TNN online "จุรินทร์"เข้มตรวจสอบขายชุดตรวจโควิด "ATK" เจอขายแพงสั่ง จับ-ปรับทันที

TNN ONLINE

Wealth

"จุรินทร์"เข้มตรวจสอบขายชุดตรวจโควิด "ATK" เจอขายแพงสั่ง จับ-ปรับทันที

จุรินทร์เข้มตรวจสอบขายชุดตรวจโควิด ATK เจอขายแพงสั่ง จับ-ปรับทันที

"จุรินทร์" สั่งกรมการค้าภายในจับตาราคาขาย ชุดตรวจโควิดด้วยตนเอง "ATK" พบขายแพงเกินสมควร จับและปรับ ตามกฎหมายทันที พร้อม จี้ สปสช.เร่งนำเข้าแจกฟรี 

วันนี้( 6 ส.ค.64) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่าขณะนี้ชุดตรวจโควิดด้วยตนเอง แบบ Antigen Test Kit  หรือ "ATK"  เป็นสินค้าควบคุมอยู่แล้วตามกฎหมาย แต่ต้องแยกเป็น 2 ส่วน 

โดยส่วนที่หนึ่ง เป็นชุดตรวจโควิดที่ขายตามแพลตฟอร์มออนไลน์ หรือขายในตลาดมืด หรือวางขายตามตลาดต่างๆ ที่ไม่ใช่ร้านขายยาที่มีเภสัชกรควบคุมนั้นถือว่าผิดกฎหมาย และผิดประกาศกระทรวงสาธารณสุข ซึ่ง อย. และกระทรวงสาธารณสุขเป็นผู้บังคับใช้กฎหมายในการจับกุมดำเนินคดี เพราะเป็นไปตามกฏหมายของกระทรวงสาธารณสุขและประกาศของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งชุดตรวจโควิดดังกล่าวไม่สามารถนำไปขายนอกร้านขายยาที่มีเภสัชกรไม่ได้ เพราะกระทรวงสาธารณสุขไม่อนุญาต

ส่วนชุดตรวจโควิดด้วยตนเองที่จำหน่ายในร้านขายยาที่มีเภสัชกรนั้น สามารถทำได้ตามประกาศของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งขณะนี้มีอยู่ประมาณ  5- 7 ยี่ห้อโดยประมาณนั้น ซึ่งต้องให้กระทรวงสาธารณสุขเป็นผู้ให้รายละเอียดเนื่องจากเป็นผู้พิจารณาอนุญาตหรือไม่อนุญาตให้จำหน่าย 

สำหรับเรื่องราคาชุดตรวจโควิดนั้น ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขกับกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ได้ติดตามสถานการณ์อยู่โดยใกล้ชิด และหากพบว่ารายใดที่ขายแพงเกินสมควร กรมการค้าภายในก็จะใช้กฎหมายว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ มาตรา 29 เพื่อดำเนินคดีข้อหาค้ากำไรเกินควร ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 

นายจุรินทร์ ระบุด้วยว่าต้องการเห็น สปสช. หรือองค์การเภสัช เร่งรัดนำเข้า ATK (Antigen Test Kit) เข้ามาโดยเร็ว และทราบว่า สปสช. มีมตินำเข้ามาแล้ว 8,500,000 ชิ้น โดยขอให้นำเข้ามาเพื่อแจกฟรีให้กับประชาชน เพื่อไม่ให้เป็นภาระให้ประชาชนซื้อหาด้วยตนเองต่อไป

ด้านนายวัฒนศักย์  เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า เรื่องการกำหนดราคาชุดตรวจโควิดนั้น ขณะนี้ได้ขอให้ผู้ที่ขึ้นทะเบียนเป็นผู้นำเข้า ATK และขึ้นทะเบียน อย.ให้ทำการแจ้งต้นทุนและแจ้งราคาจำหน่ายปลีกที่กรมการค้าภายในเพื่อใช้ในการตรวจสอบราคา อย่างไรก็ตามขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้ตรวจติดตาม รวมทั้งมีสายด่วน 1569 รับเรื่อง หากประชาชนพบว่ามีผู้จำหน่ายรายใดจำหน่ายในราคาแพงเกินสมควร เกิดความปั่นป่วนสามารถแจ้งมายังเจ้าหน้าที่ได้ทันที

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง