TNN online พยุงสายการบินไปต่อ ! ลดค่าแลนด์ดิ้ง-ค่าจอดรับเปิดประเทศ

TNN ONLINE

Wealth

พยุงสายการบินไปต่อ ! ลดค่าแลนด์ดิ้ง-ค่าจอดรับเปิดประเทศ

พยุงสายการบินไปต่อ ! ลดค่าแลนด์ดิ้ง-ค่าจอดรับเปิดประเทศ

"ศักดิ์สยาม" สั่งหน่วยงานคมนาคมเตรียมพร้อมรับเปิดประเทศ 1 พ.ย.นี้ ด้านกบร.ไฟเขียวขยายเวลาเยียวยาสายการบินออกไปอีก 1 ไตรมาส ทั้งลดค่าแลนด์ดิ้ง-ค่าจอด ฟื้นฟูท่องเที่ยว

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ในฐานะประธานกรรมการการบินพลเรือน (กบร.) เปิดเผยว่า สั่งการให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเตรียมความพร้อมสูงสุดในการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว 1 พฤศจิกายนนี้ โดยให้สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ประสานกรมท่าอากาศยาน (ทย.) บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) และสายการบินต่างๆ ตรวจสอบและเพิ่มมาตรการป้องกันไม่ให้เกิดผลกระทบ โดยเฉพาะในช่วงที่การบินกำลังกลับมาเพิ่มขึ้นในฤดูท่องเที่ยวตามแผนการเปิดประเทศ


นอกจากนั้น กบร. ยังได้มีมติให้ขยายมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการสายการบินต่อไปอีก 1 ไตรมาส สำหรับไตรมาสที่ 4/2564 เพื่อเพิ่มสภาพคล่องด้านการเงินให้กับผู้ประกอบการเตรียมความพร้อมในการเปิดประเทศระยะที่ 2 ซึ่งเดิม กบร. ได้เห็นชอบการบรรเทาผลกระทบของสายการบินอย่างต่อเนื่อง จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส COVID – 19 ครอบคลุมจนถึงไตรมาสที่ 3/2564 โดยการแพร่ระบาดหนักในระลอกใหม่ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2564 ทำให้ผู้โดยสารในไตรมาสที่ 3/2564 ลดลงอย่างมากและสายการบินขอตารางเวลาบินเพียงประมาณ 39 %ของขีดความสามารถที่สนามบินรองรับได้ ทำให้สายการบินยังได้รับผลกระทบอย่างหนัก


โดยมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการสายการบิน ไตรมาสที่ 4/ 2564 ได้แก่ 1. ให้ CAAT ขยายระยะเวลาชำระหนี้ (Credit Term) และยกเว้นเงินเพิ่ม (ค่าปรับ) ให้กับสายการบินที่นำส่งค่าธรรมเนียมการเข้าหรือออกประเทศล่าช้า ในไตรมาสที่ 4 ซึ่งอยู่ในระหว่างเสนอเรื่องต่อที่ประชุมคณะกรรมการกำกับสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย


2. ให้ ทอท. ดำเนินมาตรการปรับลดค่าบริการสนามบิน (Landing and Parking Charges) ลง 50% สำหรับเที่ยวบินภายในประเทศและเที่ยวบินระหว่างประเทศ และยกเว้นการจัดเก็บค่าบริการที่เก็บอากาศยาน (Parking Charge) ให้แก่สายการบินที่ทำการหยุดให้บริการชั่วคราวในไตรมาสที่ 4 และ ทอท. มีมาตรการที่จะเลื่อนกำหนดชำระค่าบริการสนามบินและค่าเครื่องอำนวยความสะดวก (Aircraft Service Charge) สำหรับงวดชำระเดือนเมษายน 2564 ถึงเดือนธันวาคม 2564 ออกไปงวดละ 9 เดือน และให้ผ่อนชำระสูงสุดไม่เกิน 12 งวดชำระ


3. ทย. ช่วยเหลือผู้ประกอบการโดยขยายระยะเวลาการปรับลดอัตราค่าเช่าสำหรับทุกกิจกรรมในอัตราค่าเช่าไม่ต่ำกว่าที่กรมธนารักษ์กำหนดเป็นระยะเวลา 6 เดือน (ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2564 - 31 มีนาคม 2565)



 


ที่มา :นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม  

ภาพประกอบข่าว : คมนาคม

ข่าวแนะนำ