TNN online ส่องตลาดแพลตฟอร์มออนไลน์ มุ่งธุรกิจสู่ Digital Nation รับเศรษฐกิจดิจิทัล

TNN ONLINE

Wealth

ส่องตลาดแพลตฟอร์มออนไลน์ มุ่งธุรกิจสู่ Digital Nation รับเศรษฐกิจดิจิทัล

ส่องตลาดแพลตฟอร์มออนไลน์  มุ่งธุรกิจสู่ Digital Nation รับเศรษฐกิจดิจิทัล

การเติบโตและทิศทางการดำเนินธุรกิจของธุรกิจแพลตฟอร์มออนไลน์ ในยุคดิจิทัล ต้องเบนเข็มตามพฤติกรรมผุ้บริโภคอย่างไร ภายใต้มุมมอง Digital Nation หนุนนโยบายเศรษฐกิจดิจิทัลรัฐ

ในภาวะที่เศรษฐกิจและสังคมมีการเปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะสถานการณ์โรคระบาดทำให้พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไป  การดำเนินธุรกิจโดยเฉพาะ ดิจิทัลแพลตฟอร์มที่ถือว่าได้เปรียบ เพราะได้ปูทางทั้งในแง่ของเทคโนโลยีและการรับรู้ การเข้าถึงผลิตภัณฑ์ ให้แก่ผุ้บริโภคมาเรื่อยๆ  ซึ่งในช่วงที่เกิดการระบาดของโควิด-19 เชื่อว่าหลายบริษัทได้รับทั้งโอกาสและผลกระทบ 

นางสาวมณีรัตน์ อนุโลมสมบัติ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Sea (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ทิศทางการดำเนินธุรกิจในอนาคตของ Sea ภายใต้สถานการร์ที่เศรษฐกิจดิจิทัลในประเทศไทยขยายตัวต่อเนื่องและมีขนาดใหญ่เป็นอันดับที่ 2 ของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ส่วน Internet Penetration ในประเทศไทยซึ่งอยู่ที่ 96.5% ในปัจจุบันและยังมีแนวโน้มสูงขึ้นเรื่อยๆ จะทำให้บริการดิจิทัลยิ่งเป็นที่ต้องการในสังคมไทยมากขึ้น โดยเฉพาะเมื่อมีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ทำให้ผู้คนเริ่มคุ้นเคยกับการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลมากขึ้นจนเกิดความคุ้นเคยมากพอสมควร และมีแนวโน้มที่จะใช้เครื่องมือดิจิทัลเหล่านี้ต่อไปในอนาคต และ Sea (ประเทศไทย) พร้อมจะตอบโจทย์ Unmet Needs และสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้ใช้งานและพันธมิตรทางธุรกิจในประเทศไทย พร้อมส่งเสริมให้อีโคซิสเต็มในอุตสาหกรรมที่เราดำเนินธุรกิจอยู่มีความแข็งแกร่งยิ่งขึ้น

ส่องตลาดแพลตฟอร์มออนไลน์  มุ่งธุรกิจสู่ Digital Nation รับเศรษฐกิจดิจิทัล
ภาพประกอบ : ฝ่ายสื่อสารองค์กร บริษัท การีนา ออนไลน์ (ประเทศไทย) จำกัด


ทิศทางการดำเนินธุรกิจมุ่งตอบโจทย์ผู้บริโภคในยุคดิจิทัล

ในไตรมาส 2 ของปี 2564 การีนา (ธุรกิจดิจิทัลเอนเตอร์เทนเมนท์) เข้าถึงผู้เล่นกว่า 725 ล้านคน (Quarterly Active Users) ในกว่า 130 ตลาดทั่วโลก ส่วนเกม Garena Free Fire ที่การีนาเป็นผู้พัฒนาเองก็เติบโตอย่างก้าวกระโดดด้วยยอดดาวน์โหลดมากกว่า 1 พันล้านครั้งบน Google Play ทั้งยังได้รับการจัดอันดับจาก App Annie ให้เป็นเกมออนไลน์บนมือถือที่มียอดดาวน์โหลดสูงเป็นอันดับหนึ่งของโลกอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2562 – 2563

