TNN online พลังงานคาดแนวโน้มราคาน้ำมันยังเป็นขาขึ้น

TNN ONLINE

Wealth

พลังงานคาดแนวโน้มราคาน้ำมันยังเป็นขาขึ้น

พลังงานคาดแนวโน้มราคาน้ำมันยังเป็นขาขึ้น

กระทรวงพลังงาน คาดแนวโน้มราคาน้ำมันในตลาดโลกยังทรงตัวในระดับสูงต่อเนื่อง ด้วยความต้องการใช้ยิ่งพุ่งสูงมากกว่าปริมาณการผลิตจากกลุ่มโอเปกพลัส

วันนี้(6 ส.ค.64) นายวัฒนพงษ์ คุโรวาท ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) คาดการณ์ว่าราคาน้ำมันดิบจะทรงตัวในระดับสูงต่อเนื่อง หลังตลาดน้ำมันมีแนวโน้มตึงตัวจากความต้องการใช้ ที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น มากกว่าปริมาณการผลิตที่เพิ่มขึ้นจากกลุ่มโอเปกพลัส นอกจากนี้ ราคายังได้รับแรงหนุนจากปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ที่มีแนวโน้มปรับลดลงต่อเนื่องจากความต้องการใช้ที่เติบโตขึ้นและปริมาณการนำเข้าน้ำมันดิบที่จำกัด

อย่างไรก็ตาม ตลาดยังคงได้รับแรงกดดันจากความไม่แน่นอนของการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา โดยเฉพาะแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และแถบยุโรป แม้ว่าจะมีความคืบหน้าของการฉีดวัคซีนแล้วอย่างมาก ส่งผลให้รัฐบาลหลายประเทศยังคงใช้มาตรการจำกัดการเดินทางเพื่อควบคุมการระบาดของเชื้อสายพันธุ์ดังกล่าว และคาดว่าจะส่งผลกดดันต่อการฟื้นตัวของความต้องการใช้น้ำมัน

สำหรับภาพรวมสถานการณ์ราคาน้ำมันโลก ช่วงวันที่ 26 ก.ค.-1 ส.ค.64 ราคาน้ำมันดิบดูไบและเวสต์เท็กซัส เฉลี่ยอยู่ที่ระดับ 72.99 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล และ 72.70 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล โดยปรับตัวเพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ที่แล้ว 2.01 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล และ 2.96 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ตามลำดับ 

ซึ่งนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าอัตราการฉีดวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ที่ปรับตัวสูงขึ้น จะช่วยหนุนความต้องการใช้น้ำมันเนื่องจากหลายประเทศเริ่มผ่อนคลายมาตรการล็อคดาวน์ ส่งผลให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจฟื้นตัว แม้ว่าจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ยังคงปรับตัวเพิ่มขึ้นในหลายประเทศก็ตาม


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง