TNN online เอกชน แนะรัฐดึงเม็ดเงินลงทุนต่างชาติ ปูทางสู่การจ้างงาน-ฟื้นเศรษฐกิจจากโควิด

TNN ONLINE

Wealth

เอกชน แนะรัฐดึงเม็ดเงินลงทุนต่างชาติ ปูทางสู่การจ้างงาน-ฟื้นเศรษฐกิจจากโควิด

เอกชน แนะรัฐดึงเม็ดเงินลงทุนต่างชาติ ปูทางสู่การจ้างงาน-ฟื้นเศรษฐกิจจากโควิด

บมจ.ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น แนะรัฐดึงเม็ดเงินลงทุนต่างชาติ กระตุ้นการใช้จ่าย ต่อยอดไปสู่การจ้างงาน เชื่อหลังเปิดประเทศสถานการณ์และกิจกรรมทางด้านเศรษฐกิจจะปรับตัวดีขึ้นตามมา

วันนี้( 14 ก.ย.64) นางสาวจรีพร จารุกรสกุล ประธานคณะกรรมการบริษัท และประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บมจ.ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น (WHA) คาดว่า ภาพรวมอุตสาหกรรมและการลงทุนไทย จะฟื้นตัวได้เร็วขึ้นอยู่กับภาครัฐว่าจะมีการกระตุ้นการลงทุนมากเพียงใด รวมถึงการเร่งการฉีดวัคซีนในประเทศ ซึ่งจะเป็นตัวช่วยสร้างความมั่นใจ และการเติบโตทางเศรษฐกิจ (GDP) 

ทั้งนี้ส่วนตัวมองว่าภาคเอกชนมีความพร้อมที่จะลงทุนอยู่แล้ว โดยยังเห็นการเข้าซื้อกิจการอย่างต่อเนื่อง   ขณะเดียวกันสถานะเงินทุนสำรองของสถาบันการเงินยังมีเพียงพอ สะท้อนถึงความมั่นคงด้านเงินทุนที่ยังอยู่ในระดับที่ดีมาก  สามารถกระตุ้นให้เกิดการใช้เงินได้ เพียงแต่ภาครัฐจะต้องดึงเม็ดเงินที่กระจายอยู่ทั่วโลกเข้ามาลงทุนในประเทศให้ได้  ด้วยการจูงใจนักลงทุนโดยการให้สิทธิพิเศษด้านการลงทุนเสริมจากมาตรการปกติที่มีอยู่  อย่างไรก็ดีหากมีเม็ดเงินจากการลงทุนลงสู่ระบบ หลังจากสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย สามารถเปิดประเทศได้ เชื่อว่าทุกอย่างจะปรับตัวไปในทางที่ดีขึ้น ทั้งการจ้างงาน เม็ดเงินจากการท่องเที่ยว แม้ว่าเศรษฐกิจไทยปีนี้จะยังชะลอตัว แต่ในปีหน้ายังเป็นที่น่าจับตาว่าจะสามารถปรับตัวขึ้นได้ดีแค่ไหน 

ในส่วนการดำเนินธุรกิจของ WHA ในสภาพแวดล้อมและสถานการณ์โควิด-19 ที่ยังไม่แน่นอนเช่นนี้ถือเป็นเส้นทางที่มีความท้าทาย แต่ก็เต็มไปด้วยโอกาสใหม่ๆ ซึ่งบริษัทมองเห็นสัญญาณการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก และหวังว่าในภูมิภาคเอเชียโดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศไทย จะสามารถเร่งให้บริการฉีดวัคซีนแก่ประชาชนให้ครอบคลุม เพื่อที่จะได้ผ่านวิกฤตโควิดนี้ได้ โดยยังมองว่าวิกฤตการณ์ครั้งนี้นับเป็นตัวเร่งให้เกิดการทรานส์ฟอร์มสู่ดิจิทัล และนำเทคโนโลยีใหม่ๆ มาปรับใช้กับธุรกิจ  

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง