TNN online ระวัง! เงินบาทผันผวนฝรั่งขายสินทรัพย์ไทยทำกำไร

TNN ONLINE

Wealth

ระวัง! เงินบาทผันผวนฝรั่งขายสินทรัพย์ไทยทำกำไร

ระวัง! เงินบาทผันผวนฝรั่งขายสินทรัพย์ไทยทำกำไร

ค่าเงินบาทเปิดตลาดเช้านี้ที่ระดับ 32.74 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ ตลาดจับตาการส่งสัญญาณทยอยปรับลดคิวอีของ ECB หลังเศรษฐกิจฟื้นตัวดีขึ้นต่อเนื่อง-ถ้อยแถลงเจ้าหน้าที่เฟด เตือนระหว่างวันเงินบาทผันผวนอ่อนค่าได้จากแรงขายทำกำไรสินทรัพย์ไทย


นายพูน พานิชพิบูลย์ นักวิเคราะห์ประจำห้องค้าเงิน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดเช้านี้ที่ระดับ  32.74 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐจากระดับปิดวันก่อนหน้าที่ระดับ  32.78 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ  โดยผู้เล่นในตลาดโดยรวมจะรอการประชุม ECB รวมถึงถ้อยแถลงของบรรดาเจ้าหน้าที่ในวันนี้ทำให้ แนวโน้มเงินบาทยังแกว่งตัวในกรอบ Sideways แต่ในช่วงระหว่างวันเงินบาทอาจผันผวนในฝั่งอ่อนค่าได้ จากแรงขายทำกำไรสินทรัพย์ไทยโดยนักลงทุนต่างชาติ


ทั้งนี้โดยรวมมองว่าเงินบาทยังคงมีแนวต้านอยู่ที่ระดับ 32.90-33.00 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ   ซึ่งเป็นระดับที่อาจจะเริ่มเห็นบรรดาผู้ส่งออกเข้ามาทยอยขายเงินดอลลาร์มากขึ้น ขณะที่แนวรับหลักของเงินบาทจะอยู่ในช่วง 32.50-32.60 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ  ซึ่งเป็นโซนราคาที่บรรดาผู้นำเข้าต่างรอเข้ามาซื้อเงินดอลลาร์ หากเงินบาทกลับมาแข็งค่าใกล้ระดับดังกล่าว มองกรอบเงินบาทวันนี้ คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 32.65-32.80 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ 


บรรยากาศในตลาดการเงินยังคงอยู่ในภาวะปิดรับความเสี่ยงจากความกังวลว่า ปัญหาการระบาดของ COVID-19 ในช่วงที่ผ่านมา อาจส่งผลกระทบให้ เศรษฐกิจโดยรวมขยายตัวได้แย่กว่าที่คาดการณ์ไว้ สอดคล้องกับ รายงานภาวะเศรษฐกิจของเฟด (Fed Beige Book) 


ล่าสุดที่บรรดาเฟดในแต่ละพื้นที่ต่างรายงานว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจโดยเฉพาะในภาคการบริการชะลอตัวลงจากผลกระทบของการระบาด Delta นอกจากนี้ บรรดาผู้เล่นในตลาดยังมีความไม่แน่ใจในประเด็นการปรับลดการอัดฉีดสภาพคล่อง (คิวอี) ของ บรรดาธนาคารกลางหลัก อาทิ เฟด และ ธนาคารกลางยุโรป (ECB) 


ท่ามกลางปัจจัยเสี่ยงดังกล่าว ผู้เล่นในตลาดเลยเลือกขายทำกำไรสินทรัพย์เสี่ยงอย่างต่อเนื่อง โดยในฝั่งสหรัฐฯ ดัชนี S&P500 ปรับตัวลดลง -0.13% ขณะที่ดัชนีหุ้นเทคฯ Nasdaq พลิกกลับมาปิดลบกว่า -0.57% หลังหุ้นกลุ่มเทคฯ ก็โดนเทขายทำกำไรมากขึ้น ส่วนในฝั่งยุโรป ดัชนี STOXX50 ของยุโรป ปรับตัวลงราว -1.1% จากแรงเทขายทำกำไรหุ้นในกลุ่ม Cyclical อาทิ ยานยนต์ Volkswagen -3.1%, BMW -2.4% รวมถึง กลุ่มการเงิน Santander -2.3%, BNP Paribas -1.5% เนื่องจากผู้เล่นในตลาดต่างรอคอยผลการประชุม ECB ในวันนี้ และมีการขายทำกำไรหุ้นออกมาบ้างก่อนการประชุมดังกล่าว


