TNN online หวั่นโควิดบานปลายขยายล็อกดาวน์ กระทบเอสเอ็มอี 8 หมื่นราย

TNN ONLINE

Wealth

หวั่นโควิดบานปลายขยายล็อกดาวน์ กระทบเอสเอ็มอี 8 หมื่นราย

หวั่นโควิดบานปลายขยายล็อกดาวน์  กระทบเอสเอ็มอี 8 หมื่นราย

"แสงชัย"วิตกโควิดยืดเยื้อบานปลายขยายล็อกดาวน์ไปถึงก.ย.ฉุดจีดีพีติดลบ 2% คิดเป็นมูลค่ากว่า 3 แสนล้าน ทุบเศรษฐกิจไทยหยุดชะงักหนี้ครัวเรือน-หนี้เสียพุ่ง ด้าน "วิศิษฐ์" แนะรัฐคลอดมาตรการผ่อนปรนลดผลกระทบผู้ประกอบการรายกลาง-เล็ก

นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เปิดเผยว่า ถ้าโควิดแพร่ระบาดยืดเยื้อบานปลาย จนต้องขยายล็อกดาวน์ไปถึงเดือน ก.ย. ไม่เพียง 29 จังหวัดสีแดงเท่านั้นที่จะถูกกระทบ แต่ผล กระทบจะเกิดขึ้นในวงกว้างทั่วประเทศ ที่น่าห่วงคือจีดีพี ปีนี้จะหดตัว 2 ไตรมาสติดต่อกัน หากสถานการณ์ยืดเยื้ออาจทำให้จีดีพี  -2% หรือลดลงกว่า 300,000 ล้านบาท ส่งผลให้ GDP ภาคธุรกิจเอสเอ็มอีหดตามไปด้วย อีกทั้งหนี้ภาคครัวเรือนที่อยู่ในระดับกว่า 90% ของ GDP และปัญหาหนี้เสียเพิ่มขึ้นสูง จะฉุดรั้งเศรษฐกิจไทยให้เกิดภาวะชะงักงัน


ส่วนผลกระทบต่อผู้ประกอบการเอสเอ็มอี แรงงาน และประชาชน ช่วง 1 ปี 3 เดือน อาจแบ่งเอสเอ็มอีได้เป็น 4 กลุ่ม 1. กลุ่มอยู่ลำบาก กลุ่มเปราะบาง วิสาหกิจชุมชนกว่า 80,000 ราย ผู้ประกอบการรายย่อย (ไมโครเอสเอ็มอี) กว่า 2.7 ล้านราย ส่วนใหญ่เป็นบุคคลธรรมดา แรงงานในกลุ่มนี้กว่า 5 ล้านราย


2.กลุ่มที่อยู่ยาก ผู้ประกอบการรายย่อม (small) กว่า 400,000 ราย เป็นนิติบุคคลส่วนใหญ่ 3. กลุ่มที่อยู่ได้ ผู้ประกอบการขนาดกลาง (medium) กว่า 40,000 ราย ต้องเผชิญความเสี่ยง แต่ยังประคองธุรกิจไปได้ 4. กลุ่มที่อยู่ดี เป็นผู้ประกอบการขนาดใหญ่ (large) กว่า 14,000 ราย ที่มีความมั่นคง และธุรกิจที่มั่งคั่ง อาจกระทบแต่พื้นฐานธุรกิจดีปรับตัวได้ดี

 

อย่างไรก็ตาม  สมาพันธ์ต้องการให้รัฐช่วยแก้ปัญหาความเดือดร้อน 3 มาตรการหลัก  1.สินเชื่อฟี้นฟู จากวงเงินซอฟท์โลน ปัจจุบันเอสเอ็มอีจำนวนมากที่ถูกปฏิเสธสินเชื่อ 2.มาตรการพักชำระหนี้  หยุดจ่ายชั่วคราว ให้ดอกเบี้ยเดินต่อไปตามปกติ ไม่ใช่การแก้ปัญหา ต้องพักต้น พักดอก ไม่คิดดอกเบี้ย


 3.เงินเยียวยา สำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน มาตรา 33, 39 และมาตรา 40 เป็นมาตรการที่ดีมาถูกทาง แต่ยังไม่เพียงพอหากการแพร่ระบาดยืดเยื้อ


นายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา ประธานคณะกรรมการอาหารแปรรูป และอาหารแห่งอนาคต (PFC) หอการค้าไทย กล่าวว่าเอกชนค่อนข้างกังวลว่ารัฐอาจต้องขยายล็อกดาวน์จนถึงเดือน ก.ย. 2564 หากจำเป็นต้องทำควรมีมาตรการผ่อนปรนเพื่อลดผลกระทบผู้ประกอบการโดยเฉพาะรายกลาง รายเล็ก เนื่องจากอุตสาหกรรมอาหารหนึ่งในอุตสาหกรรมที่เอสเอ็มอีมีบทบาทสูง มีผู้ประกอบการเอสเอ็มอี 127,378 ราย คิดเป็น 99.4% ของจำนวนผู้ประกอบการทั้งหมดในอุตสาหกรรม มีการจ้างงานสูงถึง 478,633 ราย คิดเป็น 47.12% ของการจ้างงานทั้งหมด 

ข่าวแนะนำ