ส่องตลาดแพลตฟอร์มออนไลน์  มุ่งธุรกิจสู่ Digital Nation รับเศรษฐกิจดิจิทัล

ภาพประกอบ : ฝ่ายสื่อสารองค์กร บริษัท การีนา ออนไลน์ (ประเทศไทย) จำกัด

ขณะที่ ช้อปปี้ (ธุรกิจอีคอมเมิร์ซ) มีการเติบโตทั้งในแง่คำสั่งซื้อและความเข้มแข็งของฐานผู้ใช้งาน โดยมีกว่า 1,400 ล้าน Gross Order ในไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ เติบโตราว 127% จากช่วงเดียวกันของปี 2563 ก้าวสู่การเป็นอีคอมเมิร์ซแพลตฟอร์มอันดับ 1 ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และไต้หวัน ทั้งในแง่ผู้ใช้งานจริงในแต่ละเดือน (Monthly Active User) และระยะเวลาการใช้งาน (Time Spent) บนแอปพลิเคชัน โดยผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตในประเทศไทยราว 95% ของ เป็นผู้ใช้งานช้อปปี้ ด้านซีมันนี่ (ธุรกิจการเงินดิจิทัล) ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการเติมเต็มอีโคซิสเต็มทางธุรกิจของ Sea มีมูลค่าธุรกรรมในไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ ประมาณ 4 พันล้านเหรียญสหรัฐ เติบโตจากช่วงเดียวกันของปี 2563 ราว 156% และมี Quarterly Paying Users ราว 32.7 ล้านคน

การเปลี่ยนผ่านสู่อนาคตที่การพัฒนาทุนมนุษย์ (Human Capital)

ด้าน ดร. การดี เลียวไพโรจน์ ผู้อำนวยการบริหาร FutureTales Lab by MQDC กล่าวว่า การเปลี่ยนผ่านไปยังยุคของเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัล ซึ่งถูกเร่งให้เร็วและมีความรุนแรงด้วยโรคระบาดครั้งใหญ่  โดยเทคโนโลยีมีอิทธิพลต่อโลกในปัจจุบันเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 และทุกภาคส่วนต้องร่วมกันผลักดันให้เกิดการเข้าถึงเทคโนโลยีดิจิทัลให้มีความครอบคลุม สะดวก และสร้างประโยชน์สูงสุดให้กับเศรษฐกิจและสังคมในองค์รวม  

