TNN online ก.ล.ต.ร่อนหนังสือเตือนบจ. ระวัง! ลงทุนสินทรัพย์ดิจิทัลเสี่ยงสูง

TNN ONLINE

Wealth

ก.ล.ต.ร่อนหนังสือเตือนบจ. ระวัง! ลงทุนสินทรัพย์ดิจิทัลเสี่ยงสูง

ก.ล.ต.ร่อนหนังสือเตือนบจ.  ระวัง! ลงทุนสินทรัพย์ดิจิทัลเสี่ยงสูง

ก.ล.ต.ร่อนหนังสือถึงบจ.เตือนพิจารณาอย่างรอบคอบ-ระมัดระวังก่อนลงทุนสินทรัพย์ดิจิทัลความเสี่ยงสูงหวั่นกระทบฐานะทางการเงิน-ผลประกอบการ แนะทำรายการผ่านผู้ประกอบธุรกิจได้รับอนุญาต เพื่อรับความคุ้มครองตามกฎหมาย

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ระบุว่า เมื่อวันที่ 17 ก.ย.ที่ผ่านมา ก.ล.ต. สำนักงานคณะกรรมการ ได้ส่งหนังสือถึงบริษัทจดทะเบียนทุกแห่ง โดยขอให้บริษัทจดทะเบียนที่มีการลงทุนหรือมีแผนที่จะลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลพิจารณาลงทุนด้วยความรอบคอบและระมัดระวัง เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อฐานะการเงินหรือผลการดำเนินงานอย่างมีนัยสำคัญ  เนื่องจากการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลมีความเสี่ยงค่อนข้างสูงจากความผันผวนของราคา


พร้อมกันนี้ ก.ล.ต. ได้ย้ำให้บริษัทจดทะเบียนดำเนินการและพิจารณาปัจจัยต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น การประเมินความเสี่ยงและผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น มาตรการและกลไกบริหารจัดการความเสี่ยง ความพร้อมของระบบงานและบุคลากร การศึกษาวิเคราะห์และคัดเลือกสินทรัพย์ดิจิทัลที่จะลงทุน และมาตรการในการติดตามการลงทุน เป็นต้น 


รวมทั้งให้พิจารณาเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล ผ่านระบบสารสนเทศของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เว็บไซต์ของบริษัทจดทะเบียน และในแบบแสดงรายการข้อมูลประจำปี/รายงานประจำปี (แบบ 56-1 One Report) เพื่อให้ผู้ลงทุนได้รับข้อมูลที่มีนัยสำคัญอย่างถูกต้องและเพียงพอต่อการตัดสินใจลงทุน 


นอกจากนี้ ก.ล.ต. แนะนำให้ทำธุรกรรมผ่านผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลที่ได้รับอนุญาตและอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของหน่วยงานทางการเพื่อให้การลงทุนดังกล่าวได้รับความคุ้มครองตามที่กฎหมายกำหนด 


โดยผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลในประเทศไทยต้องได้รับใบอนุญาตตามพระราชกำหนดการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล พ.ศ. 2561 (พ.ร.ก. สินทรัพย์ดิจิทัลฯ) และอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของสำนักงาน ก.ล.ต. เพื่อให้ผู้ลงทุนได้รับความคุ้มครองภายใต้พระราชกำหนดฉบับดังกล่าว

   

ข่าวแนะนำ