TNN online เข้มล็อกดาวน์ 14 วัน เศรษฐกิจสูญเดือนละ 3.5แสนล้าน

TNN ONLINE

Wealth

เข้มล็อกดาวน์ 14 วัน เศรษฐกิจสูญเดือนละ 3.5แสนล้าน

เข้มล็อกดาวน์ 14 วัน   เศรษฐกิจสูญเดือนละ 3.5แสนล้าน

หอการค้าไทยประเมินรัฐขยายเวลาล็อกดาวน์ 14 วันสกัดโควิด คุมเข้มพื้นที่สีแดงสูงสุด 29 จังหวัดทุบเศรษฐกิจเสียหายเดือนละ 3.5 แสนล้านบาท จี้รัฐเร่งจัดหาวัคซีนให้ประชาชน- เดินหน้าทำระบบ Home Isolation

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทย   เปิดเผยกรณีประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค.  มีมติขยายระยะเวลา การใช้มาตรการล็อกดาวน์ออกไป 14 วัน  โดยปรับพื้นที่ ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด (สีแดงเข้ม) จากเดิม 13 จังหวัดเป็น 29 จังหวัด กำหนดพื้นที่ควบคุมสูงสุด(สีแดง) 37 จังหวัด และพื้นที่ควบคุม(สีส้ม) 11 จังหวัดว่า   จะกระทบต่อเศรษฐกิจเดือนละ  2.5-3.5 แสนล้านบาท  จากเดิมอยู่ที่  2 -3 แสนล้านบาท  เนื่องจากการยกระดับใกล้เคียงเดือน เม.ย. 63 แต่ยังไม่เข้มงวดเท่า  ซึ่งอยากให้รัฐเร่งหามาตรการอื่นควบคู่ไม่เช่นนั้นจะเหมือนมาเลเซียที่กึ่งล็อกดาวน์แล้วคุมระบาดไม่ได้


ทั้งนี้ สิ่งสำคัญที่สุดที่ต้องเร่งดำเนินการ คือ 1.เร่งฉีดวัคซีน 2.การทำระบบ Home Isolation และ Company Isolation โดยขณะนี้ภาคเอกชนร่วมแบ่งเบาภาระภาครัฐในการดูแลพนักงาน โดยหลายแห่งทำ Active Screening โดยใช้ชุดตรวจโควิด Rapid Antigen Test Kit เพื่อเร่งแยกคนติดออกไม่ให้ระบาดในสถานประกอบการ รวมถึงการดูแลเชื่อมระบบกับโรงพยาบาลและ Hospitel


สำหรับการอนุญาตร้านอาหารในห้าง คอมมิวนิตี้มอล เปิดจำหน่ายได้ เฉพาะบริการแบบดิลิเวอรี่นั้น ถือเป็นมาตรการบรร เทาผลกระทบผู้ประกอบการได้ส่วนหนึ่ง แต่ไม่ได้เพิ่มกำลังซื้อหรือกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยประชาชนยังจับจ่ายใช้สอยเท่าเดิม เพราะยังล็อกดาวน์ โดยแม้ว่าความพยายามในการตรวจหาผู้ติดเชื้อจะเป็นเรื่องดี แต่การเร่งจัดหาวัคซีนพร้อมกระจายสู่ประชาชนเป็นเรื่องสำคัญเร่งด่วนที่ภาครัฐทำควบคู่ ซึ่งต้องเร็วกว่านี้และเอกชนพร้อมสนับสนุนการใช้เครือข่ายช่วยจัดหาวัคซีนให้คนไทย

    

ข่าวแนะนำ