TNN online สิงห์อมควันสะเทือน ! คลังชงครม.ขึ้นภาษีบุหรี่วันนี้

TNN ONLINE

Wealth

สิงห์อมควันสะเทือน ! คลังชงครม.ขึ้นภาษีบุหรี่วันนี้

สิงห์อมควันสะเทือน ! คลังชงครม.ขึ้นภาษีบุหรี่วันนี้

กระทรวงการคลังเสนอครม.ปรับโครงสร้างภาษีบุหรี่วันนี้ เพื่อให้อัตราใหม่ให้ทันวันที่ 1 ต.ค. พร้อมแผนบริหารหนี้สาธารณะปี 65

กระทรวงการคลังระบุว่า ในการประชุม ครม.วันนี้ ( 28 ก.ย.)  กระทรวงการคลังจะเสนอเรื่องการทบทวนปรับโครงสร้างภาษีสรรพสามิตบุหรี่ให้ที่ประชุมพิจารณา เพื่อให้ใช้อัตราภาษีใหม่ได้ทันวันที่ 1 ต.ค.นี้ ซึ่งส่งผลให้ราคาบุหรี่ในท้องตลาดปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะบุหรี่ซอง 60 บาท ซึ่งปัจจุบันเสียภาษีมูลค่า 20% และด้านปริมาณอีกมวนละ1.20 บาท แต่โครงสร้างภาษีใหม่จะปรับเพิ่มขึ้นให้มากกว่า 20% แต่ไม่ถึง 40% ตามที่เคยกำหนดไว้ก่อนหน้านี้ ซึ่งรายละเอียดเรื่องนี้กรมสรรพสามิตจะมีการนัดแถลงชี้แจงอีกครั้งวันที่ 30 ก.ย.64 ก่อนใช้ภาษีใหม่ 1 วันเพื่อป้องกันการกักตุน หรือเก็งกำไร  อย่างไรก็ตาม คาดว่าจะส่งผลอาจทำให้ราคาขายปลีกบุหรี่ปรับเพิ่มขึ้นซองละ 6-8 บาท 



นอกจากนี้คลังจะเสนอแผนการบริหารหนี้สาธารณะ ประจำปีงบประมาณ 65 และกรอบ 5 ปี ให้ครม.พิจารณา ซึ่งสาระสำคัญจะกำหนดเป้าหมายหนี้สาธารณะต่อจีดีพีปี 65 เกินกว่า 60%  โดยมีหนี้ก้อนใหญ่ เช่น การก่อหนี้ตาม พ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท ที่ยังเหลือวงเงินให้กู้ในปี 65 อีกกว่า 3 แสนล้านบาท รวมถึงการกู้ชดเชยขาดดุลงบประมาณปี 65 อีกกว่า 7 แสนล้านบาท 



ขณะเดียวกันจะเสนอวาระเพื่อทราบ เรื่องการขยายกรอบสัดส่วนหนี้สาธารณะต่อจีดีพีจากเดิมที่กำหนดไว้ไม่เกิน 60% เป็นไม่เกิน 70%  ซึ่งผ่านการเห็นชอบจากคณะกรรมการวินัยการเงินการคลังแล้ว


ที่มา : IQ

ภาพประกอบข่าว : กระทรวงการคลัง




ข่าวแนะนำ