TNN online กนง.เสียงแตกมติ 4:2ตรึงดอกเบี้ย 0.50%

TNN ONLINE

Wealth

กนง.เสียงแตกมติ 4:2ตรึงดอกเบี้ย 0.50%

กนง.เสียงแตกมติ 4:2ตรึงดอกเบี้ย 0.50%

กนง.คงดอกเบี้ย 0.50% ตามตลาดคาดการณ์ หลังเศรษฐกิจเผชิญความเสี่ยงโควิด พร้อมหั่นเป้าจีดีพีปีนี้เหลือ 0.7%

นายทิตนันทิ์ มัลลิกะมาส เลขานุการคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.)  เปิดเผยภายหลังการประชุมกนง.ว่า ที่ประชุม  มีมติ 4:2  เสียงให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่  0.50  %ต่อปี  โดย 2 เสียงให้ลดดอกเบี้ย เพื่อประคองเศรษฐกิจและรองรับความเสี่ยงสูงในระยะข้างหน้า 

นอกจากนี้ได้ปรับลดจีดีพีปีนี้อยู่ที่ 0.7%  จากเดิมอยู่ที่ 1.8% ตามการบริโภคที่ลดลง และนักท่องเที่ยวที่ลดลงอย่างมาก ขณะที่ตลาดแรงงานมีความเปราะบางโดยเฉพาะภาคบริการและผู้ประกอบอาชีพอิสระ  เนื่องจากเศรษฐกิจปีนี้ได้รับผลกระทบมากกว่าที่ประเมินไว้ และโจทย์สำคัญคือเร่งควบคุมระบาดและกระจายวัคซีนเร่งฟื้นความเชื่อมั่นประชาชนให้เศรษฐกิจเชื่อมั่นมาตรการเงิน คลังต้องช่วยให้ตรงจุดและสอดคล้องกับสถานการณ์ และคณะกรรมการเห็นว่าเศรษฐกิจมีความเสี่ยงสูงจากการแพร่ระบาดโควิด ส่วนปีหน้าคาดว่าจีดีพีโต 3.7% 

อย่างไรก็ดี เศรษฐกิจไทยยังมีแรงสนับสนุนเพิ่มเติมจากแนวโน้มการใช้จ่ายภาครัฐที่สูงขึ้นจาก พ.ร.ก. กู้เงินล่าสุดและการส่งออกสินค้าที่ขยายตัวดี แม้ภาคการผลิตบางส่วนได้รับผลกระทบจากการระบาดในโรงงานและการขาดแคลนวัตถุดิบชั่วคราว สำหรับอัตราเงินเฟ้อทั่วไปมีแนวโน้มใกล้เคียงเดิม การคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อในระยะปานกลางยังคงยึดเหนี่ยวอยู่ในกรอบเป้าหมาย 

ทั้งนี้ เศรษฐกิจไทยยังมีความเสี่ยงด้านต่ำอย่างมีนัยสำคัญจากการระบาดทั้งในและต่างประเทศที่มีแนวโน้มรุนแรงขึ้น ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการบริโภคภาคเอกชน รายได้และการจ้างงาน เพิ่มเติมจากผลกระทบต่อจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ ซึ่งคณะกรรมการฯ จะติดตามปัจจัยดังกล่าวอย่างใกล้ชิด

ส่วนสภาพคล่องในระบบการเงินยังอยู่ในระดับสูง แต่การกระจายตัวยังไม่ทั่วถึงจากความเสี่ยงด้านเครดิตที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะธุรกิจ SMEs และภาคครัวเรือนที่ได้รับผลกระทบเพิ่มเติมจากการระบาด  ด้านมาตรการสินเชื่อฟื้นฟูที่ออกมาช่วยให้ธุรกิจ SMEs เข้าถึงสินเชื่อเพิ่มขึ้น 

ขณะที่อัตราแลกเปลี่ยน เงินบาทเทียบกับดอลลาร์ สรอ. เคลื่อน ไหวอ่อนค่ากว่าเงินสกุลภูมิภาคตามปัจจัยในประเทศ คณะกรรมการฯ เห็นควรให้ติดตามพัฒนาการของตลาดการเงินโลกและไทยอย่างใกล้ชิด รวมถึงผลักดันการสร้างระบบนิเวศใหม่ของตลาดอัตราแลกเปลี่ยน (FX ecosystem) อย่างต่อเนื่อง 

คณะกรรมการฯ เห็นว่ามาตรการภาครัฐและการประสานนโยบายมีความสำคัญต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ โดยมาตรการสาธารณสุขควรเร่งจัดหาและกระจายวัคซีนที่มีประสิทธิภาพเพื่อควบคุมไม่ให้การระบาดยืดเยื้อ มาตรการการคลังควรเร่งเยียวยาและพยุงเศรษฐกิจ โดยดูแลตลาดแรงงานและภาคธุรกิจเพิ่มขึ้นในจุดที่เปราะบางอย่างเพียงพอและทันการณ์ นโยบายการเงินต้องสนับสนุนให้ภาวะการเงินโดยรวมผ่อนคลายต่อเนื่อง 

สำหรับมาตรการด้านการเงินและสินเชื่อควรเร่งปรับปรุงให้มีประสิทธิผลมากขึ้น โดยเร่งกระจายสภาพคล่องไปสู่ผู้ได้รับผลกระทบให้ตรงจุดและลดภาระหนี้ อาทิ มาตรการสินเชื่อฟื้นฟู มาตรการพักทรัพย์พักหนี้ และมาตรการอื่น ๆ ของสถาบันการเงินเฉพาะกิจ ควบคู่กับการผลักดันให้สถาบันการเงินเร่งปรับปรุงโครงสร้างหนี้ให้เห็นผลในวงกว้างและสอดคล้องกับความสามารถในการชำระหนี้ของลูกหนี้ในระยะยาว 

ภายใต้กรอบการดำเนินนโยบายการเงินที่มีเป้าหมายเพื่อรักษาเสถียรภาพราคา ควบคู่กับดูแลเศรษฐกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืนและเต็มศักย ภาพ และรักษาเสถียรภาพระบบการเงิน คณะกรรมการฯ ยังคงให้น้ำหนักกับการสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจเป็นสำคัญ 

อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการฯ จะติดตามปัจจัยสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อแนวโน้มเศรษฐกิจ ได้แก่ การกระจายและประสิทธิ ภาพของวัคซีน สถานการณ์การระบาดทั้งในและต่างประเทศ ความเพียงพอของมาตรการการคลังและมาตรการด้านการเงินและสินเชื่อ โดยพร้อมใช้เครื่องมือนโยบายการเงินที่เหมาะสมเพิ่มเติมหากจำเป็น 


 


 

ข่าวแนะนำ