TNN online ททท.เตรียมเปิดลงทะเบียน "เราเที่ยวด้วยกัน - ทัวร์เที่ยวไทย" 24 ก.ย.นี้!

TNN ONLINE

Wealth

ททท.เตรียมเปิดลงทะเบียน "เราเที่ยวด้วยกัน - ทัวร์เที่ยวไทย" 24 ก.ย.นี้!

ททท.เตรียมเปิดลงทะเบียน เราเที่ยวด้วยกัน - ทัวร์เที่ยวไทย 24 ก.ย.นี้!

ททท.เปิดลงทะเบียนโครงการ "เราเที่ยวด้วยกัน - ทัวร์เที่ยวไทย" เริ่มเดินทาง 1 ต.ค.นี้ รัฐบาลช่วยออก "ค่าตั๋วเครื่องบิน-โรงแรม-คูปองอาหาร" ดีเดย์ลงทะเบียน 24 ก.ย.นี้

วันนี้ (11 ก.ย.64) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากที่ รัฐบาลได้ดำเนินการผ่อนคลายมาตรการควบคุมเข้มงวดจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้หลายภาคส่วนเริ่มเตรียมขับเคลื่อนมาตรการกระตุ้นกิจกรรมทางเศรษฐกิจ การใช้จ่ายและการบริโภคของประชาชนต่อเนื่อง

ล่าสุด นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า จากการประเมินสถานการณ์โควิด-19 ขณะนี้ จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ชะลอตัวลง และรัฐบาลได้ผ่อนคลายมาตรการ อนุญาตให้เปิดร้านอาหารนั่งทานที่ร้านและเปิดห้างสรรพสินค้าได้ ซึ่ง ททท.คาดว่าในเดือนตุลาคมนี้ การเดินทางจะสามารถกลับมาเริ่มต้นใหม่ได้ และเกิดการท่องเที่ยวมากขึ้น เนื่องจากปัจจุบันเริ่มมีประชาชนออกเดินทางท่องเที่ยวมากขึ้น โดยเฉพาะในแหล่งท่องเที่ยวใกล้ภูมิลำเนา อาทิ คนกรุงเทพฯ เดินทางไปเที่ยวแถวหัวหิน พัทยา ชะอำ เป็นต้น 

ทั้งนี้ ททท.จึงจะเริ่มเปิดระบบให้ลงทะเบียนโครงการ "เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 3" จำนวน 2 ล้านสิทธิ ซึ่งซึ่งรัฐบาลสนับสนุนค่าโรงแรม ร้อยละ 40 ให้คูปองอาหาร 600 บาทต่อคืน และสนับสนุนค่าตั๋วเครื่องบินอีก ร้อยละ 40 ในการเดินทางท่องเที่ยว 

และโครงการ "ทัวร์เที่ยวไทย" จำนวน 1 ล้านสิทธิ ที่รัฐสนับสนุนวงเงินสูงสุด 5,000 บาท ในการซื้อแพคเกจท่องเที่ยวผ่านบริษัททัวร์ ในช่วงสัปดาห์สุดท้ายของเดือนกันยายนนี้ หรือประมาณวันที่ 24 กันยายน 2564 เพื่อให้ประชาชนสามารถใช้เดินทางท่องเที่ยวและเข้าพักได้ทัน ในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ เนื่องจากต้องจองห้องพักล่วงหน้า 7 วันและชำระเงินให้เสร็จก่อน จึงจะสามารถเดินหน้าเข้าใช้บริการที่พักได้ 

โดยทั้ง 2 โครงการมีกรอบเงินกู้คงเหลือ 10,988 ล้านบาท จากเราเที่ยวด้วยกัน 5,958 ล้านบาท และทัวร์เที่ยวไทยที่ยังไม่ได้เริ่มอีก 5,000 ล้านบาท แต่อย่างไรก็ตาม อาจต้องหารือกับธนาคารกรุงไทย ในส่วนของการเปิดระบบอีกครั้ง ว่าจะเริ่มเปิดเวลาเที่ยงคืนของวันที่ 23 กันยายน ได้ทันทีหรือไม่ หรือเป็นวันที่ 24 กันยายน ช่วงเวลากี่โมงถึงกี่โมง

นอกจากนี้ ผู้ว่า ททท. ยังระบุอีกว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการหารือร่วมกับสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ถึงกรอบเวลาการใช้ทั้ง 2 โครงการ ว่าจะสามารถใช้ได้จนถึงช่วงใด เนื่องจากต้องทำเรื่องเบิกจ่ายงบประมาณให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 31 ธันวาคม 2564 จึงอยากขอให้เริ่มดำเนินโครงการเร็วที่สุดก่อน เพื่อประเมินว่ามีการใช้สิทธิมากเท่าใด และเหลือเท่าใด โดยเน้นย้ำว่าการจองใช้สิทธิทั้ง 2 โครงการ จะต้องจองล่วงหน้าอย่างน้อย 7 วัน และชำระเงินก่อน เพื่อป้องกันกรณีการทุจริตที่อาจเกิดขึ้น

อย่างไรก็ดี คาดว่าจำนวนคนใช้สิทธิจะหนาแน่นมากในช่วงปลายปีนี้ เพราะเป็นช่วงเทศกาลและมีวันหยุดยาวต่อเนื่องข้ามไปเดือนมกราคม 2565 ดังนั้น เชื่อว่าทั้ง 2 โครงการจะกระตุ้นให้คนใช้สิทธิท่องเที่ยวได้มากขึ้น 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง