TNN online ตลท. เล็งทบทวนเกณฑ์กำกับซื้อขายแคชบาลานซ์- เน็ตเซ็ทเทิลเม้นท์สกัดปั่นหุ้น

TNN ONLINE

Wealth

ตลท. เล็งทบทวนเกณฑ์กำกับซื้อขายแคชบาลานซ์- เน็ตเซ็ทเทิลเม้นท์สกัดปั่นหุ้น

ตลท. เล็งทบทวนเกณฑ์กำกับซื้อขายแคชบาลานซ์- เน็ตเซ็ทเทิลเม้นท์สกัดปั่นหุ้น

ตลท. จ่อทบทวนมาตรการกำกับซื้อขายด้วยแคชบาลานซ์- เน็ตเซ็ทเทิล เม้นท์ สกัดปั่นหุ้น หลังราคาหุ้นบางตัวปรับขึ้นร้อนแรงแม้ยกระดับมาตรการควบคุม

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ตลท.อยู่ระหว่างการทบทวนมาตรการกำกับการซื้อขายด้วย บัญชีซื้อขายหุ้นที่นักลงทุน ต้องฝากเงินไว้กับโบรกเกอร์ที่เปิดบัญชีซื้อขาย (Cash Balance) และการชำระค่าซื้อขายแบบยอดสุทธิ (Net settlement) เพื่อควบคุมความผันผวนของราคาหุ้น แม้ว่าที่ผ่านมาจะสามารถควบคุมความผันผวนของราคาหุ้นที่ถูกควบคุมจากมาตรการดังกล่าวได้ถึง 90% แต่ยังมีอีก 10% ที่แม้ใช้มาตรการฯ แล้วแต่ก็ยังมีความผันผวนค่อนข้างสูง ตลท.จึงมองจะพิจารณาว่าควรมีมาตรการอื่นที่จะมาช่วยควบคุมเพิ่มเติมหรือไม่


สำหรับการปรับมาตรการต่างๆ ทาง ตลท.จะคำนึงถึงภาพรวมให้มีความสมดุลกับการปล่อยให้เกิดการคาดการณ์ราคาหุ้นในอนาคต (Price Discovery) และทำให้เกิดความเท่าเทียมกัน จึงต้องมีการหารือกับผู้ที่เกี่ยวข้องอีกครั้ง


"  เกณฑ์ต่างๆที่มีสามารถควบคุมได้ค่อนข้างมีประสิทธิภาพ  แต่ว่าก็ยังมีบางหลักทรัพย์ที่เข้าไปในเกณฑ์ 3-4  แล้ว ยังไม่สามารถควบคุมราคาที่ผันผวนรุนแรงได้ ดังนั้นกำลังการพิจารณาเพิ่มเติมว่าจะสามารถควบคุมตรงนี้ให้ดีขึ้นอย่างไร" 


สำหรับเงินทุนต่างประเทศจะไหลกลับเข้ามาในประเทศไทยหรือไม่นั้น จะต้องติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศว่าสามารถควบคุมได้มากน้อยแค่ไหน การกระจายการจัดสรรค์วัคซีนจะสามารถทำได้ดีเพียงใด ซึ่งเป็นปัจจัยหลักที่เข้ามาช่วยหนุนภาพรวมการบริโภคในประเทศ การท่องเที่ยว ที่จะเป็นส่วนที่ช่วยให้ภาพรวมเศรษฐกิจกลับมาฟื้นตัว  อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าหากสถานการณ์ดีขึ้นก็เชื่อว่าเงินทุนต่างชาติก็จะไหลกลับเข้ามาในตลาดหุ้นไทย


นายไพบูลย์ นลินทรางกูร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ทิสโก้ จำกัด ในฐานะประธานสภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) กล่าวว่า เบื้องต้นได้หารือกับสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ไทยแล้ว แต่ต้องดูอีกครั้งว่าจะมี มาตรการเสริมอย่างไร เพื่อเตือนนักลงทุน และช่วยลดความร้อนแรงของราคาหุ้น


ข่าวแนะนำ