TNN online 3 หุ้นเสี่ยง! จ่อหลุดโผดัชนี SET50-SET 100

TNN ONLINE

Wealth

3 หุ้นเสี่ยง! จ่อหลุดโผดัชนี SET50-SET 100

3 หุ้นเสี่ยง!  จ่อหลุดโผดัชนี SET50-SET 100

บล.กสิกรไทยเผย 3 หุ้นที่ติด Cash Balance บ่อยครั้ง อาจถูกตัดสิทธิ์ในการถูกคัดเลือกเข้าไปรวมอยู่ใน SET50- SET100 หากเกณฑ์ใหม่ผ่านประชาพิจารณ์ในวันที่ 1 ต.ค. นี้

บล.กสิกรไทยระบุว่า ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) จะใช้หลักเกณฑ์เชิงคุณภาพ (Qualitative Rule) ใหม่ในการคัดเลือกหุ้นเข้าไปรวมอยู่ในดัชนี SET50 และ SET100 ในเดือนธ.ค.นี้ หากไม่มีการโต้แย้งที่สมเหตุสมผลจากการทำประชาพิจารณ์ซึ่งจะไปสิ้นสุดในวันที่ 1 ต.ค. 64 ตามหลักเกณฑ์ใหม่ 


ปริมาณการซื้อขายของหลักทรัพย์ในช่วงที่อยู่ภายใต้การเฝ้าระวังของตลาด ได้แก่ การเข้าซื้อขายด้วยเกณฑ์ Cash Balance สำหรับระดับ 1 ยกเว้นการคำนวณรวมวงเงินสินเชื่อสำหรับระดับ 2 และการห้าม Net settlement สำหรับระดับ 3 จะไม่ถูกรวมอยู่ในการคำนวณมูลค่าการซื้อขาย เนื่องจากการเคลื่อนไหวของราคาและปริมาณการซื้อขายในช่วงนั้น ๆ ผิดปกติ 


โดยเกณฑ์สภาพคล่องของตลาดหลักทรัพย์ฯ กำหนดให้มีอัตราการหมุนเวียนปกติอย่างน้อย 9/12 เดือน จึงจะผ่านเกณฑ์การคัดเลือกเข้าดัชนี SET50 และ SET100 นอกเหนือจากมี Free Float มากกว่า 20% และมี Market Cap ถึงกำหนด ซึ่งอาจกล่าวได้ว่าหุ้นอาจถูกตัดสิทธิ์ในการคัดเลือกหากติดเครื่องหมาย Cash Balance บ่อยครั้ง     

  

-ไม่มีไทม์ไลน์ที่แน่ชัดสำหรับการใช้วิธี Free Float Adjusted 

นอกจากนี้ตลท.จะเดินหน้าแก้ไขวิธีการคำนวณดัชนีที่เกี่ยวข้องใน SET Index จาก “Full Market Capitalization” เป็น “Free Float Adjusted Market Capitalization” เนื่องจากแบบหลังจะเหมาะสมกว่า เพราะสะท้อนสภาพการซื้อขายที่เป็นจริงได้ดีกว่า 


อย่างไรก็ตาม  ตลท.ตัดสินใจที่จะยังไม่เปลี่ยนมาใช้กฏเกณฑ์ใหม่ทันที แม้ว่ากลุ่มผู้ทำดัชนีชั้นนำระดับโลก อย่าง MSCI และ FTSE จะใช้วิธีการนี้ เนื่องจาก ตลท.ต้องการแก้ไขการคำนวณ Free float ในคราวเดียวกันเพื่อให้สะท้อนถึงผู้ถือหุ้นส่วนน้อยที่แท้จริง ขณะเดียวกันยังไม่มีไทม์ไลน์ในการดำเนินการแน่ชัด เนื่องจากทาง ตลท.ต้องการเวลาในการเปลี่ยนวิธีการคำนวณ Free Float และตั้งระบบ/เวิร์กโฟลว์ที่เกี่ยวข้อง     


-DELTA และ NRF อาจถูกคัดออกจาก SET50 และ SET100 ในครึ่งแรก ของปี 65 หากหลักเกณฑ์ใหม่มีผลบังคับใช้ในเดือนธ.ค.นี้ 


ทั้งนี้เราคัดหุ้นที่ตกอยู่ภายใต้มาตรการเฝ้าระวังของตลาดหลักทรัพย์ฯ บ่อยครั้งตั้งแต่เดือนธันวาคม 63 เนื่องจากต้องใช้ปริมาณการซื้อขายในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา นั่นก็คือช่วงเดือนธ.ค. 63 ถึงพ.ย. 64 ในการคำนวณ 


โดยพบว่า DELTA และ NRF อาจถูกคัดออกจาก SET50 และ SET100 ในครึ่งแรกของปี 65 หลังจากที่หลักทรัพย์ทั้งสองถูกติดเครื่องหมาย Cash Balance มากกว่า 3/12 เดือนในช่วงเวลาที่ถูกนำมาคำนวน 


ขณะที่ PSL ก็เสี่ยงที่จะถูกคัดออกจาก SET100 เช่นกัน เนื่องจากถูกติดเครื่องหมาย Cash Balance 3/12 เดือน ซึ่งเป็นการประมาณการคร่าวๆ  ทั้งนี้ ตลท.จะเปิดเผยรายละเอียดหลักเกณฑ์การคำนวณระยะเวลาที่ถูกติดเครื่องหมาย Cash Balance หลังกฎใหม่ถูกนำมาใช้ ท้ายที่สุดเราเห็นด้วยกับ ตลท.ที่จะใช้ หลักเกณฑ์เชิงคุณภาพ (Qualitative Rule) ใหม่นี้ เพื่อช่วยลดความผันผวนของตลาดที่เกิดจากหุ้นที่มี free float ต่ำบางตัว ก่อนที่จะเปลี่ยนมาจะใวิธีการคำนวนแบบ  Free Float Adjusted Market Capitalization 



3 หุ้นเสี่ยง!  จ่อหลุดโผดัชนี SET50-SET 100


ที่มา :บล.กสิกรไทย 

ภาพประกอบ :  https://www.preciousshipping.com/th/,

                      https://www.nrinstant.com/en/brands/ethnic-foods

                      https://deltathailand.com/th/

ข่าวแนะนำ