TNN online “KWM” คาด Q3/64 รายได้โตไม่ต่ำกว่า 50%

TNN ONLINE

Wealth

“KWM” คาด Q3/64 รายได้โตไม่ต่ำกว่า 50%

“KWM”  คาด Q3/64 รายได้โตไม่ต่ำกว่า 50%

บมจ.เค.ดับบลิว.เม็ททัล เวิร์ค (KWM)คาดไตรมาส 3/64 เติบโตไม่ต่ำกว่า 50% (YoY) และส่อแววโตต่อเนื่องในไตรมาส 4/64 รับภาพรวมอุตสาหกรรมเกษตรโตดีตามราคาสินค้าเกษตรที่ปรับตัวสูงขึ้น หนุนความต้องการเครื่องจักรทางการเกษตรเพิ่ม 

วันนี้( 28 ก.ย.64) นางสาวติยาภรณ์ วนโกสุม กรรมการผู้จัดการ บริษัท เค.ดับบลิว.เม็ททัล เวิร์ค จำกัด (มหาชน) หรือ KWM ผู้นำในการประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายอุปกรณ์ที่ใช้ในการเกษตรและมีประสบการณ์ด้านวิศวกรรมเครื่องกล และผู้นำด้านการผลิตเครื่องสกัดระบบ Supercritical CO2 Extraction กัญชง-กัญชา และสมุนไพรไทย สัญชาติไทยรายแรกของประเทศ เปิดเผยว่า ภาพรวมอุตสาหกรรมการเกษตรซึ่งเป็นธุรกิจหลักของ KWM ในช่วงครึ่งปีหลังยังสามารถเติบโตอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้เป็นผลจากแรงขับเคลื่อนในการใช้สินค้าเครื่องจักรและอุปกรณ์การเกษตรเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ โดยจะเห็นจากดีมานด์การใช้กลุ่มเครื่องจักร  และอุปกรณ์เกษตร ที่มีความต้องการใช้เพิ่มสูงขึ้น จนส่งผลให้บริษัทฯต้องใช้กำลังการผลิตสูงถึง 80%  จากก่อนหน้านี้ใช้กำลังผลิตอยู่ราว 50% และจากอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่องของภาคการเกษตรทั้งการเพาะปลูก รวมถึงราคาสินค้าที่ปรับตัวในทิศทางที่ดีขึ้น เป็นแรงผลักดันให้เกษตรกรขยายการผลิตเพิ่มขึ้นตาม

ทำให้บริษัทฯได้รับอานิสงส์เชิงบวกในช่วงที่เหลือของปีนี้ ส่งผลให้บริษัทฯคาดการณ์รายได้ไตรมาส 3/2564 มีโอกาสเติบโตได้มากกว่า 50% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน แม้ว่าจะเป็นช่วงโลว์ซีซั่นของบริษัทฯ แต่หากพิจารณาจากยอดขาย ในช่วง 2 เดือนที่ผ่าน ยอมรับว่ามีอัตราการการเติบโตของยอดขายที่โดดเด่น ซึ่งจะส่งผลเชิงบวกต่อเนื่องไปยังไตรมาส 4/2564 ดังนั้นมจากปัจจัยดังกล่าวทำให้บริษัทฯตั้งเป้ารายได้ ปี 2564 เพิ่มขึ้น 40% เมื่อเทียบจากปีก่อนที่มีรายได้ 355.06 ล้านบาท

บริษัทฯได้วางงบลงทุนไว้ 50 ล้านบาท เพื่อเพิ่มเครื่องจักรในการผลิตไลน์ใหม่ ซึ่งจะเป็นไลน์การผลิตที่ 3 ในระบบออโตเมชั่น ที่สามารถลดการใช้แรงงานและสามารถผลิตได้รวดเร็วยิ่งขึ้น โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จในช่วงไตรมาส 1/2565 นอกจากนี้ยังมีแผนขยายการลงทุนในคลังสินค้าเพื่อรองรับความต้องการสินค้าช่วงไฮซีซั่น ที่มีความต้องการสินค้ามากกว่าช่วงเวลาปกติ  2-3 เท่าตัว ซึ่งคลังสินค้าดังกล่าวคาดว่าจะแล้วเสร็จในไตรมาส 2/2565

