TNN online โควิดกระทบหนัก! สภาพัฒน์ห่วงคนตกงานมีแนวโน้มว่างงานนานขึ้น

TNN ONLINE

Wealth

โควิดกระทบหนัก! สภาพัฒน์ห่วงคนตกงานมีแนวโน้มว่างงานนานขึ้น

โควิดกระทบหนัก! สภาพัฒน์ห่วงคนตกงานมีแนวโน้มว่างงานนานขึ้น

สภาพัฒน์ เผยไตรมาส 2 ปีนี้ อัตราการว่างงานยังอยู่ระดับสูง มีคนตกงาน 7.3 แสนคน ขณะที่นักศึกษาจบอาชีวศึกษาและอุดมศึกษา มีอัตราการว่างงานสูงขึ้น

วันนี้ (25ส.ค.64) นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์ เปิดเผยถึงสถานการณ์การว่างงานในไตรมาสที่สองปี 2564ว่า  ยังอยู่ในระดับสูงจากผลกระทบของ COVID-19 โดยอัตราการว่างงานอยู่ที่ร้อยละ 1.89 คิดเป็นผู้ว่างงาน 7.3 แสนคน แบ่งเป็นผู้ไม่เคยทำงานมาก่อน (ผู้จบการศึกษาใหม่) 2.9 แสนคน เพิ่มขึ้นร้อยละ 10.04 และผู้ว่างงานที่เคยทำงานมาก่อนมีจำนวน 4.4 แสนคน ลดลงร้อยละ 8.38

เมื่อพิจารณาระยะเวลาของการว่างงาน พบว่า ผู้ว่างงานมีแนวโน้มว่างงานนานขึ้น โดยผู้ว่างงานนานกว่า 12 เดือน มีจำนวน 1.47 แสนคน เพิ่มขึ้น 1.2 เท่าจากช่วงเดียวกันของไตรมาสที่แล้ว นอกจากนี้ยังพบว่า ผู้จบการศึกษา ระดับอาชีวศึกษาและอุดมศึกษามีอัตราการว่างงานสูงขึ้นเป็นร้อยละ 3.18 และ 3.44 ตามลำดับ สะท้อนให้เห็นว่าการว่างงานในปัจจุบันอยู่ในกลุ่มแรงงานทักษะสูง 

สำหรับการว่างงานในระบบผู้รับประโยชน์ทดแทนกรณีว่างงานมีจำนวน 3.1 แสนคน คิดเป็นสัดส่วนต่อผู้ประกันตนร้อยละ 2.8 ลดลงจากไตรมาสก่อนเล็กน้อยแต่ยังคงสูงกว่าสถานการณ์ปกติ  ขณะที่ผู้ประกันตนมาตรา 33 ที่รับประโยชน์ทดแทนกรณีว่างงานด้วยเหตุสุดวิสัยมีจำนวน 32,920 คน เพิ่มขึ้น 4 เท่าจากไตรมาสก่อนที่มีจำนวนเพียง 7,964 คน 

ขณะที่สถานการณ์แรงงานไตรมาสสอง ปี 2564ตลาดแรงงานปรับตัวดีขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่ยังไม่กลับสู่ภาวะปกติ โดยไตรมาสสอง ปี 2564 การจ้างงานเพิ่มขึ้นร้อยละ 2.0 จากช่วงเดียวกันของปีก่อน  แบ่งเป็นการจ้างงานภาคเกษตรกรรมเพิ่มขึ้นร้อยละ 2.4 จากการเคลื่อนย้ายเข้าไปทำงานของแรงงานที่ว่างงาน และถูกเลิกจ้าง และราคาสินค้าเกษตรที่จูงใจ // ส่วนการจ้างงานนอกภาคเกษตรกรรมเพิ่มขึ้นร้อยละ 1.8  โดยสาขาที่มีการจ้างงานเพิ่มขึ้นมาก ได้แก่ สาขาก่อสร้าง สาขาโรงแรม/ภัตตาคาร สาขาการขนส่ง/เก็บสินค้า   

ส่วนสาขาการผลิตที่จ้างงานลดลงได้แก่ การขายส่ง/ขายปลีก การจ้างงาน ทั้งนี้ การจ้างงานที่ลดลงอยู่ในในสาขาการผลิตซึ่งใช้แรงงานเข้มข้นเป็นหลัก  ขณะที่สาขาการผลิต

เพื่อการส่งออกมีการจ้างงานเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง อาทิ สาขาเครื่องคอมพิวเตอร์และอิเล็กทรอนิกส์ผลิตภัณฑ์ยางและยานยนต์



ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง