TNN online บขส.ดิ้นหนีตายโควิดลุยขนส่งพัสดุชดเชยรายได้ผู้โดยสารวูบ

TNN ONLINE

Wealth

บขส.ดิ้นหนีตายโควิดลุยขนส่งพัสดุชดเชยรายได้ผู้โดยสารวูบ

 บขส.ดิ้นหนีตายโควิดลุยขนส่งพัสดุชดเชยรายได้ผู้โดยสารวูบ

โควิดฉุดรายได้บขส.พลาดเป้า 60% หลังผู้โดยสารใช้บริการลดฮวบฮาบ เดินหน้าลุยขนส่งพัสุดโกยรายได้ พร้อมขยายโครงข่ายใน 4 จังหวัด

 นายสัญลักข์ ปัญวัฒนลิขิต กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) เปิดเผยว่า จากการแพร่ระบาดโรคโควิด-19  ส่งผลให้ภาพรวมรายได้ในช่วง 9 เดือนแรกของปีงบประมาณ 64 (ต.ค.63- มิ.ย. 64) มีรายได้รวมเพียง 1,000 ล้านบาท ต่ำกว่าเป้าหมายทั้งที่ตั้งไว้ที่ 3,000 ล้านบาท หรือต่ำกว่าเป้า 60% เนื่องจากผู้โดยสารลดลงต่อเนื่อง โดยในเดือนก.ค.เฉลี่ย วันละ 8,000 คน จากมิ.ย.อัตราเฉลี่ยวันละ 20,000 คน และล่าสุด บขส.ได้ประกาศหยุดเดินรถชั่วคราว ระหว่างวันที่ 21 ก.ค.-2 ส.ค.นี้ ตามมาตรการลดการเดินทาง เพื่อลดการแพร่ระบาดของโควิด-19 


อย่างไรก็ดี จากรายได้ค่าโดยสารที่ลดลงอย่างต่อเนื่องทำให้บขส.ต้องปรับแผนธุรกิจพัฒนาช่องทางเพื่อหารายได้เสริม โดยเฉพาะธุรกิจบริการ รับ-ส่ง พัสดุภัณฑ์ด่วนทั่วประเทศที่ตลาดยังมีแนวโน้มความต้องการสูงอยู่ ล่าสุดอยู่ระหว่างเตรียมปรับแผนการให้บริการเป็นจัดส่งถึงหน้าบ้านลูกค้า จากเดิมลูกค้าต้องเดินทางมารับพัสดุที่สถานีขนส่ง


โดยขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจากับผู้ประกอบการที่ให้บริการขนส่งในท้องถิ่น บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัดและตัวแทน ผู้ให้บริการขนส่งเอกชนรายใหญ่ เช่น เคอร์รี่, ไลน์แมน, แฟลช เอ็กซ์เพรส และแกร็บ เพื่อให้เข้าร่วมเป็นพันธมิตรในการรับสินค้าจากสถานีส่งต่อยังบ้านลูกค้า โดยเชื่อว่าจะทำให้สามารถขยายฐานลูกค้าได้ และเป็นแนวทางการเพิ่มรายได้จากธุรกิจขนส่งสินค้า


นอกจากนี้บขส.ยังวางแผนขยายธุรกิจขนส่งสินค้าในปี 65 โดยจะขยายโครงข่าย ขนส่งสินค้าครอบคลุมมากขึ้น ผ่านการเปิด ศูนย์รับส่งสินค้า เพิ่มเติมอีก 4 แห่ง ในจ.เพชรบุรี เพื่อเชื่อมโยงเครือข่ายขนส่งไปยังภาคใต้ รวมไปถึงศูนย์รับส่งสินค้าในจ.สุรินทร์ และหนองคาย เพื่อเชื่อมเครือข่ายขนส่งกับรถไฟฟ้าความเร็วสูง เส้นทางกรุงเทพ-หนองคาย และศูนย์รับส่งสินค้าในจ.ชลบุรี เพื่อรองรับสินค้าในพื้นที่พัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี)


อย่างไรก็ตาม  จากการประเมินแผนขยายโครงข่ายขนส่งสินค้าเชื่อว่าจะใช้เงินลงทุนจำนวนไม่มาก เนื่องจากบขส.จะลงทุนสร้างเป็นอาคารลักษณะของโกดังพักสินค้าเพื่อส่งต่อ  รวมทั้งการลงทุนด้านโลจิสติกส์จะเป็นในลักษณะเช่ารถขนสินค้าขนาดเล็ก และรถบรรทุก 6 ล้อ เพิ่มเติมจากเดิมที่ทำการเช่าไว้รวม 14 คัน เพื่อรองรับการกระจายสินค้าให้ได้มากขึ้น


สำหรับปี  65 บขส.ตั้งเป้าผลักดันรายได้ จากบริการรับ-ส่งพัสดุภัณฑ์ 100 ล้านบาท  เติบโตเพิ่มขึ้น 20% ส่วนรายได้ปีนี้ล่าสุดพ.ค.มีรายได้รวม 80 ล้านบาท ขณะที่ในปี  63 ที่ผ่านมา บขส. มีรายได้จากบริการรับ-ส่งพัสดุภัณฑ์รวม 139 ล้านบาท


ทั้งนี้สินค้าเป้าหมายในการรับขนส่ง ประกอบด้วย สินค้าอาหาร สินค้าเกษตรทั้งดอกไม้ และผลไม้ สินค้าโอท็อป ซึ่งแม้ว่าช่วงนี้  บขส.จะหยุดเดินรถโดยสารแต่ธุรกิจบริการธุรกิจบริการ รับ-ส่งพัสดุภัณฑ์ด่วนทั่วประเทศ แต่ยังคงให้บริการอย่างต่อเนื่อง เพราะเป็นการแยกดำเนินธุรกิจออกจาก รถโดยสาย โดย บขส. มีการเช่ารถขนส่งและรถบรรทุกสินค้ามาใช้ในการขนส่งพัสดุภัณฑ์โดยเฉพาะ ต่างจากรูปแบบเดิมที่รับขน-ส่งสินค้าบริเวณใต้ท้องเครื่องรถที่ประชาชนใช้โดยสาร




ข่าวแนะนำ