ด้านนายอุกฤษณ์ วนโกสุม รองกรรมการผู้จัดการ KWM กล่าวถึงความคืบหน้าการติดตั้งเครื่องสกัดกัญชง-กัญชา รวมถึงพืชสมุนไพรว่า ปัจจุบันบริษัทฯได้พัฒนาเครื่องสกัดเป็นรุ่นที่2 KWM EXTRACTOR 2.0 ภายใต้รูปแบบการสกัด Supercritical CO2 Extraction (ในกลุ่มธรุกิจ SOIL - OIL – EXTRACTION ) ที่การันตีศักยภาพเครื่องสกัดสัญชาติไทยที่เปรียบเท่าเครื่องสกัดจากต่างประเทศ โดยใช้ระยะเวลาในการสกัด 4 - 6 ชั่วโมง และสารสกัดต่างๆที่ออกมามีคุณภาพสูง รวมถึงยังสามารถนำมาใช้กลุ่มผลิตภัณฑ์บำรุงผิวพรรณ ประเภทคอสเมติก ได้เลยทันที 

นอกจากนี้ บริษัทฯได้เซ็นสัญญาร่วมมือกับ บริษัท เศวตวรวรรณอินเตอร์เนชั่นแนลเทรดแอนด์คอนเซาท์แทน จำกัด เพื่อนําเทคโนโลยีการสกัดแบบ Supercritical CO2 ด้วยเครื่อง KWM EXTRACTOR 2.0 โดยทางเศวตวรรณาฯจะนำเครื่องสกัดดังกล่าว ไปใช้ในพื้นที่ที่ได้รับอนุญาตการสกัด ภายใต้ความร่วมมือกับคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร ซึ่งจะมีการส่งมอบเครื่องสกัดภายในไตรมาส4 นี้เช่นเดียวกัน และในอนาคตจะมีสัญญาเครื่องสกัดเพิ่มเติม ภายในโครงการปลูกระดับ commercial scale ซึ่งความร่วมมือนี้เป็นการยกระดับคุณภาพสารสกัดกัญชง-กัญชา ในประเทศไทย ให้ทัดเทียมสากล และสามารถต่อยอดสู่สารสกัดสมุนไพรไทยตัวอื่นๆในอนาคต 

“ภายในไตรมาส4/2564 นี้ บริษัทฯเตรียมส่งมอบเครื่องสกัดให้กับกลุ่มลูกค้าที่เป็นพันธมิตรทางธุรกิจ 10 เครื่องตามแผนที่วางไว้ พร้อมทั้งอยู่ระหว่างการเจรจากับกลุ่มลูกค้ารายใหม่อีกว่า 10 ราย โดยเบื้องต้นคาดว่าจะได้ข้อสรุปในเร็วๆนี้”  

อย่างไรก็ดี ธุรกิจที่ KWM ได้ขยายการลงทุน โดยการแตกไลน์เพื่อการต่อยอดธุรกิจเรื่องสกัดสอดรับจากการผลิตเครื่องสกัดว่า สำหรับบริษัท เคดับบลิวเอ็ม แคนนาบิเทค จำกัด โดยบริษัทฯถือหุ้น 100% มุ่งเน้นให้บริการในการรับสกัดกัญชง และกัญชา (Cannabis) , บริษัท แล็บแอคทีฟ จำกัด KWM ถือหุ้น 51% ดำเนินธุรกิจสกัดและผลิตเครื่องสำอางและสกินแคร์ 

และ บริษัท เคดับบลิวเอชบี จำกัด  KWM ถือหุ้น 51 % เน้นดำเนินธุรกิจสกัดสารสำคัญจากพืชสมุนไพร รวมถึงการผลิตและจัดจำหน่ายสินค้าจากพืชสมุนไพรไทย ปัจจุบันได้ดำเนินการการจัดตั้งบริษัทเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และคาดว่าเริ่มเข้าสู่กระบวนการการผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากพืชสมุนไพร ได้ตามแผนที่วางไว้

จากแผนกลยุทธ์ในการแตกไลน์ธุรกิจ ภายใต้การดึงคู่ค้าร่วมเป็นพันธมิตรถือว่าเป็นการสร้าง Strategic Partner ร่วมกัน โดยนำจุดแข็งของแต่ละบริษัทมาต่อยอดในการสร้างมูลค่าเพิ่มทางธุรกิจ  ซึ่งถือเป็นการตอกย้ำโดยการนำนวัตกรรมอุตสาหกรรมเกษตรจากดินสู่สารสกัด ภายใต้ความมุ่งมั่นในการพัฒนาธุรกิจตั้งแต่ธุรกิจต้นน้ำสู่ปลายน้ำ ซึ่งจะส่งผลให้ภาพรวมผลการดำเนินงานของ KWM เติบโตอย่างก้าวกระโดดในอนาคต  

 

ที่มา : สื่อสารองค์กร บมจ.เค.ดับบลิว.เม็ททัล เวิร์ค 

ข่าวแนะนำ