TNN online ธปท.ลุ้นผ่อนคลายจำกัดพื้นที่ หนุนกิจกรรมทางเศรษฐกิจฟื้นตัว

TNN ONLINE

Wealth

ธปท.ลุ้นผ่อนคลายจำกัดพื้นที่ หนุนกิจกรรมทางเศรษฐกิจฟื้นตัว

ธปท.ลุ้นผ่อนคลายจำกัดพื้นที่ หนุนกิจกรรมทางเศรษฐกิจฟื้นตัว

ธนาคารแห่งประเทศไทยลุ้นผ่อนคลายมาตรการจำกัดพื้นที่ 1 ก.ย. นี้ หนุนกิจกรรมทางเศรษฐกิจฟื้น

วันนี้ (31ส.ค.64) นางสาวชญาวดี ชัยอนันต์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจมหภาค ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจไทยเดือนกรกฎาคม 2564 ได้รับผลกระทบมากขึ้นจากการแพร่ระบาดที่รุนแรงและมาตรการควบคุมที่เข้มงวดขึ้น ส่งผลให้การใช้จ่ายในประเทศลดลง แต่ภาครัฐยังมีบทบาทสำคัญในการพยุงเศรษฐกิจ และในเดือนสิงหาคม 2564 กิจกรรมทางเศรษฐกิจยังถูกกดดันจากการแพร่ระบาดที่รุนแรงและมาตรการควบคุมที่เข้มงวดขึ้น 

สะท้อนจากเครื่องชี้วัดเร็ว Facebook Movement Range Maps จะเห็นว่ากิจกรรมทางเศรษฐกิจในเดือนกรกฎาคม และสิงหาคม 2564 ลดลงมากเมื่อเทียบช่วงก่อนโควิด หรือก่อนกุมภาพันธ์ 2563 

แต่ต้นเดือนกันยายนนี้ รัฐบาลเริ่มผ่อนคลายมาตรการจำกัดพื้นที่ และแนวโน้มการจัดหาและกระจายวัคซีนมีทิศทางทีดีขึ้น จะทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจและการบริโภคปรับตัวดีขึ้นหรือไม่ รวมถึงจะทำให้การเติบโตทางเศรษฐกิจ หรือจีดีพีปีนี้มีสูงกว่าที่ธปท.คาดไว้ที่ร้อยละ 0.7 หรือไม่ ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยที่ต้องติดตาม ได้แก่  มาตรการที่รัฐอัดฉีดเงินเยียวยาเพิ่มเติม จะมีการใช้จ่ายมากน้อยแค่ไหน เพราะขึ้นอยู่กับความเชื่อมั่นของประชาชนว่าจะออกมาใช้จ่ายเพิ่มขึ้น หรือยังระมัดระวังการใช้จ่าย เนื่องจากกังวลสถานการณ์แพร่ระบาดที่ยังมีความไม่แน่นอนสูง  

นอกจากนี้ ต้องติดตามดูเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้าจะชะลอตัวลงกว่าที่คาดหรือไม่ เนื่องจากในเดือนกรกฎาคมและสิงหาคม เริ่มเห็นสัญญาณเศรษฐกิจคู่ค้าที่เผชิญกับการแพร่ระบาดของโควิด 19 ที่รุนแรงขึ้น ส่งผลต่อการส่งออกสินค้าของไทยแผ่วลงเล็กน้อย และอีกปัจจัยที่ต้องติดตามคือ ผลกระทบจากปัญหาห่วงโซ่อุปทานเกิดภาวะชะงักงัน หรือ supply disruption ที่เริ่มชัดเจนขึ้นในภาคการผลิตจะรุนแรงและยืดเยื้อกว่าที่คาดการณ์ไว้ว่าจะคลี่คลายช่วงต้นปีหน้าหรือไม่   

โดยปัจจัยที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ ธปท.จะติดตามอย่างใกล้ชิดเพื่อประเมินสถานการณ์และรายงานให้ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินพิจารณาวันที่ 29 กันยายนนี้ ซึ่งจะมีการทบทวนประมาณการเศรษฐกิจด้วย 


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง