขึ้นหรือลดลงจากปัจจัยภายนอกได้ ผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไข ผลตอบแทน ความเสี่ยง และศึกษาสิทธิประโยชน์ทางภาษีที่ระบุไว้ในคู่มือการลงทุนของกองทุน SSF กรณีไม่ได้ปฏิบัติตามเงื่อนไขทางภาษี จะไม่ได้สิทธิประโยชน์ตามเงื่อนไขของกองทุน รวมถึงควรขอคำแนะนำเพิ่มเติมจากผู้ประกอบธุรกิจก่อนตัดสินใจลงทุน 


กองทุนนี้และกองทุนหลักลงทุนในต่างประเทศ จึงมีความเสี่ยงที่ทางการของประเทศที่ลงทุนอาจออกมาตรการในภาวะที่เกิดวิกฤตการณ์ที่ไม่ปกติ ทำให้กองทุนไม่สามารถนำเงินกลับเข้ามาในประเทศ ซึ่งอาจส่งผลให้ผู้ลงทุนอาจได้รับชำระเงินค่าขายคืนหน่วยลงทุนล่าช้ากว่าระยะเวลาที่กำหนด

 

ข่าวแนะนำ