TNN online ตลาดรอสัญญานชะลอคิวอีจากเฟด หนุนเงินบาทแข็งค่าขึ้นในรอบ 6 สัปดาห์

TNN ONLINE

Wealth

ตลาดรอสัญญานชะลอคิวอีจากเฟด หนุนเงินบาทแข็งค่าขึ้นในรอบ 6 สัปดาห์

ตลาดรอสัญญานชะลอคิวอีจากเฟด หนุนเงินบาทแข็งค่าขึ้นในรอบ 6 สัปดาห์

กสิกรไทย ชี้เงินบาทแข็งค่าขึ้นในรอบ 6 สัปดาห์ ที่ 32.61 บาทต่อดอลลาร์ฯ จากการที่ตลาดรอสัญญานปรับคิวอีจากเฟดและอานิสงส์บางส่วนจากกระแสเงินทุนไหลเข้าช่วยหนุน

วันนี้( 28 ส.ค.64) ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เปิดเผยภาพรวมความเคลื่อนไหวของเงินบาทในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา พบว่าเงินบาทแตะระดับแข็งค่าสุดในรอบ 6 สัปดาห์ที่ 32.61 บาทต่อดอลลาร์ฯ โดยเงินบาทพลิกกลับมาแข็งค่าขึ้นจากแรงซื้อตามปัจจัยทางเทคนิค และการปรับโพสิชันของตลาดในระหว่างที่รอสุนทรพจน์ของประธานเฟดจากที่ประชุมเฟดประจำปีที่แจ๊กสัน โฮล เพื่อประเมินสัญญาณเกี่ยวกับการชะลอมาตรการ QE นอกจากนี้เงินบาทยังได้รับอานิสงส์บางส่วนจากกระแสเงินทุนไหลเข้าที่สะท้อนจากสถานะซื้อสุทธิพันธบัตรและหุ้นไทยของนักลงทุนต่างชาติในระหว่างสัปดาห์ท่ามกลางการคาดหวังว่า สถานการณ์การระบาดของโควิดอาจมีแนวโน้มคลี่คลายลงบ้างเมื่อเทียบกับจุดที่น่ากังวลในช่วงก่อนหน้านี้

ในวันศุกร์ (27 ส.ค.) เงินบาทอยู่ที่ระดับ 32.63 บาทต่อดอลลาร์ฯ เทียบกับระดับ 33.38 บาทต่อดอลลาร์ฯ ในวันศุกร์ก่อนหน้า (20 ส.ค.)     

สำหรับสัปดาห์ถัดไป (30 ส.ค.-3 ก.ย.) ธนาคารกสิกรไทยมองกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทที่ 32.50-33.00 บาทต่อดอลลาร์ฯ 

ขณะที่ศูนย์วิจัยกสิกรไทยประเมินปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตาม ได้แก่ สถานการณ์โควิดในประเทศ และรายงานเศรษฐกิจการเงินเดือนก.ค.ของธปท. ขณะที่ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่สำคัญ ประกอบด้วย ข้อมูลการจ้างงานนอกภาคเกษตร การจ้างงานภาคเอกชนจาก ADP ดัชนี PMI และ ISM ภาคการผลิต/ภาคบริการเดือนส.ค.  ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนส.ค. ยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย และยอดสั่งซื้อภาคโรงงานเดือนก.ค. และจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ นอกจากนี้ตลาดยังรอติดตามดัชนี PMI ภาคการผลิต/ภาคบริการเดือนส.ค. ของจีน และยูโรโซน รวมถึงท่าทีของสหรัฐฯ และชาติตะวันตกต่อเหตุการณ์ในอัฟกานิสถาน 


ข่าวแนะนำ