TNN online โออาร์ร่วมทุนสตาร์ทอัพไทย-เทศทุนประเดิม 25 ล้านดอลลาร์

TNN ONLINE

Wealth

โออาร์ร่วมทุนสตาร์ทอัพไทย-เทศทุนประเดิม 25 ล้านดอลลาร์

โออาร์ร่วมทุนสตาร์ทอัพไทย-เทศทุนประเดิม 25 ล้านดอลลาร์

บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จับมือกองทุน 500 Startups ตั้ง ORZON Ventures ลงทุนสตาร์ทอัพไทย-เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทุนประเดิม 25 ล้านดอลลาร์ สร้างธุรกิจ New S-Curve วางแผนลงทุน 5 ปี 75,000 ล้าน


นางสาวจิราพร ขาวสวัสดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ โออาร์ เปิดเผยว่า  บริษัท  PTTOR International Holdings (Singapore) Pte. Ltd. (SGHoldCO) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ โออาร์ ถือหุ้นในสัดส่วน  100% และ กองทุน 500 Startups หรือ 500 TukTuks   เปิดตัว ORZON Ventures ซึ่งเป็นกองทุนส่วนบุคคล (Private Fund) 


ทั้งนี้การร่วมทุนในรูป Venture Capital   มีมูลค่าการลงทุนเริ่มแรก 25 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และสามารถเพิ่มมูลค่าการลงทุนไม่เกิน 50 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ได้ในภายหลัง  เพื่อเข้าลงทุนในบริษัท Start-up ที่มีศักยภาพทั้งในประเทศไทยและประเทศในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อแสวงหาโอกาสในการสร้างธุรกิจ New S-Curve 


 

นอกจากนี้เน้นเสาะแสวงหาธุรกิจใหม่อย่างต่อเนื่องเพื่อที่จะสามารถพัฒนาต่อยอดธุรกิจกว่าธุรกิจน้ำมันท่ามกลางกระแสการเปลี่ยนแปลงของโลก โดย โออาร์ ไม่ได้มองหาการร่วมมือเฉพาะกับธุรกิจขนาดใหญ่เท่านั้น แต่ ให้ความสำคัญในการส่งเสริมความร่วมมือกับ ‘คนตัวเล็ก’ ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบพันธมิตรทางธุรกิจ หรือการลงทุนใน SMEs หรือบริษัท Start-up 


บริษัท Start-up มีจุดแข็งในด้านศักยภาพการใช้เทคโนโลยี มีความสามารถในการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงได้อย่างรวดเร็ว แต่มีปัญหาด้านกำลังคน ขาดเงินทุน ขาดการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย และขาดระบบนิเวศเกื้อหนุน โออาร์จะช่วยเหลือด้านพื้นฐานอื่น ๆ จากผู้เชี่ยวชาญในธุรกิจที่เกี่ยวข้อง  


ซึ่งจะช่วยให้บริษัท Start-up มีสภาพแวดล้อมและทรัพยากรที่เหมาะสม เปรียบเสมือน Sandbox หรือ Playground ขนาดใหญ่ ที่จะช่วยเพิ่มโอกาสให้บริษัท Start-up เติบโตไปได้อย่างรวดเร็ว สำหรับแผนการลงทุนใน 5 ปีข้างหน้าตั้งงบลงทนไว้ 75,000 ล้านบาท แบ่งเป็นน้ำมัน และอีวี 35% ต่างประเทศ 20%  ที่เหลือเป็นธุรกิจ New S-Curve  และธุรกิจใหม่ ๆ เช่น  โดยในส่วนของORZON ตั้งงบลงทุนไว้ 1,500 ล้านบาท  ซึ่งจะเน้นธุรกิจนอนออยล์มากขึ้น



 นายกระทิง พูนผล  ผู้ก่อตั้งกองทุน 500 TukTuks   กล่าวว่า   การร่วมมือกันในครั้งนี้ถือเป็นการดึงเอาจุดแข็งของทั้งสองฝ่ายมารวมกัน ทั้งประสบการณ์ในการลงทุน Start-up กว่า 6 ปีของ 500 TukTuks ที่ได้ชื่อว่าเป็นนักลงทุนชั้นนำที่ได้ลงทุนใน Start-up มากที่สุดในไทย ผนวกกับ โออาร์ ที่เป็นผู้นำตลาดค้าปลีกน้ำมันและมี OR Ecosystem ที่แข็งแกร่งและช่วย Start-up ประสบความสำเร็จมากขึ้น



 

ข่าวแนะนำ