TNN online ททท. ดึงนักท่องเที่ยวกระเป๋าหนักเที่ยวไทยคาดปี 67 รายได้ดีดกลับ 3 ล้านล้านบาท

TNN ONLINE

Wealth

ททท. ดึงนักท่องเที่ยวกระเป๋าหนักเที่ยวไทยคาดปี 67 รายได้ดีดกลับ 3 ล้านล้านบาท

ททท. ดึงนักท่องเที่ยวกระเป๋าหนักเที่ยวไทยคาดปี 67 รายได้ดีดกลับ 3 ล้านล้านบาท

ททท.วางแผนดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติใช้จ่ายสูงเที่ยวไทย วางเป้ารายได้ท่องเที่ยวปี 67 ดีดกลับ 3 ล้านล้านบาท พุ่งเป้าตลาดระยะใกล้เน้นเอเชียก่อน

นายธเนศวร์ เพชรสุวรรณ รองผู้ว่าการด้านตลาดเอเชีย และแปซิฟิกใต้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า   ททท.วางเป้าหมายรายได้ในปี 2565 อยู่ที่ 50%   หรือประมาณ 1.5 ล้านล้านบาทของปี 2562  และปี 2566 เพิ่มเป็น 80% หรือประมาณ 2 ล้านล้านบาท ส่วนในปี 2567 คาดว่ารายได้ของภาคการท่องเที่ยวไทยจะกลับมาใกล้เคียงกับปี 2562 หรือประมาณ 3 ล้านล้านบาท โดยเน้นการดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติ กลุ่มที่มีศักยภาพในการใช้จ่ายสูง มากกว่าปริมาณนักท่องเที่ยว


ทั้งนี้ ททท.วางแผนทำการตลาดต่างประเทศแบบเน้น 63 ประเทศที่รัฐบาลประกาศให้เข้าประเทศไทยได้โดยไม่มีการกักตัว โดยเฉพาะตลาดระยะใกล้ในภูมิภาคเอเชีย แต่ตลาดจีนยังติดเงื่อนไขที่รัฐบาลจีนไม่ปล่อยให้พลเมือง เดินทางออกนอกประเทศ แต่สามารถเจรจาเพื่อทำตลาดเบื้องต้นไว้ก่อนได้


ส่วนอินเดีย ททท.อยู่ระหว่างเจรจาเพื่อขอเข้าร่วมข้อตกลงด้านการบิน เพื่อให้สายการบินจากอินเดียบินเข้าประเทศไทย และสายการบินจากประเทศไทยบินเข้าอินเดียได้ เนื่องจากขณะนี้เห็นความต้องการนักท่องเที่ยวชาวอินเดียต้องการเข้ามาเที่ยวไทยสูงมาก แต่ยังติดเงื่อนไขที่ไม่สามารถทำการบินตรงมาเที่ยวไทยได้


อย่างไรก็ตาม หลังจากเปิดประเทศแล้ว นักท่องเที่ยวต่างชาติคงยังไม่ได้เข้ามามากนัก ททท. จึงวางแผนกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศของตลาดคนไทยเป็นหลักก่อน โดยจะเน้นเพิ่มสัดส่วนของตลาดไทยเที่ยวไทย 


ซึ่งที่ผ่านมามีสัดส่วนประมาณ 30% ของรายได้รวม แต่หลังจากนี้ ททท.จะพยายามปรับสัดส่วนรายได้เพิ่มขึ้นเป็นไทย 40% ต่างชาติ 60% หรือคิดเป็นการสร้างรายได้ 50% เท่ากัน และเพื่อให้เดินหน้าได้ตามแผนที่วางไว้ ททท.มีแคมเปญหรือโครงการกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศออกมาเป็นระยะๆ อาทิ โครงการเราเที่ยวด้วยกัน เฟส 3 และทัวร์เที่ยวไทย ส่งผลให้อัตราการจองห้องพักดีขึ้นในหลายจังหวัด


ที่มา :  นายธเนศวร์ เพชรสุวรรณ   การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) 

ภาพประกอบ : พิกซาเบย์

ข่าวแนะนำ