TNN online ดาวโจนส์ปิดพุ่ง 215.63 จุด รับ FDA ไฟเขียวใช้ไฟเซอร์

TNN ONLINE

Wealth

ดาวโจนส์ปิดพุ่ง 215.63 จุด รับ FDA ไฟเขียวใช้ไฟเซอร์

ดาวโจนส์ปิดพุ่ง 215.63 จุด รับ FDA ไฟเขียวใช้ไฟเซอร์

ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดพุ่ง 215.63 จุด ขานรับ FDA ไฟเขียวใช้วัคซีนไฟเซอร์เต็มรูปแบบ

วันนี้ (24 ส.ค. 64) ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นกว่า 200 จุดเมื่อคืนนี้ (23 ส.ค.) ขณะที่ดัชนี Nasdaq ปิดทำนิวไฮ หลังจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐอนุมัติการใช้วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์-ไบออนเทคอย่างเต็มรูปแบบ (full approval) ซึ่งคาดว่าจะช่วยให้อัตราการฉีดวัคซีนในสหรัฐปรับตัวสูงขึ้น ขณะที่นักลงทุนจับตาการประชุมประจำปีของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่เมืองแจ็กสัน โฮลในสัปดาห์นี้ รวมทั้งการแสดงมุมมองเศรษฐกิจของนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 35,335.71 จุด เพิ่มขึ้น  215.63 จุด หรือ +0.61% ดัชนี S&P500 ปิดที่ 4,479.53 จุด เพิ่มขึ้น 37.86 จุด หรือ +0.85% ดัชนี Nasdaq ปิดที่ 14,942.65 จุด เพิ่มขึ้น 227.99 จุด หรือ +1.55%

ตลาดหุ้นนิวยอร์กพุ่งขึ้นขานรับรายงานที่ว่า FDA ของสหรัฐได้อนุมัติการใช้วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์-ไบออนเทคอย่างเต็มรูปแบบสำหรับผู้ที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไป ขณะที่หน่วยงานด้านสาธารณสุขคาดหวังว่า การอนุมัติใช้วัคซีนดังกล่าวอย่างเต็มรูปแบบจะช่วยสนับสนุนโครงการรณรงค์ฉีดวัคซีนในสหรัฐ โดยจะโน้มน้าวให้ชาวอเมริกันจำนวนมากขึ้นเชื่อว่า วัคซีนของไฟเซอร์มีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพในการป้องกันโรคโควิด-19

นักวิเคราะห์จากบริษัท Spartan Capital Securities กล่าวว่า การอนุมัติวัคซีนถือเป็นข่าวดีต่อตลาด โดยคาดว่าจะกระตุ้นให้หน่วยงานของรัฐและบริษัทเอกชนประกาศเป็นข้อบังคับให้พนักงานต้องฉีดวัคซีนก่อนที่จะกลับเข้าทำงานในสำนักงาน ซึ่งจะช่วยให้อัตราการฉีดวัคซีนในสหรัฐเพิ่มขึ้นแตะระดับ 75%

หุ้น 7 ใน 11 กลุ่มที่คำนวณในดัชนี S&P500 ปรับตัวขึ้น นำโดยดัชนีหุ้นกลุ่มพลังงานพุ่งขึ้นแข็งแกร่งถึง 3.77% หลังจากราคาน้ำมันดิบ WTI พุ่งขึ้นกว่า 5% เมื่อคืนนี้ โดยหุ้นเอ็กซอน โมบิล ทะยานขึ้น 4.12% หุ้นเชฟรอน พุ่งขึ้น 2.58% หุ้นโคโนโคฟิลลิปส์ ดีดตัวขึ้น 3.83%

หุ้นไฟเซอร์ พุ่งขึ้น 2.5% และหุ้นไบออนเทค ทะยานขึ้น 9.58% หลังจากวัคซีนที่บริษัททั้งสองพัฒนาร่วมกันได้รับการอนุมัติอย่างเต็มรูปแบบจาก FDA ขณะที่หุ้นบริษัทผลิตวัคซีนรายอื่นๆดีดตัวขึ้นด้วย โดยหุ้นโมเดอร์นา พุ่งขึ้น 7.55% หุ้นโนวาแวกซ์ พุ่งขึ้น 8.71%

หุ้นเพย์พาล โฮลดิ้งส์ (Paypal Holdings) ผู้ให้บริการชำระเงินออนไลน์ของสหรัฐ ปรับตัวขึ้น 1.47% หลังบริษัทประกาศเตรียมให้บริการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลสำหรับลูกค้าในประเทศอังกฤษ โดยจะเริ่มตั้งแต่สัปดาห์นี้เป็นต้นไป ซึ่งเป็นครั้งแรกที่เพย์พาลขยายการให้บริการด้านสกุลเงินดิจิทัลไปยังต่างประเทศ หลังจากเริ่มให้บริการดังกล่าวในสหรัฐเมื่อเดือนต.ค. 2563

หุ้นเจเนอรัล มอเตอร์ (GM) ร่วงลง 1.27% หลัง GM คาดการณ์ว่า การเรียกคืนรถยนต์ไฟฟ้า Chevrolet Bolt อาจทำให้บริษัทได้รับความเสียหายถึง 1 พันล้านดอลลาร์

นักลงทุนจับตาการประชุมประจำปีของเฟดที่เมืองแจ็กสัน โฮล รัฐไวโอมิง ในวันที่ 26-28 ส.ค.นี้ โดยหัวข้อในการประชุมประจำปีนี้คือ "Monetary Policy Framework Review" ด้านนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด มีกำหนดกล่าวสุนทรพจน์เกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจในวันศุกร์ที่ 27 ส.ค.

เฟดสาขาแคนซัสซิตี้ ซึ่งเป็นผู้จัดการประชุมประจำปีของเฟดที่เมืองแจ็กสัน โฮล ได้ออกแถลงการณ์ยืนยันว่า การประชุมในวันที่ 26-28 ส.ค.จะเปลี่ยนเป็นการเสวนาผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ จากเดิมที่กำหนดว่าจะเป็นการประชุมแบบพบหน้ากัน โดยการปรับรูปแบบการประชุมมีเป้าหมายที่จะลดความเสี่ยงจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่มีการเปิดเผยเมื่อคืนนี้ ไอเอชเอส มาร์กิตเปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิตและภาคบริการเบื้องต้นของสหรัฐ ปรับตัวลงสู่ระดับ 55.4 ในเดือนส.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค.ปีที่แล้ว จากระดับ 59.9 ในเดือนก.ค. อย่างไรก็ดี ดัชนี PMI ที่อยู่เหนือระดับ 50 บ่งชี้ว่า ภาคเอกชนของสหรัฐยังคงมีการขยายตัว

ทางด้านสมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐ (NAR) เปิดเผยว่า ยอดขายบ้านมือสองฟื้นตัวขึ้นในเดือนก.ค. หรือปรับตัวขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่สองติดต่อกัน โดยเพิ่มขึ้น 2% สู่ระดับ 5.99 ล้านยูนิต ซึ่งอยู่เหนือระดับคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ 5.83 ล้านยูนิต

ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจด้านอื่นๆของสหรัฐที่มีกำหนดเปิดเผยในสัปดาห์นี้ได้แก่ ยอดขายบ้านใหม่เดือนก.ค., ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนก.ค., จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2/2564 (ประมาณการครั้งที่ 2), รายได้และการใช้จ่ายส่วนบุคคลเดือนก.ค., ดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) เดือนก.ค. และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนส.ค.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง