TNN online น้ำมันดิบ ปิดบวก 12 เซนต์ ขานรับดีมานด์เพิ่ม หลังเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว

TNN ONLINE

Wealth

น้ำมันดิบ ปิดบวก 12 เซนต์ ขานรับดีมานด์เพิ่ม หลังเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว

น้ำมันดิบ ปิดบวก 12 เซนต์ ขานรับดีมานด์เพิ่ม หลังเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว

น้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ปิดบวก 12 เซนต์ ปิดที่ 80.64 ดอลลาร์/บาร์เรล ปิดบวกติดต่อกันเป็นวันที่ 4 ขานรับความต้องการใช้น้ำมันทั่วโลกสูงขึ้นหลังจากเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว

วันนี้ (13 ต.ค.64) สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกติดต่อกันเป็นวันที่ 4 เมื่อคืนนี้ (12 ต.ค.) โดยได้ปัจจัยบวกจากความต้องการใช้น้ำมันทั่วโลกที่สูงขึ้นหลังจากเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างไรก็ดี ตลาดได้รับแรงกดดันในระหว่างวัน หลังจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ปรับลดตัวเลขคาดการณ์เศรษฐกิจโลกในปีนี้

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนพ.ย. เพิ่มขึ้น 12 เซนต์ หรือ 0.2% ปิดที่ 80.64 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนธ.ค. ลดลง 23 เซนต์ หรือ 0.3% ปิดที่ 83.42 ดอลลาร์/บาร์เรล

ในช่วงแรกนั้น สัญญาน้ำมันดิบ WTI พุ่งขึ้นเหนือระดับ 81 ดอลลาร์เนื่องจากนักลงทุนคาดว่าความต้องการใช้น้ำมันทั่วโลกจะเพิ่มขึ้น อันเป็นผลมาจากการที่เศรษฐกิจของประเทศต่าง ๆ เริ่มฟื้นตัวจากผลกระทบของโรคโควิด-19

อย่างไรก็ดี ตลาดได้รับแรงกดดันในเวลาต่อมา หลังจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้ปรับลดตัวเลขคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจโลกในปีนี้ลงสู่ระดับ 5.9% จากตัวเลขคาดการณ์เดิมที่ระดับ 6% โดยระบุถึงปัญหาห่วงโซ่อุปทานที่ส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก รวมทั้งการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่คาดว่าจะส่งผลกระทบต่อแนวโน้มเศรษฐกิจในหลายประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาที่มีรายได้ต่ำ

นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบซึ่งสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) มีกำหนดเปิดเผยในวันพฤหัสบดี ด้านนักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของเอสแอนด์พี โกลบอล แพลทส์คาดการณ์ว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐจะลดลง 5 แสนบาร์เรลในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 8 ต.ค. ขณะเดียวกันคาดว่าสต็อกน้ำมันเบนซินจะลดลง 4 แสนบาร์เรล และน้ำมันกลั่นลดลง 8 แสนบาร์เรล

ภาพจาก AFP

ข่าวแนะนำ