TNN online เอกชนชงรัฐตั้งกองทุนฟื้นฟูท่องเที่ยว 5,000 ล้าน

TNN ONLINE

Wealth

เอกชนชงรัฐตั้งกองทุนฟื้นฟูท่องเที่ยว 5,000 ล้าน

เอกชนชงรัฐตั้งกองทุนฟื้นฟูท่องเที่ยว 5,000 ล้าน

เอกชนชงรัฐตั้งกองทุนฟื้นฟูท่องเที่ยววงเงิน 5,000 ล้าน หนุนภูเก็ตแซนบ็อกซ์เดินหน้าต่อ พร้อมดึงผู้ประกอบการธุรกิจ 3 กลุ่มเข้าระบบ

 นายธเนศ ตันติพิริยะกิจ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต  เปิดเผยว่า  ภาคเอกชนภูเก็ตประชุมร่วมกับนาย สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เสนอจัดตั้งกองทุนเพื่อการฟื้นฟูภาคการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต เพื่อให้ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์เดินหน้าต่อ กองทุนฯจะผลักดันให้ผู้ประกอบการเข้ามาอยู่ในระบบ 3 กลุ่ม ได้แก่ 1.โรงแรมที่พัก 2.กลุ่มขนส่งทางบก ทางน้ำ กลุ่มขนส่งโดยเฉพาะรถแท็กซี่ 3.ผู้ประกอบการทั่วไป เช่น ภาคการผลิตที่เกี่ยวเนื่องกับโรงแรม


สำหรับแนวทางการตั้งกองทุนมี 2-3 รูปแบบ อาทิ กู้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) หรือทำเป็นภูเก็ตบอนด์ขายให้ผู้มาลงทุน หรืออาจเก็บค่าธรรม เนียม เช่น ค่าธรรมเนียมการใช้พื้นที่เกาะ หรือสิ่งแวดล้อมต่างๆ หรืออาจนำทั้งหมดมารวมกัน เป็นต้น ส่วนตัวเลขทุนตั้งต้นประมาณ 3,000 ล้านบาท ตั้งเป้าเงินตั้งต้นกองทุนจะอยู่ที่ 5,000 ล้านบาท มีผู้ประกอบการและแรงงานในระบบประมาณ 270,000 คน หรือประมาณ 71% ของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของภูเก็ต

ข่าวแนะนำ