ในฝั่งตลาดบอนด์ ภาวะปิดรับความเสี่ยงของตลาด รวมถึงผลประมูลบอนด์ 10ปี สหรัฐฯ ที่มีความต้องการสูงกว่าคาด ได้กดดันให้ บอนด์ยีลด์ 10ปี สหรัฐฯ ปรับตัวลดลง 4bps สู่ระดับ 1.34% ทั้งนี้ แนวโน้มของบอนด์ยีลด์ 10ปี สหรัฐฯ รวมถึง บอนด์ยีลด์ 10ปี ทั่วโลก โดยเฉพาะในฝั่งยุโรป อาจผันผวนและมีโอกาสทยอยปรับตัวขึ้น หากบรรดาธนาคารกลาง อาทิ ECB หรือ เฟด ออกมาส่งสัญญาณที่ชัดเจนมากขึ้นในการทยอยปรับลดคิวอี 


ทางด้านตลาดค่าเงิน ความต้องการสินทรัพย์หลบความผันผวนในตลาด ได้หนุนให้เงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก โดยล่าสุดดัชนีเงินดอลลาร์ (DXY Index) ได้ปรับตัวขึ้นใกล้ระดับ 92.70 จุด นอกจากนี้ การแข็งค่าของเงินดอลลาร์ได้กดดันให้ เงินเยนญี่ปุ่น (JPY) อ่อนค่าแตะระดับ 110 เยนต่อดอลลาร์ ส่วนเงินยูโร (EUR) ยังทรงตัวใกล้ระดับ 1.182 ดอลลาร์ต่อยูโร เนื่องจากผู้เล่นในตลาดจะรอลุ้นผลการประชุม ECB ในวันนี้ ก่อนที่จะปรับสถานะถือครองเงินยูโรอย่างชัดเจน โดยเงินยูโรอาจกลับมาแข็งค่าขึ้นได้ หาก ECB เริ่มส่งสัญญาณปรับลดคิวอี


สำหรับวันนี้ เรามองว่า ไฮไลท์ของข้อมูลเศรษฐกิจจะอยู่ที่การประชุมธนาคารกลางยุโรป (ECB) เนื่องจากบรรดาผู้เล่นในตลาดจะจับตาการส่งสัญญาณทยอยปรับลดคิวอีของ ECB หลังเศรษฐกิจก็ฟื้นตัวดีขึ้นต่อเนื่อง ส่วนราคาสินทรัพย์เสี่ยงยุโรปต่างปรับตัวสูงขึ้น (หุ้นยุโรปปรับตัวขึ้นกว่า 21% ในปีนี้) อีกทั้งอัตราเงินเฟ้อโดยรวมก็เร่งตัวขึ้นและอยู่ในระดับสูง ทำให้นโยบายการเงินที่ผ่อนคลายอย่างมากนั้น อาจมีความจำเป็นลดลง 


อย่างไรก็ดี หาก ECB ย้ำจุดยืนเดินหน้าทำคิวอีผ่านโครงการ PEPP ไม่น้อยกว่า 85 พันล้านยูโร ต่อเดือน ผู้เล่นในตลาดอาจตีความว่า ECB ยังคงช่วยสนับสนุนสภาพคล่องต่อ ซึ่งจะช่วยให้สินทรัพย์เสี่ยงยุโรปสามารถพลิกกลับมาปรับตัวขึ้นต่อได้ ขณะที่เงินยูโรอาจกลับมาอ่อนค่าลงได้บ้าง


นอกจากนี้ ตลาดจะรอติดตามถ้อยแถลงของบรรดาเจ้าหน้าเฟด (วันพฤหัสฯนี้ Williams, Daly และ Evans ส่วนวันศุกร์ Bowman และ Mester) เพื่อวิเคราะห์มุมมองต่อการฟื้นตัวเศรษฐกิจของเฟด รวมถึงแนวโน้มการใช้นโยบายการเงินที่เข้มงวดมากขึ้น อาทิ การลดคิวอี ว่าเฟดยังคงมุมมองลดคิวอีในปีนี้ หรือไม่ หลังยอดการจ้างงานนอกภาคเกษตรกรรมล่าสุดแย่กว่าคาด


ซึ่งหากบรรดาเจ้าหน้าที่เฟดยังคงออกมาสนับสนุนการทยอยลดคิวอี ตลาดการเงินอาจยังคงอยู่ในภาวะระมัดระวังตัว ขณะที่เงินดอลลาร์ก็สามารถแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักได้








ข่าวแนะนำ