TNN online บอร์ด UPA อัดงบ 356ล้าน ลงทุนโรงไฟฟ้า -สินทรัพย์ดิจิทัลต่างประเทศ

TNN ONLINE

Wealth

บอร์ด UPA อัดงบ 356ล้าน ลงทุนโรงไฟฟ้า -สินทรัพย์ดิจิทัลต่างประเทศ

บอร์ด UPA อัดงบ 356ล้าน   ลงทุนโรงไฟฟ้า -สินทรัพย์ดิจิทัลต่างประเทศ

บอร์ด UPA ไฟเขียว พาราโบลิกฯ ซื้อหุ้นเอเซียอินเวสเมนท์ฯ สัดส่วน 80% มูลค่ารวม 236 ล้าน พร้อมได้สิทธิ์ถือหุ้น 44%ในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมประเทศเวียดนาม พร้อมเซ็นเอ็มโอยูร่วมทุน สินทรัพย์ดิจิทัลที่ลาว 120 ล้าน

นายพรอินทร์ แม้นมาลัย กรรมการและรองประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านเทคนิค บริษัท ยูไนเต็ด เพาเวอร์ ออฟ เอเชีย จำกัด (มหาชน) หรือ UPA  เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวันที่  29 ต.ค.ที่ผ่านมา มีมติอนุมัติให้บริษัท บริษัท พาราโบลิก โซลาร์ พาวเวอร์ จำกัด (PSP) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยเข้าทำรายการซื้อหุ้นของบริษัท ASIA ENERGY AND UTILITIES HOLDING (SINGAPORE) PTE. LIMITED 


ซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนจัดตั้งตามกฎหมายสิงคโปร์จำนวน 5,672,800 หุ้น คิดเป็นสัดส่วน 80% ของหุ้นที่ออกและชำระแล้วทั้งหมด จาก ASIA INVESTMENT, DEVELOPMENT & CONSTRUCTION SOLE CO., LTD. ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นเดิม โดยมีมูลค่าการเข้าทำรายการทั้งหมด 7.1 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ 236.05 ล้านบาท ( ณ อัตราแลกเปลี่ยนจากธนาคารแห่งประเทศไทย ณ วันที่ 28 ต.ค. ) 


ทั้งนี้การทำรายการดังกล่าวจะทำให้บริษัท ฯได้สิทธิ์ถือหุ้นในสัดส่วน44%ของหุ้นที่ออกและชำระแล้วทั้งหมดของ Central Wind Power Joint Stock Company หรือ CWP  โดยที่ CWP เป็นบริษัทที่ดำเนินโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลม Phuong Mai 3 Wind Power Plant ในประเทศเวียดนาม ขนาดกำลังการผลิต 21 เมกะวัตต์  


สำหรับโครงการดังกล่าว ตั้งอยู่ที่ Nhon Hoi Economic Zone, Binh Dinh Province ประเทศเวียดนาม โดยมีสัญญาซื้อขายไฟกับ Vietnam Electricity (EVN) มีระยะเวลาซื้อขายไฟ 20 ปี นับจากวันจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ 

 

การเข้าลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าวินด์ฟาร์ม ฯ ขนาดกำลังการผลิต 21 เมกะวัตต์ในครั้งนี้  ถือเป็นก้าวสำคัญที่จะช่วยผลักดันให้แนวโน้มธุรกิจของบริษัทฯเติบโตอย่างแข็งแกร่ง และเป็นการขยายรูปแบบการลงทุน 


จากก่อนหน้านี้ในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ Song Luy 1 Solar Power ขนาดกำลังผลิต 46.78 เมกะวัตต์ ในประเทศเวียดนามเช่นกัน ซึ่งบริษัทฯยังคงมองหาโอกาสการลงทุนในประเทศอื่นๆ รวมทั้งเป้าหมายที่จะขยายกำลังการผลิตเพิ่มขึ้น จากปัจจุบันมีโครงการโรงไฟฟ้าในมือที่มีกำลังการผลิตรวมกว่า 60 เมกะวัตต์ รวมทั้งมีการเจรจาเพื่อเข้าลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าในประเทศแถบภูมิภาค CLMV+T  เพิ่มเติมอีกด้วย 


นายกวิน เฉลิมโรจน์  ผู้ช่วยประธานเจ้าหน้าที่บริหาร  UPA กล่าวว่า  ที่ประชุมคณะกรรมการ ยังมีอนุมัติให้บริษัทฯ เข้าลงนามในบันทึกข้อตกลง (Memorandum of Understanding) กับ Asia Investment And Financial Services Sole Company Limited บริษัทที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว หรือ  AIF  


โดยวัตถุประสงค์หลักจัดตั้งและเข้าลงทุนในบริษัทร่วมทุน (Joint Venture) ในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เพื่อประกอบธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสินทรัพย์ดิจิทัล ซึ่งรวมถึงการตรวจสอบการทำธุรกรรมที่ใช้คริปโทเคอร์เรนซี (Cryptocurrency Mining) ในสปป.ลาว โดยบริษัทฯ และ AIF จะมีสัดส่วนการลงทุนฝ่ายละ 50% ซึ่งคาดว่าคู่สัญญาแต่ละฝ่ายจะลงทุนขั้นต้นด้วยวงเงิน 120,000,000 บาท 


ที่มา : บริษัท ยูไนเต็ด เพาเวอร์ ออฟ เอเชีย จำกัด (มหาชน) 

ภาพประกอบ : บริษัท ยูไนเต็ด เพาเวอร์ ออฟ เอเชีย จำกัด (มหาชน) 


ข่าวแนะนำ