TNN online "สนั่น"คาดเปิดประเทศเงินสะพัดระบบเศรษฐกิจ 3 หมื่นล้าน

TNN ONLINE

Wealth

"สนั่น"คาดเปิดประเทศเงินสะพัดระบบเศรษฐกิจ 3 หมื่นล้าน

สนั่นคาดเปิดประเทศเงินสะพัดระบบเศรษฐกิจ 3 หมื่นล้าน

"สนั่น"คาดการเปิดประเทศหนุนการใช้จ่าย-กระตุ้นเศรษฐกิจคาดเงินสะพัด 3 หมื่นล้าน ดันจีดีพีโต 0.1-0.2% ขณะที่ภาคเอกชนพร้อมรับต่างชาติ

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยแผนการเลื่อนเปิดประเทศจาก 15 ต.ค.เป็น 1 พ.ย.ว่า  ไม่มีผลกระทบการใช้จ่ายในประเทศ  เนื่องจากการเปิดประเทศเน้นไปที่การเปิดให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาในประเทศไทย ซึ่งที่สำคัญคือการเปิดเมือง อย่างเช่นกรุงเทพมหานครให้เร็วที่สุด เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ  แต่ก็มีนักวิชาการทางการแพทย์เตือนให้ระวังการเกิดโควิด-19 ระลอกใหม่ ดังนั้นจึงต้องทำให้แน่ใจว่าประชาชนได้รับวัคซีนสองเข็มครอบคลุม 70% ของประชากร ซึ่งหอการค้าก็ตั้งคณะทำ งานเป็นตัวแทนภาคเอกชน ไปทำงานร่วมกับภาครัฐ ช่วยในการกระจายวัคซีนให้รวดเร็วมากขึ้น


อย่างไรก็ตาม คาดว่าการเปิดประเทศดังกล่าวจะมีเม็ดเงินสะพัดในระบบเศรษฐกิจ 2-3 หมื่นล้านบาท ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ และทำให้การเติบโตทางเศรษฐกิจขยายได้อีก 0.1-0.2%  เพราะการเปิดประเทศเป็นการมุ่งเน้นไปที่การเปิดให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาในประเทศไทย 



นอกจากนี้ภาคเอกชนมีความพร้อมเสมอสำหรับการจัดงานอีเวนต์ งานแสดงสินค้า ที่ทำภายใต้มาตรฐาน โครงการยกระดับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย หรือ SHA เพื่อช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวและการใช้จ่ายอยู่แล้ว ด้านนักท่องเที่ยวเองก็ต้องผ่านการคัดกรอง มีหนังสือรับรองวัคซีน ดังนั้นส่วนนี้ไม่มีปัญหา เหลือเร่งวัคซีนในแรงงาน ซึ่งติดตรงที่ส่วนใหญ่เป็นแรงงานต่างด้าว ที่ต้องจัดการปัญหานี้ให้ได้

      

 นายกรด โรจนเสถียร คณะกรรมการสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และนายกสมาคมสปาไทย ในฐานะประธานภาคเอกชนของโครงการหัวหิน รีชาร์จ กล่าวว่า ภาคเอกชนพร้อมเปิดรับต่างชาติแล้ว เหลือเพียงความชัดเจนจากรัฐบาลเท่านั้นว่าสรุปแล้วจะอนุญาตให้เปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติวันไหนกันแน่ เพราะการเลื่อนไปมาจะส่งผลกระทบกับภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของประเทศไทยและภาพลักษณ์ของรัฐบาล  เพราะหากไทยยังประกาศเปิดๆ ปิดๆ แบบนี้ก็ทำให้ต่างชาติชะลอการเดินทางมาเที่ยวไทย 


ที่มา : หอการค้าไทย

ภาพจาก: หอการค้าไทย


ข่าวแนะนำ