TNN online กระบี่-พังงาลุ้นศบค.ปลดล็อกรับต่างชาติ เอกชนชี้รัฐไม่ชัดเจนทำตลาดยาก

TNN ONLINE

Wealth

กระบี่-พังงาลุ้นศบค.ปลดล็อกรับต่างชาติ เอกชนชี้รัฐไม่ชัดเจนทำตลาดยาก

 กระบี่-พังงาลุ้นศบค.ปลดล็อกรับต่างชาติ  เอกชนชี้รัฐไม่ชัดเจนทำตลาดยาก

ผู้ประกอบการกระบี่-พังงาพร้อมเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ 1 ส.ค.นี้ รอศบค.ปลดล็อก เพื่อออกซีโออี "ศศิธร" เผยหากรัฐไม่ชัดเจนขายแพคเกจ-ทำตลาดยาก คาดรายได้เบื้องต้น 30 ล้าน วอนรัฐเร่งฉีดวัคซีนคลุมประชาชน 70% สร้างภูมิคุ้มกันหมู่

นางสาวศศิธร กิตติธรกุล นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดกระบี่ เปิดเผยความคืบหน้าการเปิดจังหวัดกระบี่ ในพื้นที่เกาะไหง และไร่เลย์ เกาะพีพี เพื่อรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่อยู่ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ครบ 7 วันแล้ว เดินทางท่องเที่ยวเชื่อมโยงระหว่างเกาะ ซึ่งกำหนดเริ่มในวันที่ 1 ส.ค.นี้ว่า ผู้ประกอบการท่องเที่ยวจังหวัดกระบี่  พร้อมเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ เพียงแค่รอให้รัฐบาลและศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) เห็นชอบมาตรการให้นักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้าร่วมภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ เดินทางท่องเที่ยวเชื่อมโยงมายังจังหวัดกระบี่ ในพื้นที่ที่ได้กำหนดไว้เท่านั้น


ทั้งนี้เพื่อให้สถานทูตไทยในต่างประเทศสามารถออกหนังสือรับรองการเดินทางเข้าไทย (ซีโออี) ให้กับนักท่องเที่ยวที่ต้องการมาเที่ยวในโครงการดังกล่าวนี้ โดยในระยะเริ่มต้น 1 เดือนแรก คาดการณ์เป้าหมายนักท่องเที่ยวต่างชาติ จะเข้ามาประมาณ 500 คน สร้างรายได้ประมาณ 30 ล้านบาท  และในไตรมาส 4/2564 จังหวัดกระบี่คาดว่าจะสามารถเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติได้เอง แบบที่ไม่ต้องรอให้นักท่องเที่ยวอยู่ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ครบ 7 วันก่อน จึงจะสามารถเดินทางมาเที่ยวกระบี่ได้ แต่เงื่อนไขสำคัญคือ กระบี่จะต้องได้รับวัคซีนไม่น้อยกว่า 70% เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ขึ้น ดังนั้นการจะเปิดได้หรือไม่ได้ ขึ้นอยู่กับจำนวนวัคซีนที่รัฐบาลต้องจัดสรรให้เพียงพอกับจำนวนประชากร


 " หากรัฐอนุมัติก็จะต้องเร่งทำการตลาด เพื่อประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามา ซึ่งขณะนี้การประชาสัมพันธ์กระบี่ให้ต่างชาติค่อนข้างน้อย เนื่องจากยังไม่มีความชัดเจนจากรัฐบาล ตัวแทนขายแพคเกจท่องเที่ยวในต่างประเทศก็วางแผนขายได้ยาก นักท่องเที่ยวเองก็วางแผนมาเที่ยวยาก โดยในระยะถัดไป อยากให้เพิ่มเป็น 1,500 คนต่อเดือน แต่ก็ขึ้นอยู่กับสถานการณ์การระบาดโควิดทั้งในประเทศ และต่างประเทศด้วย"  


นอกจากนี้คาดว่า หลังจากเปิด 3 เกาะ รับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่อยู่ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ครบ 7 วันแล้วจะมีนักท่องเที่ยว 20-25% จากภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ เดินทางมาเที่ยวเกาะพีพี เกาะไหง และไร่เลย์ ซึ่งในช่วงแรกคงต้องประเมินภาพการระบาดโควิดก่อน แต่เริ่มมีสัญญาณที่ดีแล้ว คือ จำนวนยอดจองนักท่องเที่ยวที่จะมาในภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ถึงเดือต.ค. มีประมาณ 70,000 คน หากได้อย่างน้อยสัก 10% เข้ามาเที่ยวกระบี่ น่าจะทำให้ภาพรวมการท่องเที่ยวของกระบี่ดีขึ้น  


