TNN online "พิพัฒน์" ยันเดินหน้าเปิดประเทศตามแผน 1 ต.ค.นำร่องท่องเที่ยว 5 จังหวัด

TNN ONLINE

Wealth

"พิพัฒน์" ยันเดินหน้าเปิดประเทศตามแผน 1 ต.ค.นำร่องท่องเที่ยว 5 จังหวัด

พิพัฒน์ ยันเดินหน้าเปิดประเทศตามแผน 1 ต.ค.นำร่องท่องเที่ยว 5 จังหวัด

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวฯ ยันเปิด 5 จังหวัดตามแผน เตรียมพร้อมไว้เกือบ 100% รับตัวเลขการติดเชื้อการกระทบการเปิดประเทศ แจงภูเก็ตติดเชื้อ 200 ว่าคนทุกวัน เหตุตรวจเชิงรุกคาดเสร็จเรียบร้อยปลายเดือนนี้

ภาพจาก Getty images และ @Mots.official.TH

วันนี้ (14 ก.ย.64) นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ยืนยันเดินหน้าเปิดประเทศในวันที่ 1 ต.ค. ซึ่งจะเปิดให้มีการท่องเที่ยวใน 5 จังหวัด คือ กรุงเทพมหานคร ชลบุรี เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ และเชียงใหม่ ซึ่งเป็นไปตามแผนที่เคยประกาศไว้ล่วงหน้า ส่วนจังหวัดที่เหลือจะเดินตามแผนให้เปิดให้ท่องเที่ยวได้ใน 21 จังหวัด ในวันที่ 15 ต.ค.นี้  

นอกจากนี้ โครงการ "เราเที่ยวด้วยกัน ทัวร์เที่ยวไทย" จะมีการเปิดให้ลงทะเบียนในวันที่ 24 กันยายนนี้ และคาดว่าจะเดินทางได้ 15 ตุลาคม เช่นเดียวกัน อย่างไรก็ตาม จะมีการหารือกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ว่าจังหวัดที่เหลือจะมีการเปิดเมื่อใด

นายพิพัฒน์ ระบุอีกว่า อุปสรรคตอนนี้อยู่ที่ตัวเลขการระบาดโควิด-19 ในประเทศไทย ส่วนเรื่องอื่นกระทรวงการท่องเที่ยวฯ และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ได้เตรียมความพร้อมไว้เกือบ 100% แล้ว คาดว่าจังหวัดที่เหลือในวันที่ 15 ตุลาคม จะสามารถเปิดได้ทันเวลา

ส่วนการแพร่ระบาดโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต วันนี้ยังมีการติดเชื้อ 200 คนทุกวันแต่ในการตรวจเชิงรุกโดยการใช้ชุดตรวจโควิด ATK ซึ่งทางผู้ว่าราชการจังหวัดสั่งการให้ตรวจในทุกชุมชน รวมถึงแรงงานต่างด้าว และกลุ่มเรือประมง ซึ่งคาดว่าภายในสิ้นเดือนกันยายนนี้ทุกอย่างน่าจะจบเรียบร้อย นอกจากนี้ ในส่วนของเตียงผู้ป่วยกลุ่มสีเหลือง เขียว แดง ยังมีเหลือว่างอยู่เช่นกัน

ด้าน นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ยืนยันว่า กระทรวงสาธารณสุขมีความพร้อมในมาตรการควบคุมโรค แม้ก่อนหน้านี้จะมีการด้อยค่าทั้งเรื่องปริมาณการฉีดวัคซีนคุณภาพวัคซีน รวมไปถึงการบริหารงานของรัฐบาล แต่วันนี้แสดงให้เห็นแล้วว่าสามารถฉีดวัคซีนได้กว่า 900,000 โดสต่อวัน และผู้ฉีดวัคซีนสามารถลดอาการป่วยโควิดลงได้ ส่วนในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ จะสามารถคลายล็อกดาวน์มาตรการต่างๆ ให้กลับมาทำกิจกรรมกิจการได้หรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ ต้องประเมินอีกครั้ง.


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง