TNN online เงินบาทอ่อน! ทุบสถิติใหม่เฉียด 2 สัปดาห์

TNN ONLINE

Wealth

เงินบาทอ่อน! ทุบสถิติใหม่เฉียด 2 สัปดาห์

เงินบาทอ่อน! ทุบสถิติใหม่เฉียด 2 สัปดาห์

ค่าเงินบาทเปิดเช้านี้ที่ระดับ 32.68 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงในรอบเกือบ 2 สัปดาห์ หลังดอลลาร์แข็ง-ฝรั่งเทขายทำกำไรหุ้น ลุ้นผลประชุมอีซีบีหากส่งสัญญาณลดคิวอีหนุนเงินยูโรแข็งค่า

นายพูน พานิชพิบูลย์ นักวิเคราะห์ประจำห้องค้าเงิน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดเช้านี้ที่ระดับ  32.68 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงทำสถิติใหม่ในรอบเกือบ 2 สัปดาห์ นับจาก 27 ส.ค.ที่ผ่านมา เป็นผลมาจากดอลลาร์สหรัฐแข็งค่า ขณะที่นักลงทุนเทขายทำกำไรหุ้น และทำกำไรหลังเก็งเงินบาทแข็ง 


ส่วนแนวโน้มค่าเงินบาทในช่วงระหว่างวันอาจผันผวนได้ หากนักลงทุนต่างชาติทยอยขายทำกำไรสินทรัพย์เสี่ยง รวมถึง ทยอยขายทำกำไรสถานะถือครองเงินบาท จากการเก็งกำไรเงินบาทแข็งค่าขึ้นในช่วงที่ผ่านมา 


ทั้งนี้โดยรวมเรามองว่า เงินบาทยังคงเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ Sideways ที่กว้าง เนื่องจากผู้เล่นในตลาดต่างรอปัจจัยใหม่ๆ โดยเฉพาะแนวโน้มสถานการณ์การระบาดของ COVID-19 ในประเทศ ที่ล่าสุดทาง ศบค. รวมถึงผู้เชี่ยวชาญเริ่มออกมาเตือนให้ระวังการระบาดระลอกใหม่ในช่วงเดือนตุลาคม หากประชาชนเริ่มประมาทในการป้องกันตัวเองในช่วงการผ่อนคลายมาตรการ Lockdown


นอกจากนี้ ผู้เล่นในตลาดโดยรวมจะรอคอยผลการประชุมของธนาคารกลางยุโรป เนื่องจากจะเป็นการประชุมที่อาจมีการส่งสัญญาณเกี่ยวกับการปรับลดคิวอีและอาจส่งผลกระทบต่อตลาดการเงินได้ ทำให้แนวโน้มค่าเงินดอลลาร์ หรือ ยูโร จะยังไม่มีทิศทางที่ชัดเจน


ทั้งนี้ถ้าหากผู้ประกอบการมีความไม่มั่นใจต่อแนวโน้มค่าเงิน ก็สามารถใช้เครื่องมือเพิ่มเติม อาทิ Options ในการเพิ่มประสิทธิภาพการวางแผนกลยุทธ์ป้องกันความเสี่ยงค่าเงินได้มองกรอบเงินบาทวันนี้ คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 32.60-32.75 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ


ผู้เล่นในตลาดเริ่มกลับมาอยู่ในโหมดระมัดระวังตัวมากขึ้น จากความกังวลว่า ปัญหาการระบาดของ COVID-19 ในช่วงที่ผ่านมา แม้ว่าจะเริ่มดีขึ้น แต่ก็อาจส่งผลกระทบให้ เศรษฐกิจโดยรวมขยายตัวได้แย่กว่าที่คาดการณ์ไว้ กอปรกับ ผู้เล่นในตลาดยังมีความไม่แน่ใจในประเด็นการปรับลดการอัดฉีดสภาพคล่อง (คิวอี) ของ บรรดาธนาคารกลางหลัก อาทิ เฟด และ ธนาคารกลางยุโรป (ECB) ซึ่งตลาดจะจับตาการประชุม ธนาคารกลางยุโรป (ECB) ในวันพฤหัสฯ เพื่อจับสัญญาณแนวโน้มการทยอยปรับลดคิวอี 


ภาวะระมัดระวังตัวของผู้เล่นในตลาดได้กดดันให้ ผู้เล่นบางส่วนทยอยขายทำกำไรหุ้นในกลุ่ม Cyclical ในขณะที่ หุ้นในกลุ่มเทคฯ โดยเฉพาะหุ้นเทคฯ สไตล์เติบโตแข็งแกร่ง (Growth stocks) สามารถปรับตัวขึ้นได้ เนื่องจากผู้เล่นในตลาดมองว่า ผลประกอบการของบรรดาบริษัทเทคฯ จะได้รับผลกระทบน้อยหรือแทบไม่ได้รับผลกระทบจากความไม่แน่นอนของการฟื้นตัวเศรษฐกิจและปัญหาการระบาดระลอกใหม่ๆ 


โดยในฝั่งสหรัฐฯ ดัชนี Dowjones ที่ส่วนใหญ่ประกอบไปด้วยหุ้นในกลุ่ม Cyclical ปรับตัวลดลง -0.76% ส่วน ดัชนี S&P500 ปรับตัวลดลง -0.34% ขณะที่ดัชนีหุ้นเทคฯ Nasdaq ปิดบวก +0.07% ส่วนในฝั่งยุโรป ดัชนี STOXX50 ของยุโรป ปรับตัวลงราว -0.50% เนื่องจากผู้เล่นในตลาดต่างรอคอยผลการประชุม ECB ในวันพฤหัสฯ นี้ และมีการขายทำกำไรหุ้นออกมาบ้างก่อนการประชุมดังกล่าว


ในฝั่งตลาดบอนด์ มีความเคลื่อนไหวที่คึกคักมากขึ้น หลังจากที่บอนด์ยีลด์ 10ปี ทั่วโลก ต่างปรับตัวสูงขึ้นราว 5-7bps นำโดยบอนด์ยีลด์ 10ปี ในฝั่งยุโรปที่ปรับตัวขึ้น ท่ามกลางความคาดหวังของผู้เล่นในตลาดว่า ECB อาจเริ่มส่งสัญญาณทยอยปรับลดคิวอีลงในการประชุมวันพฤหัสฯ นี้ หลังปัญหาการระบาดก็เริ่มคลี่คลายลง 


ขณะเดียวกันเศรษฐกิจฟื้นตัวต่อเนื่อง และตลาดการเงินก็ดูไม่มีปัญหาด้านสภาพคล่อง นอกจากนี้ในฝั่งสหรัฐฯ แรงกระเพื่อมจากการปรับตัวขึ้นของบอนด์ยีลด์ 10 ปี ในฝั่งยุโรป ได้ช่วยหนุนให้บอนด์ยีลด์ 10ปี สหรัฐฯ ก็ปรับตัวขึ้น 5bps สู่ระดับ 1.37% เช่นกัน 


ทางด้านตลาดค่าเงิน ความไม่แน่นอนของตลาดการเงิน รวมถึงการปรับตัวขึ้นของบอนด์ยีลด์ 10 ปี สหรัฐฯ ได้หนุนให้ เงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก โดยล่าสุดดัชนีเงินดอลลาร์ (DXY Index) ได้พลิกกลับมาปรับตัวขึ้นใกล้ระดับ 92.53 จุด 


ทั้งนี้เงินดอลลาร์อาจเผชิญแรงกดดันจากการแข็งค่าขึ้นของเงินยูโรได้ หากธนาคารกลางยุโรป (ECB) เริ่มส่งสัญญาณพร้อมทยอยลดการอัดฉีดสภาพคล่องในการประชุม ECB วันพฤหัสฯ นี้


สำหรับวันนี้เรามองว่าความเคลื่อนไหวในตลาดการเงินอาจยังถูกกดดันด้วยภาวะระมัดระวังตัวของบรรดาผู้เล่นในตลาด ในช่วงก่อนรับรู้ผลการประชุมธนาคารกลางยุโรปในวันพฤหัสฯ โดยอาจเห็นแรงขายทำกำไรสินทรัพย์เสี่ยงได้บ้าง ขณะเดียวกันเงินดอลลาร์ก็ยังมีโมเมนตัมหนุนอยู่จากภาวะระมัด ระวังตัวของตลาด


เงินบาทอ่อน! ทุบสถิติใหม่เฉียด 2 สัปดาห์


ข่าวแนะนำ