TNN online ประชุมกนง.วันนี้ ! กูรูคาดตรึงดอกเบี้ยพยุงเศรษฐกิจ

TNN ONLINE

Wealth

ประชุมกนง.วันนี้ ! กูรูคาดตรึงดอกเบี้ยพยุงเศรษฐกิจ

ประชุมกนง.วันนี้ ! กูรูคาดตรึงดอกเบี้ยพยุงเศรษฐกิจ

"รุ่ง"คาดประชุมกนง.วันนี้ตรึงดอกเบี้ย 0.50% กังวลเศรษฐกิจเสี่ยงขาลง หลังโควิดลากยาว ขณะที่การฉีดวัคซีนล่าช้ากว่าแผน ด้านศูนย์วิจัยกสิกรไทยแนะรัฐออกมาตรการเงิน-การคลังเพิ่มเติมเยียวยาผลกระทบที่เกิดขึ้นโดยเร็ว


น.ส.รุ่ง สงวนเรือง ผู้อำนวยการ ฝ่ายส่งเสริมกลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า ในวันนี้ (่ 4 ส.ค.) จะมีการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) คาดว่าจะมีมติคงดอกเบี้ยนโยบาย 0.5% ต่อปี ซึ่งต่ำสุดเป็นประวัติ การณ์ และอาจแสดงความกังวลต่อความเสี่ยงด้านขาลงของเศรษฐกิจไทยที่เปิดกว้างมากขึ้


ทั้งนี้เนื่องจากการแพร่ระบาดโควิด-19 ที่มีแนวโน้มรุนแรงยืดเยื้อ การขยายมาตรการควบคุมโรคและผลกระทบต่อเศรษฐกิจ โดยเฉพาะความเปราะบางของตลาดแรงงาน รวมถึงการฉีดวัคซีนที่ช้ากว่าเป้าหมาย ด้านการใช้จ่ายในประเทศที่อ่อนแอยังส่งผลต่อเงินเฟ้อให้ต่ำลงด้วย

          

อย่างไรก็ตาม  นักลงทุนและตลาดเงินได้จับตาดู กนง. ซึ่งจะมีผลต่อการเคลื่อนไหวค่าเงินบาท คาดว่าสัปดาห์นี้อยู่ที่ 32.80-33.15 บาทต่อดอลลาร์ เทียบสัปดาห์ที่ผ่านมาเงินบาทปิดแข็งค่าที่ 32.86 บาทต่อดอลลาร์ หลังซื้อขายในกรอบ 32.83-32.99 บาทต่อดอลลาร์ โดยระหว่างสัปดาห์ที่ผ่านมาเงินบาทแตะระดับอ่อนค่าสุดในรอบเกือบ 16 เดือน ขณะที่ในเดือน ก.ค. เงินบาทอ่อนค่าลง 2.5% 


ศูนย์วิจัยกสิกรไทยมองว่า กนง.คงดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 0.5% ต่อปีอีกครั้ง เพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ หลังจากต้องเจอความเสี่ยงที่เพิ่มสูงขึ้นจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งส่งผลให้การแพร่ระบาดมีแนวโน้มควบคุมได้ยากขึ้น และจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้ระบบสาธารณสุขของไทยเจอข้อจำกัดมากขึ้น


ทั้งนี้คาดว่าภาครัฐจำเป็นต้องมีมาตรการเข้มงวดมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจและการจ้างงาน และมีผล กระทบต่อเนื่องไปยังกำลังซื้อและความเชื่อมั่นของผู้บริโภคให้ทรุดตัวไปกว่าเดิม ดังนั้น มาตรการทางการเงินแบบผ่อนคลายยังคงมีความจำเป็นในการช่วยประคับประคองเศรษฐกิจควบคู่ไปกับมาตรการทางการคลังที่ออกมาเพิ่มเติม


นอกจากนี้หากสถานการณ์รุนแรงจนภาครัฐมีมาตรการควบคุมเข้มข้นจะทำให้เศรษฐกิจไทยเจอความเสี่ยงเชิงลบและภาครัฐจำเป็นต้องออกมาตรการทางการเงินและการคลังเพิ่มเติมเพื่อเยียวยาผลกระทบทางเศรษฐกิจ รวมทั้งหากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณถอนนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายเร็วกว่าที่คาดอาจเป็นความท้าทาย ธปท. ในการดำเนินนโย บายการเงินและอาจเกิดเงินทุนไหลออกจากตลาดเงินไทยจะกดดันค่าเงินบาทในระยะข้างหน้า 

ข่าวแนะนำ