ส่องตลาดแพลตฟอร์มออนไลน์  มุ่งธุรกิจสู่ Digital Nation รับเศรษฐกิจดิจิทัล

ภาพประกอบ : ฝ่ายสื่อสารองค์กร บริษัท การีนา ออนไลน์ (ประเทศไทย) จำกัด

โดยรายงาน IMD World Digital Competitiveness Ranking 2021 พบว่า ประเทศไทยมีความสามารถในการแข่งขันเป็นอันดับที่ 38 จาก 64 ประเทศทั่วโลก โดยมีปัจจัยด้าน Technology (อันดับที่ 22) เป็นจุดแข็ง และมีปัจจัยด้าน Knowledge (อันดับที่ 42) และด้าน Future Readiness (อันดับที่ 44) เป็นจุดที่ต้องเร่งพัฒนา โดยเป็นเวลา 2 ปีกว่า นับตั้งแต่ Sea (Group) ประกาศยุทธศาสตร์ 10 in 10 ตั้งเป้าสร้าง ‘Digital Talent’ 10 ล้านคน ใน 10 ปี ในปัจจุบัน Sea (ประเทศไทย) สามารถเข้าไปเสริมสร้างทักษะดิจิทัลด้านต่างๆ ให้แก่คนไทยได้ราว 3.8 ล้านคน โดยในปีนี้ Sea (ประเทศไทย) จัดโครงการต่างๆ โดยมุ่งเน้นที่ Mega Trends คือ “E-commerce for All” หรือ การพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้คนและเพิ่มศักยภาพ SMEs ด้วยอีคอมเมิร์ซ เนื่องจากอีคอมเมิร์ซเป็นเครื่องมือที่สามารถเข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาด้านรายได้และความมั่นคงทางรายได้ ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่ในปัจจุบัน ได้อย่างตรงจุดที่สุด ประกอบกับเทรนด์ในปัจจุบัน การใช้จ่ายเกิดขึ้นบนโลกออนไลน์จำนวนมาก ผู้ประกอบการก็ต้องปรับตัวให้ทัน ในขณะที่คนกลุ่มอื่นๆ ที่เดิมไม่ใช่ผู้ประกอบการ แต่ได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจ ก็ใช้การค้าขายบนโลกออนไลน์เป็นช่องทางในการหารายได้เพิ่มเติม สะท้อนให้เห็นได้จากจำนวนที่เพิ่มขึ้นของผู้ประกอบการอีคอมเมิร์ซที่เป็นนักเรียนนักศึกษา แม่บ้าน และพนักงานบริษัทที่มีงานประจำอยู่แล้ว จะเห็นได้ว่าผู้คนตระหนักถึงความสำคัญของอีคอมเมิร์ซมาก แต่ยังพบกับความท้าทายในการปรับตัวโดยเฉพาะในช่วงเริ่มต้น ดังนั้น Sea (ประเทศไทย) จึงเข้ามาช่วยสร้างเสริมทักษะและวิธีคิดแบบผู้ประกอบการ (Entrepreneurial Skills) และพัฒนาทักษะที่จำเป็นในยุคดิจิทัลให้กับกลุ่มคนหลากหลายในสังคมผ่านโครงการต่างๆ ตลอดทั้งปี 


ส่องตลาดแพลตฟอร์มออนไลน์  มุ่งธุรกิจสู่ Digital Nation รับเศรษฐกิจดิจิทัล

ภาพประกอบ : ฝ่ายสื่อสารองค์กร บริษัท การีนา ออนไลน์ (ประเทศไทย) จำกัด


การเดินหน้าสู่ Digital Nation จำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือของทุกภาคส่วนในการผลักดัน ไม่ว่าจะเป็นภาครัฐ หน่วยงานผู้กำหนดนโยบาย ภาคเอกชน หรือแม้แต่ผู้ประกอบการและผู้คนทั่วไป เพื่อร่วมกันสร้างการตระหนักรู้ถึงความจำเป็นในการปรับตัวและการเรียนรู้ทักษะดิจิทัล รวมทั้งร่วมกันสร้างโครงการเพื่อนำเสนอความรู้ด้านดิจิทัลและปรับระบบการเรียนรู้ขั้นพื้นฐานให้มีความเหมาะสมและยืดยุ่น สร้างความรู้และทักษะต่างๆ ที่ทันโลก นำไปสู่ขับเคลื่อนดุมล้อแห่งการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลให้เริ่มต้นหมุนได้อย่างรวดเร็ว ต่อเนื่อง และมีประสิทธิภาพ นำไปสู่การสร้าง Digital Nation ในอุดมคติ ที่มี Digital Inclusion สูง สามารถกระจายโอกาสจากการเติบโตของสังคมและเศรษฐกิจดิจิทัลให้คนทุกกลุ่มเก็บเกี่ยวประโยชน์ได้อย่างทั่วถึงนั่นเอง


 ข้อมูล: Sea (ประเทศไทย)  

ภาพประกอบ : ฝ่ายสื่อสารองค์กร บริษัท การีนา ออนไลน์ (ประเทศไทย) จำกัด

ข่าวแนะนำ