สำหรับสถิติภาพรวมการท่องเที่ยวจังหวัดกระบี่ ปี 2563 มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามา 6.2 แสนคน ลดลง 85.46% เทียบกับปี 2562 ที่มีจำนวน 4.3 ล้านคน สร้างรายได้ 1.5 หมื่นล้านบาท ลดลง 79.06% เทียบกับ ปี 2562 อยู่ที่ 7.3 หมื่นล้านบาท นักท่องเที่ยวคนไทย จำนวน 9.3 แสนคน ลดลง 61.77% เทียบกับปี 2562 อยู่ที่ 2.4 ล้านคน สร้างรายได้ 1.3 หมื่นล้านบาท ลดลง 64.55% เทียบกับปี 2562 อยู่ที่ 3.8 หมื่นล้านบาท


ส่วนการเตรียมแผนเผชิญเหตุนั้น ได้กำหนดแผนรับมือสถานการณ์โควิดระบาดในแต่ละระดับ เพื่อพิจารณาชะลอ หรือยกเลิกโครงการ โดยหากเกิดการติดเชื้อรายใหม่มากกว่า 70 รายต่อสัปดาห์ ระบาดเกิน 3 คลัสเตอร์หาสาเหตุไม่ได้ ครองเตียงเกิน 80% และพบเชื้อกลายพันธุ์ที่ควบคุมไม่ได้ 


ด้านความพร้อมของสถานประกอบการนั้น ล่าสุดได้รับเครื่องหมายมาตรฐานความปลอดภัยด้านการท่องเที่ยวและสุขอนามัย (เอสเอชเอพลัส) จำนวน 130 แห่ง ทั้งโรงแรมและร้านอาหาร รวมถึงมีผู้ประกอบการจำนวนมากที่อยู่ระหว่างการสมัครและประเมินผลด้วย จึงจะทยอยเพิ่มขึ้นอีก 


โดยคนในพื้นที่ 3 เกาะนั้น ได้รับวัคซีนครบ 100% แล้ว จึงลดความกังวลได้ แต่ยังมีความท้าทายอยู่ในส่วนของพนักงานที่อาศัยอยู่บนฝั่ง ต้องเดินทางไปกลับในการทำ งาน เพราะในพื้นที่เกาะไม่มีที่พักนั้น อาจมีความเสี่ยงเกิดขึ้น รวมถึงมีค่าใช้จ่ายในการตรวจหาเชื้อก่อนเข้า 3 เกาะในรายวันด้วย โดยเฉพาะการตรวจผ่านแอนติเจน เทส คิท (Antigen test kit) ซึ่งส่วนนี้ได้ประสานขอความช่วยเหลือจากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ให้ส่งชุดตรวจแอนติเจน เทส คิท จำนวน 36,000 ชุด ซึ่งจะสามารถตรวจได้คนละ 3 ครั้ง หรือประมาณ 12,000 คน ภายในวันที่ 1 ส.ค. หรือช้าสุดไม่เกิน 5 ส.ค. เพื่อลดภาระให้กับแรงงานในช่วงนำร่องก่อน


นายชยพล หิรัณย์กนกกุล นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดพังงา กล่าวว่า ต้องรอ ศบค.อนุมัติโครงการก่อน  ซึ่งปัจจุบันมีโรงแรมบางส่วนที่สามารถเปิดรับนักท่องเที่ยวได้  เชื่อว่าเพียงพอต่อการต้อนรับนักท่องเที่ยวอย่างแน่นอน 


ขณะนี้ยังไม่มีการจองห้องพักเนื่องจากต้องจองผ่านระบบของภูเก็ต ซึ่งเป็นระบบ SHABA ซึ่ง ศบค.ต้องปลดล็อกก่อนแล้วระบบ IT ต้องแก้การ Booking เนื่องจากว่าตอนนี้ต้องจองเป็น 14 วัน  เพื่อให้ Booking นี้เสร็จเพื่อออก COE หรือ Certificate of Entry การลงทะเบียนเพื่อขอรับหนังสือรับรองการเดินทางเข้าประเทศไทย หลังการปลดล็อก ก็จะมีเพิ่มรายชื่อโรงแรมที่ได้ SHA PLUS ของพังงาเข้าไปเพื่อให้นักท่องเที่ยวเลือกจองได้ ทุกอย่างมีการควบคุมผ่านระบบทั้งหมด ยืนยันว่าทุกอย่างปลอดภัยมากใช้ระบบเดียวกับภูเก็ต พักภูเก็ต 7 วันแรกไม่สามารถเปลี่ยนโรงแรมที่พักได้เลย จากนั้นจึงจะเดินทางมาพักพังงาอีก 7 วัน
      


ข่าวแนะนำ