TNN online กบง.ถกพยุงแอลพีจีภาคครัวเรือน ตรึงดีเซลไม่เกินลิตรละ 30 บาท

TNN ONLINE

Wealth

กบง.ถกพยุงแอลพีจีภาคครัวเรือน ตรึงดีเซลไม่เกินลิตรละ 30 บาท

กบง.ถกพยุงแอลพีจีภาคครัวเรือน  ตรึงดีเซลไม่เกินลิตรละ 30 บาท

กบง.ถกประชุมแอลพีจีภาคครัวเรือนขอใช้พ.ร.ก.กู้เงินพยุงราคา 4 เดือน -กองทุนน้ำมันตรึงราคาน้ำมันดีเซลบี 10 ไม่ให้เกินลิตรละ 30 บาท หวังช่วยเหลือประชาชนไม่ให้รับผลกระทบจากราคาพลังงานพุ่ง


กระทรวงพลังงานระบุว่า ในการประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กบง.) ที่มีนาย สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นประธานวันนี้ (4ต.ค.)  จะมีการประชุมนัดพิเศษเพื่อพิจารณาแนวทางดูแลราคาแอลพีจี (ก๊าซหุงต้ม) และน้ำมันดีเซลบี10 ซึ่งเป็นน้ำมันฐาน เพื่อดูแลประชาชนไม่ให้รับผลกระทบจากสถานการณ์ราคาพลังงานในตลาดโลกที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ขณะที่สถานการณ์กองทุนน้ำมันล่าสุด บัญชีแอลพีจีติดลบกว่า 1.7 หมื่นล้านบาท จากการอุดหนุนราคา จนใกล้เพดานที่กำหนดคือ 1.8 หมื่นล้านบาท ขณะที่บัญชีน้ำมันเป็นบวกกว่า 1.1 หมื่นล้านบาท



ทั้งนี้เบื้องต้นในที่ประชุม กบง.จะเสนอให้มีการแยกบัญชีระหว่างแอลพีจีและน้ำมันออกจากกันเด็ดขาด จากนั้นจะเสนอให้สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.)   อนุมัติวงเงินจาก พ.ร.ก.กู้เงินเพิ่มเติม 5 แสนล้านบาท มาช่วยเหลือเป็นเวลา 4 เดือน (ตุลาคม 2564-มกราคม 2565) เพื่อคงราคาขายปลีกก๊าซหุงต้มสำหรับถังขนาด 15 กิโลกรัมอยู่ที่ 318 บาทต่อถัง (ไม่รวมค่าขนส่ง) โดยจะช่วยเหลือเฉพาะกลุ่มครัวเรือนเท่านั้นไม่รวมภาคขนส่ง ขณะที่การดูแลราคาน้ำมันนั้นจะกรอบการดูแลชัดเจนโดยใช้เงินกองทุนในการดูแลอย่างเต็มประสิทธิภาพเพื่อคงราคาดีเซลบี10 ไม่ให้เกิน 30 บาทต่อลิตรต่อไป


ที่มา :  IQ

ภาพประกอบ : บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน)


ข่าวแนะนำ