TNN online คลังขอแบ่งจ่ายประกันรายได้ข้าว จี้ "พาณิชย์ "-"เกษตร" เร่งแก้ราคาข้าวตกต่ำ

TNN ONLINE

Wealth

คลังขอแบ่งจ่ายประกันรายได้ข้าว จี้ "พาณิชย์ "-"เกษตร" เร่งแก้ราคาข้าวตกต่ำ

คลังขอแบ่งจ่ายประกันรายได้ข้าว จี้ พาณิชย์ -เกษตร เร่งแก้ราคาข้าวตกต่ำ

กระทรวงการคลัง ขอแบ่งจ่ายประกันรายได้เกษตรกร ห่วงกระทบวินัยการเงินการคลัง พร้อมจี้กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตร เร่งแก้ราคาข้าวตกต่ำ

วันนี้(26 ต.ค.64) นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรี(ครม.) ได้อนุมัติโครงการประกันรายได้เกษตรกร ซึ่งจะครอบคลุมพืชสำคัญทั้ง 3 ชนิด คือ ข้าว มันสำปะหลัง และข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ โดยในส่วนของโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวนั้น กระทรวงการคลังมีการขอใช้งบประมาณออกเป็นรอบๆ เนื่องจากวงเงินรวมที่ใช้ในโครงการมีจำนวนค่อนข้างมาก รวมกว่า 89,402 ล้านบาท 

นอกจากนี้ยังมอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เร่งหามาตรการแก้ปัญหาราคาข้าวและสินค้าเกษตรตกต่ำ เนื่องจากหากราคาตกต่ำมาก อาจทำให้วงเงินที่จ่ายชดเชยยิ่งสูงขึ้นไปด้วย

ด้านนายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า สาเหตุที่แบ่งจ่ายเงินงบประมาณเรื่องประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวนั้น เนื่องจากติดกฎหมาย พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) วินัยการเงินการคลังของรัฐ มาตรา 28 ที่กำหนดไม่ให้ใช้วงเงินเกินกรอบที่ตั้งไว้ 

ดังนั้นกระทรวงการคลังจึงได้มีการแบ่งสัดส่วนการใช้งบประมาณเป็นรอบๆ ซึ่งในวันที่ 28 ตุลาคมนี้ จะมีการประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) โดยนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง เป็นประธาน ซึ่งจะมีการพิจารณารายละเอียดในเรื่องดังกล่าวด้วย


ที่มา : กระทรวงการคลัง 

ภาพประกอบ : AFP 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง